Sóc Trăng kêu gọi đầu tư cảng biển Trần Đề

Thứ Hai, 07/08/2023, 09:47

Ngày 7/8, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức hội thảo về đầu tư cảng biển Trần Đề.

Sóc Trăng kêu gọi đầu tư cảng biển Trần Đề -0
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, hiện nay, hơn 70% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) phải vận chuyển bằng đường bộ lên cụm cảng TP Hồ Chí Minh, làm tăng chi phí vận chuyển, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng chất lượng hàng hóa, tạo áp lực lên giao thông đường bộ. Chính phủ đã có nhiều chủ trương, quyết sách tập trung nguồn lực đầu tư phát triển cho vùng ĐBSCL, nhất là hạ tầng giao thông vận tải. Việc quy hoạch, triển khai đầu tư hệ thống cao tốc trục dọc, trục ngang đồng bộ với hệ thống cảng, kỳ vọng sẽ giải quyết “điểm nghẽn” bấy lâu của vùng.

Sóc Trăng kêu gọi đầu tư cảng biển Trần Đề -0
Phối cảnh cảng biển Trần Đề. 

Nghị quyết 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 18/6/2022 của Chính phủ về phương hướng phát triển KTXH, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL xác định rõ đến năm 2030 phát triển cảng biển Trần Đề thành cảng đặc biệt và cửa ngõ vùng. Thủ tướng Chính phủ cũng có Quyết định số 886/QĐ-TTg ngày 24/7/2023 phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.

Theo đó, xác định một trong những nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải là kêu gọi đầu tư Khu bến cảng Trần Đề - Sóc Trăng giai đoạn khởi động với nhu cầu vốn khoảng 50.000 tỷ đồng. Với những định hướng trên, cảng biển Trần Đề với vai trò là cảng cửa ngõ cho vùng ĐBSCL; giúp đồng bộ hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển KTXH của vùng. Tỉnh Sóc Trăng đang phối hợp Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành, trình phê duyệt các quy hoạch cụ thể hóa để kêu gọi đầu tư cảng biển Trần Đề; tổ chức định hướng quy hoạch phát triển các công trình giao thông, các khu chức năng (công nghiệp, thương mại, dịch vụ, logistics...) kết nối đồng bộ với các dự án giao thông trọng điểm...

Sóc Trăng kêu gọi đầu tư cảng biển Trần Đề -1
Toàn cảnh hội thảo. 

Sau hội thảo, tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo các ngành liên quan tập trung tham mưu các cấp uỷ, chính quyền tỉnh thực hiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề. Đặc biệt là nghiên cứu các cơ chế, chính sách thu hút, ưu đãi nhằm kêu gọi các nhà đầu tư có đầy đủ tiềm lực đến tìm hiểu cơ hội và đầu tư cảng biển Trần Đề.

Theo lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng, đầu tư vào cảng nước sâu Trần Đề, nhà đầu tư sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi, như: áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong 15 năm; miễn thuế 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo; được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước cho cả thời gian thuê; miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định. Đồng thời, nhà đầu tư cũng được miễn thuế trong thời hạn 5 năm kể từ khi bắt đầu sản xuất, đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu để sản xuất…

Văn Đức
.
.
.