Bố mẹ làm thuê nuôi cậu bé "Vàng" Olympic toán quốc tế

Thứ Năm, 31/07/2014, 10:33

Đang theo học lớp 11 Trường THPT chuyên Tự nhiên (Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội) nhưng em Nguyễn Thế Hoàn, xã Hoà Bình, huyện Hưng Hà, Thái Bình đã xuất sắc giành Huy chương Vàng trong kỳ thi Olympic toán quốc tế 2014 được tổ chức tại Nam Phi. Đằng sau thành công của cậu bé học giỏi, nhà nghèo ấy là sự tần tảo, lam lũ của bố mẹ em, những người thợ phụ hồ đã hi sinh cả cuộc đời vì tương lai của cậu con trai yêu quý. 

"Thần đồng" biết đọc lúc 3 tuổi…

Chúng tôi tìm về nhà em Nguyễn Thế Hoàn chỉ sau hai ngày khi em cùng đoàn Việt Nam trở về từ Nam Phi. Khó có thể diễn tả hết cảm xúc sung sướng, hạnh phúc của cả gia đình em khi hằng ngày, hằng giờ, rất nhiều lãnh đạo địa phương, đơn vị báo đài và người thân, hàng xóm, láng giềng đến chia vui cùng gia đình. Chị Nguyễn Thị Thảnh, mẹ em đến bây giờ vẫn không thể tin vào mắt mình khi cậu con trai bé nhỏ đã mang về niềm tự hào không chỉ cho gia đình mà cho cả đất nước Việt Nam. Chị bảo: "Vẫn biết cháu học giỏi từ nhỏ, nhưng đạt được thành tích cao như thế này, bản thân gia đình chúng tôi cũng không thể ngờ tới".

Chị kể, từ nhỏ, Hoàn đã tỏ ra một cậu bé thông minh, ham học. Khi em lên 3 tuổi, mọi người trong gia đình phát hiện ra Hoàn biết đọc một cách rất tình cờ. Khi ấy, chị may cho Hoàn một chiếc mũ và thêu tên của em trên đó. Thích thú với món quà của mẹ, Hoàn lúc nào cũng hỏi mẹ đó là chữ gì, và khi được mẹ chỉ cho đó là tên của mình thì cả ngày liền, cậu bé chỉ hí hoáy lấy viên gạch vẽ tên mình khắp sân. Nghĩ rằng, cậu bé chỉ bắt trước các nét chữ trên mũ mà viết ra nên anh chị cũng chẳng để ý, nhưng đến khi một bé hàng xóm sang chơi có mang theo một tờ báo, Hoàn cứ khóc lóc đòi lấy bằng được. Cô chị tức mà mắng rằng: "Em làm gì biết đọc mà đòi" thì cậu bé nằng nặc "em biết đọc mà, chị cứ đưa em", và càng khóc to hơn. Thương con, chị Thảnh mới bảo cô bé cứ cho em mượn, em chỉ chơi thôi chứ em đã biết đọc đâu. Ai ngờ, lần ấy cả nhà được phen tá hoả khi Hoàn mới 3 tuổi, chưa từng được ai dạy chữ mà đã đọc vanh vách từ đầu đến cuối tờ báo. Tiếng lành đồn xa, cả thôn, xóm đều biết cậu bé Hoàn "thần đồng" có khả năng đọc chữ từ khi mới 3 tuổi.

Hoàn nhìn rất nhỏ bé so với tài năng của em.

Càng lớn, tài năng, tố chất của Hoàn càng được bộc lộ rõ. Năm học nào Hoàn cũng là học sinh giỏi toàn diện, những môn thi tốt nghiệp hay thi học sinh giỏi của Hoàn không bao giờ dưới điểm 9. Điều đặc biệt là bằng ấy năm học, chưa bao giờ Hoàn nghĩ đến chuyện đi học thêm mà đều tự rèn luyện ở nhà.

