Cảnh sát Ý tìm thấy hai bức họa của Van Gogh bị đánh cắp

Thứ Năm, 10/11/2016, 11:28
Hai bức họa của Van Gogh bị đánh cắp cách nay 14 năm đã được tìm thấy tại nhà của một ông trùm buôn ma túy ở Camorra, gần Napoli, sau một cuộc điều tra do Viện công tố và Cảnh sát tài chính tiến hành. Trị giá của hai bức họa được ước tính lên đến “gần 100 triệu đô la”, theo truyền thông Ý.


Chính phủ Ý hoan nghênh “một vụ tịch thu ngoại lệ”. Vừa cảm động và vừa tự hào, các quan chức cảnh sát Ý chuyên trách trong việc truy lùng các tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp, trước các ống kính nhiếp ảnh, đã vén khăn phủ hai bức họa của Van Gogh. Theo các chuyên gia, tuy là có hơi bị xuống cấp, nhưng hai bức họa trên vẫn có thể dễ dàng khôi phục.

Cả hai bức tranh – Bãi biển Scheveningen (trong mưa bão, năm 1882) và Giáo đoàn rời nhà thờ Tin Lành Nuenen (1884) – đã bị đánh cắp một cách bí ẩn trong đêm 7/12/2002 ở Bảo tàng Van Gogh, Amsterdam. 14 năm sau, chính tại Castellammare di Stabia, gần Napoli, tại dinh cơ của người được cho là trùm buôn ma túy quốc tế, Raffaele Imperiale, mà hai bức họa trên đã được tìm thấy.

Hai bức tranh này đã được cất giấu rất kỹ và bao bọc cẩn thận trong một tấm vải bông. Khám phá tuyệt vời này là kết quả của một chiến dịch lớn chống lại Camorra, do Viện công tố Napoli và Cảnh sát Ý tiến hành. Đối với bộ trưởng Văn Hóa Ý, Dario Franceschini, "kết quả của cuộc điều tra này khẳng định là các tổ chức tội phạm Ý quan tâm đến các tác phẩm nghệ thuật, và chúng coi đây như những khoản đầu tư và nguồn tài chính”.

Chuyên gia của Bảo tàng Van Gogh, cùng với Giám đốc bảo tàng, ông Axel Rüger có mặt tại Napoli, đã công nhận tính xác thực của hai bức họa.

PV (theo RFI)
.
.
.