Năm mới của người Hồi giáo
Năm mới Hồi giáo (Maal Hijra) được coi là một ngày lễ chung ở đa số các quốc gia Hồi giáo. Các phong tục và truyền thống khác nhau ở các giáo phái khác nhau của tôn giáo Hồi giáo nhưng nhìn chung đều liên quan đến các nghi lễ tôn giáo và các hành vi thờ cúng tôn giáo.
1. Lịch sử hình thành Awal Muharram
Awal Muharram hay Tết Hijri được người Hồi giáo tổ chức là ngày tượng trưng cho hai sự kiện quan trọng trong năm của người Hồi giáo. Awal có nghĩa là “bắt đầu” trong tiếng Anh và Muharram là tên của tháng đầu tiên trong lịch của người Hồi giáo. Do đó, ngày đầu tiên của Muharram là Ngày đầu năm mới của người Hồi giáo và vào ngày này là Hijra, cuộc hành trình lịch sử từ Mecca đến Medina bắt đầu.
2. Lịch Hồi giáo
Hồi giáo có lịch dựa trên các vòng quay của Mặt trăng chứ không phải là Mặt trời. Tháng Hồi giáo bắt đầu vào lúc hoàng hôn của ngày đầu tiên, ngày mà trăng lưỡi liềm được nhìn thấy bằng mắt. Năm âm lịch dài khoảng 354 ngày, do đó, các tháng quay ngược lại các mùa và không cố định theo lịch Gregory. Các tháng trong năm Hồi giáo là: Muharram (“Cấm” - là một trong bốn tháng bị cấm gây chiến hoặc đánh nhau); Safar (“Trống” hoặc “Vàng”); Rabia Awal (“Mùa xuân đầu tiên”); Rabia Thani (“Mùa xuân thứ hai”); Jumaada Awal (“Lần đóng băng thứ nhất”); Jumaada Thani (“Lần đóng băng thứ hai”); Rajab (“Để tôn trọng” - đây là một tháng thánh khác khi đánh nhau bị cấm); Shaban (“Truyền bá và phân phối”); Ramadan (“Khát khô” - đây là tháng nhịn ăn ban ngày); Shawwal (“Nhẹ nhàng và mạnh mẽ”); Dhul-Qidah (“Tháng nghỉ ngơi” - một tháng khác và không được phép xảy ra chiến tranh hoặc giao tranh); Dhul-Hijjah (“Tháng Hajj” - đây là tháng hành hương hàng năm đến Makkah, một lần nữa không được phép xảy ra chiến tranh hoặc giao tranh).
So với lịch phương Tây, năm Hồi giáo lùi lại khoảng 11 hoặc 12 ngày mỗi năm. Vì vậy một loại “chu kỳ” được tạo ra xung quanh Tết Hồi giáo khi nó rơi vào năm này qua năm khác. Điều này để những người có đức tin có thể trải qua các sự kiện về nhiệt độ và thời tiết giống như tất cả các nhân vật lịch sử trong sách thánh của họ đã làm.
Năm mới Hồi giáo - còn được gọi là Năm mới Ả Rập hoặc Năm mới Hijri - là ngày đầu tiên của Muharram, tháng đầu tiên trong lịch Hồi giáo. Từ Hijri có nguồn gốc từ Hijra có nghĩa là di cư. Điểm khởi đầu của lịch Hồi giáo là cuộc di cư của nhà tiên tri Muhammad cùng với những người bạn của mình từ Mecca đến Medina vào năm 622 sau Công nguyên.
Ở Mecca và các khu vực khác, người Hồi giáo vào thế kỷ thứ 7 (sau CN) phải đối mặt với sự đàn áp tôn giáo vì niềm tin của họ. Do đó, cuộc di cư của Muhammad và những người theo ông đến thành phố Medina đã mang lại sự tự do khỏi đau khổ cho những người Hồi giáo ở Mecca và những người Hồi giáo ở đó đã gián tiếp được cứu khỏi sự ngược đãi của những người ngoại giáo Meccan. Tại đây, một phong trào được gọi là Hijra (kinh Hijrah) - nơi Muhammad đặt ra một bản Hiến pháp phân định các quyền và trách nhiệm của người Hồi giáo; rằng người Hồi giáo là một khối anh em chung với một bản sắc duy nhất trong đức tin và hệ tư tưởng. Umar ibn Al-Khattab, một người bạn đồng hành thân thiết của Nhà tiên tri Muhammad và vị Vua thứ hai, sau đó đã sử dụng Hijrah làm điểm tham chiếu cho lịch Hồi giáo.
Sự kiện này có tầm quan trọng lớn trong tín ngưỡng Hồi giáo, đó là lý do tại sao Tết Hồi giáo kỷ niệm thời khắc lịch sử thiêng liêng này. Năm mới Hồi giáo 2023 sẽ được gọi là Hijri 1445.