Chị Thảnh kể: "Được cái từ nhỏ Hoàn đã rất chăm học, luôn tự giác học không cần bố mẹ phải nhắc. Có khi thấy con học khuya quá, vợ chồng tôi sốt ruột giục cháu đi ngủ, cháu dứt khoát không chịu. Năm cháu vào cấp 2 học trường điểm của huyện Hưng Hà, sợ con vào môi trường mới, không theo kịp chương trình học, tôi có khuyên cháu đi học thêm, nhưng cháu thương bố mẹ nghèo nên không đồng ý đi học, lại còn bảo: "Quan trọng là mình học thế nào chứ đi học thêm về mà không học ở nhà thì cũng không giỏi được. Con cứ theo sát bài giảng trên lớp và về nhà học là được". Đến khi cháu vào lớp 10, phải học với nhiều bạn ở Hà Nội vốn học giỏi và có nền tảng kiến thức từ nhỏ, tôi cũng một lần nữa khuyên cháu đi học thêm và động viên cháu cứ đi học, bố mẹ sẽ lo đủ tiền, nhưng cháu không đồng ý. Thậm chí cháu còn đòi đi làm gia sư kiếm tiền phụ giúp bố mẹ nhưng chúng tôi không cho".

…đến chuyện bố mẹ "di cư" lên Thủ đô làm thuê nuôi con

Tiếp chuyện chúng tôi, thi thoảng tôi vẫn thấy chị rưng rưng khoé mắt khi nhắc đến những ngày đầu gian khó khi quyết định cho cậu con trai theo đuổi ước mơ được vào học ngôi trường THPT chuyên tự nhiên nổi tiếng này.

Năm thi vào cấp 3, Hoàn đăng ký và đỗ cả 3 trường chuyên gồm THPT chuyên Thái Bình, THPT chuyên - Đại học Sư phạm Hà Nội và THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội). Ngày biết tin con đỗ cả 3 trường chuyên, gia đình em mừng vui khôn xiết. Bản thân chị Thảnh cũng định hướng cho con học trường chuyên ở Thái Bình cho gần nhà và đỡ tốn kém. Nhưng thật bất ngờ, cuối cùng Hoàn đã chọn THPT chuyên Khoa học Tự nhiên làm đích đến, bởi theo em, ngôi trường này từng có nhiều anh chị đi thi quốc tế môn toán giành huy chương. Vào học trường này, em hi vọng sẽ gặt hái được thành công như GS Ngô Bảo Châu, GS Lê Hùng Việt Bảo, GS Ngô Đắc Tuấn là những người em rất thần tượng. Và lý do em đưa ra thuyết phục bố mẹ cũng rất hợp tình, hợp lý: "Con học ở đâu thì cũng phải ăn và sinh hoạt. Bố mẹ cứ cho con học 1 năm ở Hà Nội, nếu tự thấy không được con sẽ xin về. Nhưng con rất yêu thích ngôi trường này và con sẽ cố gắng hết sức mình".

Bộ sưu tập bằng khen của Hoàn.

Thương con, nhờ sự động viên của người anh chồng tận miền Nam, rằng sẽ hỗ trợ, giúp đỡ và cho chị vay tiền nuôi cháu ăn học, anh chị đã đồng ý để Hoàn lên Hà Nội theo học. Vợ chồng anh chị chỉ có mấy sào ruộng, quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời, vừa phải nuôi hai con ăn học, vừa phải chăm bà nội đã già yếu, nên bàn đi tính lại, anh chị quyết định lên Hà Nội làm phụ hồ, vừa có thời gian chăm con, vừa kiếm thêm tiền để trang trải cho các con ăn học.

Khó có thể kể xiết những khó khăn, vất vả mà anh chị và cậu con trai cả trong những ngày đầu nhập học. Công việc chưa ổn định, ai thuê việc gì thì làm việc ấy, trong khi năm học đầu tiên, phải lo toàn bộ chi phí ăn ở học hành cho con nên anh chị phải chạy vạy, vay mượn từng đồng một. "Cả năm đầu, vì thương bố mẹ, Hoàn nhịn ăn cả bữa sáng, còn bữa trưa và bữa tối chỉ dám ăn 15.000 đồng một bữa để tiết kiệm cho bố mẹ. Vì tính chất công việc nên chúng tôi để cháu ở trong ký túc xá của trường ở đường Lương Thế Vinh, còn vợ chồng tôi ở tạm bợ bên ngoài. Có lần vào thăm cháu, thấy cháu gầy gò, xanh xao, hỏi cháu thì cháu bảo không ăn sáng, vì thương bố mẹ không có tiền. Tôi chỉ biết khóc vì thương con và bảo "Sáng con cứ ăn lấy cái bánh mì hoặc nắm xôi. Nhiều tiền bố mẹ không có, nhưng vài nghìn ăn sáng cho con, bố mẹ có thể lo được, con cứ yên tâm ăn lấy sức mà học hành", nhắc đến đây, khoé mắt chị lại rưng rưng.

