Sốc với phí tin nhắn SMS banking lên đến tiền triệu

Thứ Tư, 23/02/2022, 14:59

Thay vì 11 nghìn đồng/tháng, nhiều khách hàng dùng dịch vụ tin nhắn SMS banking bỗng té ngửa vì phí tin nhắn đắt gấp 5, thậm chí gấp 7 lần so với cũ. Không chịu được, nhiều khách hàng đành hủy dịch vụ.

Mỗi năm mất tiền triệu

Là dân kinh doanh, chị Yến, một khách hàng của Ngân hàng Vietcombank cho biết từ nhiều năm nay, chị vẫn sử dụng dịch vụ tin nhắn SMS banking để tra biến động số dư, mức phí mỗi tháng là 11 nghìn đồng. Tuy nhiên, tháng này, chị bỗng nhận được tin nhắn trừ phí tới 77 nghìn đồng.  

Sốc với phí tin nhắn SMS banking tiền triệu mỗi tháng -0
Nhiều khách hàng bị tăng phí SMS banking gấp 5, gấp 7 lần. 
“Tôi rất bất ngờ, vì tự dưng phí đội lên cao như thế. Do đặc thù công việc là dòng tiền luân chuyển liên tục, nên ngày nào tôi cũng sử dụng dịch vụ chuyển tiền online, ít cũng vài ba lần. Bình thường, tôi cũng không để ý vì ngân hàng thi thoảng vẫn trừ tiền phí tin nhắn, phí giữ thẻ… nhưng số tiền đều không nhiều. Tuy nhiên, thu tới 77 nghìn đồng/tháng thì quả thực nó quá bất bình thường, vì nếu tính ra, mỗi năm, riêng phí dịch vụ SMS banking cũng đã “ngốn” của tôi tới cả tiền triệu. Vì thế, tôi đành hủy dịch vụ tin nhắn và chuyển sang tra biến động số dư trên app” - chị Yến cho biết. Chị cũng hiểu nếu chỉ dùng app thì nhiều khi, mạng Internet có thể gặp trục trặc, không phải lúc nào cũng tra cứu biến động số dư kịp thời, sẽ bất tiện hơn nhưng với mức phí cao một cách vô lý như thế nên đành phải lựa chọn.

Chị Yến chỉ là một trong rất nhiều người bị trừ phí tin nhắn SMS banking “vọt xà” như thế. Theo giải thích của Vietcombank, việc điều chỉnh biểu phí dịch vụ ngân hàng điện tử và chính sách dịch vụ tài khoản dành cho khách hàng cá nhân áp dụng từ 1/1/2022, Vietcombank đã thông tin trên các kênh app, email, website cho tất cả các khách hàng và gửi tin nhắn trực tiếp tới những khách hàng có số lượng nhận tin nhắn cao căn cứ vào lịch sử sử dụng trong 3 tháng 10, 11 và 12/2021.

Vietcombank cũng đăng tải thông báo về việc miễn phí duy trì dịch vụ và phí chuyển tiền trên VCB Digibank và điều chỉnh phí duy trì dịch vụ nhận tin nhắn chủ động qua SMS (dịch vụ SMS chủ động) ngày 25/12/2021 trên website ngân hàng.

Cụ thể, ngân hàng tăng phí SMS banking từ 11.000 đồng/tháng lên 11.000 - 77.000 đồng/tháng tùy theo lượng tin nhắn trong tháng. Nếu số lượng tin nhắn dưới 20 tin, mức phí áp dụng sẽ là 10.000 đồng/tháng/số điện thoại; từ 20 đến dưới 50 tin nhắn là 25.000 đồng/tháng/số điện thoại; từ 50 đến dưới 100 tin nhắn là 50.000 đồng/tháng/số điện thoại; từ 100 tin nhắn trở lên là 70.000 đồng/tháng/số điện thoại. Các mức phí chưa bao gồm VAT. Ngoài ra, Vietcombank cũng lưu ý người dùng một cách để thay thế SMS chủ động, tiết kiệm chi phí là đăng ký tính năng OTT Alert ngay trên ứng dụng VCB Digibank.

“Tôi thấy vô lý, vì với những người dùng nhiều như chúng tôi, số tiền mà chúng tôi duy trì trong tài khoản thường cũng nhiều hơn so với người khác - điều này đồng nghĩa một lượng tiền lớn của khách hàng đang “nằm chết” với lãi suất gần như bằng 0 - tức ngân hàng đang hưởng lợi rất lớn từ khoản tiền này, vậy mà vẫn thu phí cao  thì quá vô lý”, chị Yến nói.