3. Truyền thống năm mới Islamic
Năm mới Hồi giáo (Maal Hijra) được coi là một ngày lễ chung ở đa số các quốc gia Hồi giáo. Các phong tục và truyền thống khác nhau ở các giáo phái khác nhau của tôn giáo Hồi giáo nhưng nhìn chung đều liên quan đến các nghi lễ tôn giáo và các hành vi thờ cúng tôn giáo. Không giống như lễ kỷ niệm năm mới của các lịch khác, năm mới của người Hồi giáo thường diễn ra trong im lặng. Đây là thời gian để người Hồi giáo suy ngẫm về thời gian trôi qua và cái chết của chính họ.
Muharram là tháng linh thiêng thứ hai trong năm của người Hồi giáo, sau tháng Ramadan. Các truyền thống và phong tục đối với Muharram cũng khác nhau giữa người Hồi giáo Shia và Sunni. Để đánh dấu Muharram, người Hồi giáo sẽ đọc thuộc lòng các câu kinh Koranic và tổ chức các buổi cầu nguyện và thuyết pháp đặc biệt tại các hội trường công cộng và nhà thờ Hồi giáo.
10 ngày đầu tiên của Muharram có ý nghĩa quan trọng đối với người Hồi giáo - đặc biệt là người Hồi giáo dòng Shia - những người thương tiếc cái chết của Husayn Ibn Ali al-Hussein, cháu trai của nhà tiên tri Muhammad, người đã chết trong trận Karbala năm 680 (sau CN).
Cái chết của al-Hussein diễn ra vào ngày thứ 10 của Muharram, được biết đến rộng rãi với cái tên Ashoura. Nó được người Hồi giáo dòng Shia tưởng niệm theo nhiều cách, bao gồm cả việc bày tỏ lòng thương tiếc công khai và bằng cách viếng thăm đền thờ al-Hussein ở Karbala, Iraq. Người Shia, đặc biệt là những người ở Afghanistan, Bahrain, Ấn Độ, Lebanon và Pakistan, tham gia các cuộc diễu hành tưởng nhớ được gọi là “matam”, nơi những người đàn ông tập trung trên đường phố để tham gia nghi lễ đập ngực. Đối với người Sunni, Muharram là thời điểm mở ra cái mới, với sự cầu nguyện và suy tư trang trọng.
4. Tại sao năm mới Islamic lại quan trọng
Người Hồi giáo chiếm hơn 24% dân số thế giới. Điều này có nghĩa là khoảng một phần tư dân số thế giới có thể sẽ ăn mừng Năm mới của người Hồi giáo, bằng cách này hay cách khác.
Đó là về tự do thờ phượng
Tại Mecca, Muhammad và những người theo ông thường phải đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt và kỳ thị, thậm chí là lạm dụng, bởi vì họ tin vào một vị thần duy nhất (Allah) chứ không phải một quần thần của nhiều vị thần. Nhưng họ vẫn kiên trì, không khác gì những người trung thành trong Kinh thánh Cơ đốc. Nói cách khác, khao khát tự do và sự sẵn sàng chiến đấu hoặc chạy trốn vì nó là phổ biến trong Hồi giáo.
Một thời gian thánh cho các tín hữu
Không ai dám gây lỗi khi thể hiện sự sùng kính hoặc thể hiện sự trang trọng cho ngày này. Hành động này nên được đánh giá cao bởi những người đề cao sự tôn trọng và lòng tử tế không bao giờ là một điều xấu cả.
5. Cách tổ chức Năm mới của người Hồi giáo
Đối với người Hồi giáo Shia: thương tiếc sự ra đi của Hussein, cháu trai của nhà tiên tri Muhammad. Vụ giết chết vị lãnh đạo Hussein là một sự kiện gây phẫn nộ trong lịch sử Hồi giáo, khi ông bị giam giữ trong một tháng nơi mà bạo lực đặc biệt bị xa lánh. Tham gia vào cộng đồng tại nhà thờ Hồi giáo, hoặc dành một khoảnh khắc trang trọng để rơi nước mắt trước sự bất công.
Đối với người Sunni: chiêm nghiệm hòa bình và những khởi đầu mới. Một lần nữa, nhà thờ Hồi giáo là một địa điểm tốt để tham gia cùng những người khác theo đức tin, nhưng ngay cả một mình hoặc với gia đình thân thiết, những ngày này là thời gian để ghi nhớ tất cả ý nghĩa của nó và lập kế hoạch làm thế nào để tiếp tục và tiến tới một năm mới hoàn toàn.
Đối với mọi người: hãy nhớ rằng tất cả mọi người đều giống nhau. Ngay cả khi mối quan tâm của bạn hoàn toàn là học thuật, ngày Tết Hồi giáo có thể là một nơi để bắt đầu lập danh mục tất cả những khác biệt giữa các nền văn hóa chỉ nhằm mục đích làm nổi bật những điểm tương đồng. Những ngày ăn chay, tôn kính nhà tiên tri của bạn, ngày nghỉ sa-bát (ngày nghỉ ngơi và thờ phụng Chúa; ngày thứ bảy theo đạo Do Thái, ngày chủ nhật theo đạo Cơ đốc giáo) mỗi tuần, hoặc thậm chí là người theo thuyết bất khả tri hoặc vô thần trong số các bạn bè và người quen sùng đạo - dù bạn là ai, vẫn có những người giống như bạn ở mọi quốc gia và theo bất kỳ tín ngưỡng nào.