Hai vợ chồng chị phụ hồ hằng tháng thu nhập chỉ 6-7 triệu đồng, ngày được ngày không vì phụ thuộc vào thời tiết, vào công việc. Mọi thứ đều phải tiết kiệm vì ngoài lo việc học hành cho Hoàn ở trên này, anh chị còn phải gửi tiền về quê cho bà nội chăm lo cho cậu em trai của Hoàn. Cũng may mắn là ngôi trường Hoàn đang theo học rất quan tâm đến học trò, đặc biệt là những em có thành tích tốt, nên sau khi đoạt giải Nhì toán quốc gia, nhà trường cấp học bổng cho em, thỉnh thoảng Hoàn cũng được các tổ chức, cá nhân trao học bổng nên gia đình chị cũng vơi bớt gánh nặng phần nào.

Nhớ về giây phút nhận tin Hoàn đoạt huy chương Vàng, chị Thảnh vẫn còn nghẹn ngào rưng rưng nước mắt. Hôm đó là thứ 7, vợ chồng chị đang ăn cơm thì nghe cô dì dưới quê biết thông tin qua báo nên gọi điện lên báo tin. Nghe xong, vợ chồng chị không tin bởi cứ đinh ninh con mình đoạt giải sẽ gọi điện báo về. Lúc đó, chị cũng lấy điện thoại ra gọi cho con nhưng không được. Sau đó cô dì khẳng định "như đinh đóng cột" nên vợ chồng chị mới tin. Bữa cơm hôm đó dở dang vì niềm vui đến quá bất ngờ, vợ chồng chị không thể nói nên lời, chỉ biết nhìn nhau trong nước mắt. Hôm sau, anh chị xin nghỉ việc ít ngày để ra sân bay đón cậu con trai chiến thắng trở về và sau khi đợi em nhận giải thưởng của Bộ Giáo dục và đào tạo xong, cả gia đình lại bắt xe luôn về quê để chia vui với họ hàng, người thân.

Hoàn dự định trong năm tới, em sẽ học thêm tiếng Anh để nộp hồ sơ vào ngành Toán của một trường ở Mỹ hoặc Canada và sẽ cố gắng kiếm càng nhiều học bổng càng tốt vì điều kiện gia đình khó khăn, không đủ lo chi phí du học. Thương con, vợ chồng chị Thảnh cũng sẽ cố gắng tạo điều kiện để con trai theo đuổi ước mơ của mình, nhưng chị vẫn yêu cầu con sau khi kết thúc chương trình du học phải trở về Việt Nam lập nghiệp, phần vì anh chị muốn được gần con cái, phần vì muốn con trở về cống hiến cho đất nước. Chỉ vài ngày nghỉ ngơi nữa thôi, anh chị lại đưa Hoàn lên Hà Nội đi học trở lại và tiếp tục những ngày tháng mưu sinh gian khó để chắp cánh thêm ước mơ của cậu con trai bé bỏng.

6 học sinh giành huy chương Olympic Toán quốc tế 2014

Ba học sinh đoạt huy chương Vàng gồm: em Nguyễn Thế Hoàn - học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Tự nhiên (ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN); Phạm Tuấn Huy - lớp 12 Trường Phổ thông Năng khiếu - ĐHQG TPHCM và Trần Hồng Quân - lớp 12 Trường THPT chuyên Thái Bình (tỉnh Thái Bình).

Hai em đoạt được huy chương Bạc là em Vương Nguyễn Thùy Dương - lớp 12 THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng và em Hồ Quốc Đăng Hưng - lớp 12 Trường Phổ thông Năng khiếu - ĐHQG TPHCM.

Học sinh đoạt huy chương Đồng là em Nguyễn Huy Tùng - lớp 12 Trường THPT chuyên Trần Phú, TP Hải Phòng.

Ngọc Trâm - Lê Phong
.
.
.