Doanh nghiệp tranh chấp, khách hàng chịu trận?

Trong mấy ngày qua, việc phí dịch vụ tin nhắn SMS đang gây xôn xao thị trường tài chính. Với hàng chục triệu tài khoản ngân hàng, việc phí tin nhắn tăng gấp 5, gấp 7 lần so với mức cũ “bổ đầu” mỗi người thì không quá lớn, nhưng nếu cộng lại, thì đó sẽ là con số khổng lồ lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Vì vậy, nhiều người đã bỏ dịch vụ SMS để chuyển sang nhận biến động số dư qua app.

Trao đổi với các ngân hàng, PV được biết không chỉ Vietcombank mà một loạt các ngân hàng khác cũng có điều chỉnh tương tự. Ví dụ tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), đối với 0-15 SMS/tháng, ngân hàng thu phí 9.900 đồng, từ 16-50 SMS/tháng thu phí 33.000 đồng, từ 51-100 SMS/tháng có phí 60.500 đồng và từ 100 SMS/tháng thu phí 77.000 đồng. Hay tại Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), phí SMS Banking được chia theo các mốc: 0-15 SMS/tháng phí 13.200 đồng, 16-30 SMS/tháng phí 19.800 đồng, 31-60 SMS/tháng phí 44.000 đồng, trên 61 SMS/tháng 82.500 đồng/tháng.

Chia sẻ thêm thông tin, các ngân hàng cho biết, hiện nay, khách hàng vẫn sử dụng phổ biến hình thức nhận thông báo thay đổi số dư và nhận OTP – mật khẩu giao dịch một lần qua tin nhắn SMS. Ngân hàng thường chỉ thu phí đối với dịch vụ thông báo thay đổi số dư và không thu phí đối với tin nhắn gửi OTP. Để gửi tin nhắn đến cho khách hàng, ngân hàng phải mua dịch vụ tin nhắn SMS và trả phí cho các nhà mạng viễn thông.

Cụ thể, Mobifone và Vinaphone thu 820 đồng/tin nhắn, Viettel thu 785 đồng/tin nhắn. Trong khi cước phí tin nhắn của các nhà mạng này với khách hàng cá nhân chỉ từ 99 - 350 đồng/tin nhắn - tức mức giá cước nhà mạng đang thu đối với tin nhắn dịch vụ ngân hàng đang cao gấp ba lần so với tin nhắn thông thường của khách hàng cá nhân hoặc tin nhắn áp dụng cho các lĩnh vực khác. Theo chia sẻ từ một ngân hàng lớn, trong năm 2021, ngân hàng này chi trả gần 1.000 tỷ đồng chi phí gửi SMS, hơn 70% là chi phí cho các tin nhắn thông báo số dư, còn lại là chi phí gửi mã OTP. Chỉ tính riêng với dịch vụ thông báo thay đổi số dư, ngân hàng này phải bù lỗ hàng trăm tỷ đồng. Để cân đối lợi nhuận, các ngân hàng cũng phải nâng giá phí dịch vụ tin nhắn SMS banking.

Trước thực tế này, cuối năm 2021, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết hiệp hội này đã có nhiều công văn gửi tới Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị chỉ đạo quyết liệt nhà mạng thực hiện nghiêm túc việc giảm phí cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng, nhưng không có phản hồi. Điều đáng nói là dù các nhà mạng thu phí dịch vụ rất cao, song chất lượng không vì thế mà tương xứng.

“Phía ngân hàng giải thích không phải là không có lý, nhưng rõ ràng các ngân hàng đang dùng chiến lược mượn tay khách hàng để gây áp lực lên các nhà mạng. Bằng chứng rõ ràng là không trước, không sau, các ngân hàng đồng loạt rủ nhau tăng phí. Việc kinh doanh và thỏa thuận phí là là giữa 2 bên, không thể vì 2 bên không đàm phán được mà bắt khách hàng phải chịu phí cao. Trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh như hiện nay, việc tăng phí chỉ khiến khách hàng thêm khó khăn mà thôi, trong khi các ngân hàng vẫn lãi cả nghìn, hàng chục nghìn tỷ mà vẫn thu phí cao của khách liệu có quá đáng?”, một khách hàng của BIDV bức xúc.

HÀ AN
.
.
.