Sản phẩm du lịch đêm nhiều tiềm năng ở TP Hồ Chí Minh

Thứ Tư, 23/07/2025, 07:45

Phát triển kinh tế ban đêm không còn là khái niệm xa lạ trên thế giới, đặc biệt tại các đô thị lớn như New York, Paris, Seoul hay Bangkok... Tại Việt Nam, TP Hồ Chí Minh là một trong những địa phương đi đầu trong việc nghiên cứu và thúc đẩy các mô hình phát triển du lịch gắn với kinh tế ban đêm.

Mới đây, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã có báo cáo về thực hiện đề án sản phẩm du lịch đêm gắn với mô hình kinh tế ban đêm của thành phố, phù hợp với Đề án của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Thành phố đã bước đầu hình thành các sản phẩm phong phú: Từ chương trình biểu diễn nghệ thuật, hoạt động trải nghiệm sông nước, khám phá thành phố về đêm bằng xe buýt 2 tầng, đến các tuyến phố ẩm thực, không gian biểu diễn đường phố…

TP Hồ Chí Minh đang sở hữu những sản phẩm du lịch đêm hấp dẫn như: Chương trình nghệ thuật “Trăng chiến khu” tại địa đạo Củ Chi, “Đất thép - Địa đạo an toàn nhất trong lòng dân” tại Nhà Truyền thống Củ Chi, tour “Sắc màu đêm” tại trung tâm thành phố, trải nghiệm trên tuyến sông Sài Gòn (Saigon Water Bus), du ngoạn ngắm hoàng hôn trên sông Sài Gòn, các chương trình du lịch kết hợp ẩm thực trên tàu nhà hàng trên sông Sài Gòn; các sân khấu kịch, nhạc, xiếc và các show trình diễn đẳng cấp ngày càng thu hút du khách.

Những không gian ẩm thực đêm sôi động như phố Bùi Viện, Vĩnh Khánh, Phan Xích Long, chợ Hồ Thị Kỷ,... cũng đang trở thành điểm đến quen thuộc. Bên cạnh đó, các trung tâm thương mại, khu vui chơi, câu lạc bộ đêm, bar club, phố đi bộ Nguyễn Huệ liên tục diễn ra các hoạt động biểu diễn thu hút đông đảo người dân và du khách.

3.jpg -0
Phố Bùi Viện thu hút nhiều du khách.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh khẳng định sản phẩm du lịch đêm sẽ là một trong những hướng đi chiến lược của ngành du lịch thành phố, góp phần quan trọng vào việc xây dựng hình ảnh TP Hồ Chí Minh - điểm đến sống động, hấp dẫn cả ngày lẫn đêm. “Chúng tôi đang từng bước thiết lập các mô hình sản phẩm mang dấu ấn văn hóa bản địa, đồng thời gắn với các hoạt động kinh tế ban đêm có giá trị gia tăng cao”, bà Hiếu cho biết.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia và doanh nghiệp, tiềm năng du lịch đêm của thành phố vẫn chưa được khai thác hết, sản phẩm du lịch đêm đa dạng nhưng thiếu chiều sâu, chưa có điểm nhấn riêng biệt. Vẫn còn không ít sản phẩm manh mún, chưa có tính kết nối để hình thành chuỗi sản phẩm đủ sức giữ chân du khách lâu hơn. Nhiều tour đêm còn mang tính thời vụ, thiếu yếu tố bản sắc, chưa tạo được “điểm nhấn khác biệt” so với các thành phố khác trong khu vực.

Hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ còn hạn chế, chẳng hạn như thiếu bảng chỉ dẫn, khu vực vệ sinh công cộng, bãi giữ xe hoặc điểm nghỉ chân khi đi tour đêm, đặc biệt ở các khu vực đông khách, vỉa hè cho người đi bộ bị lấn chiếm...

Nhiều du khách cho rằng, thành phố cần tăng cường sản phẩm trải nghiệm bản địa về đêm như các tour “street food night”, khám phá văn hóa chợ đêm, biểu diễn nghệ thuật dân tộc ngoài trời. Cải thiện thông tin du lịch đêm như cần có bản đồ, website hoặc ứng dụng tổng hợp các điểm đến đêm, show diễn, khu ẩm thực, lịch sự kiện được cập nhật thường xuyên. Mở rộng khung giờ hoạt động của các dịch vụ ban đêm, nhất là tại các khu trung tâm, cần đảm bảo sự phong phú từ 22h đến 1-2h sáng.

Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, từ nay đến cuối năm 2025, Sở sẽ phối hợp với các địa phương trên địa bàn tổ chức các tuyến phố đi bộ ban đêm; tổ chức không gian trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, trò chơi dân gian, biểu diễn nghệ thuật đường phố, không gian nhạc nước,… Đặc biệt, thành phố khuyến khích đầu tư các dự án ven sông Sài Gòn để tăng các hoạt động giải trí về đêm gắn với các dịch vụ khác, tạo điều kiện cho các đơn vị lữ hành tổ chức chương trình tham quan các điểm đến ban đêm phù hợp, khám phá ẩm thực đặc trưng của thành phố…

Một hướng đi mới là kết hợp với các bảo tàng, di tích văn hóa - lịch sử để tổ chức tham quan đêm và trình diễn văn hóa truyền thống tại Bảo tàng TP Hồ Chí Minh, Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Khu di tích trại giam Côn Đảo, Bạch Dinh (Vũng Tàu)... Đây sẽ là “cửa mở” cho các sản phẩm du lịch đêm mang chiều sâu văn hóa. Từ thực tiễn triển khai, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sớm ban hành cơ chế, chính sách hợp tác công - tư nhằm huy động nguồn lực xã hội đầu tư phát triển sản phẩm du lịch đêm. Đồng thời, đề xuất các chính sách kéo dài thời gian hoạt động của các dịch vụ đêm ở những khu vực, địa bàn phù hợp với lợi thế, nhằm đáp ứng nhu cầu du khách nhưng vẫn đảm bảo an ninh trật tự.

Nguyễn Cảnh
.
.
.