Nhiều gương trẻ khởi nghiệp sáng tạo

Chủ Nhật, 08/05/2022, 08:42

Nhiều ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên hiện nay rất độc đáo. Các sản phẩm của họ được thị trường đón nhận, mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Cụ thể, Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Sokfarm) của vợ chồng anh Phạm Đình Ngãi và chị Thạch Thị Chal Thi (33 tuổi, ngụ thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, Trà Vinh) đang sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ mật hoa dừa rất nổi tiếng trên thị trường. Có thể nói đây là công ty đi đầu trong việc gia tăng giá trị sản phẩm cho mật hoa dừa, loại mật tưởng chừng như không có tác dụng cho sức khỏe. Anh Ngãi là thạc sĩ về điện công nghiệp, còn vợ là thạc sĩ về công nghệ thực phẩm. Khi ra trường hai vợ chồng đều làm giảng viên.

Vào năm 2018, cha vợ anh Ngãi gọi điện cho chị Thi nói ở nhà có 2 hecta trồng dừa với khoảng 500 cây nhưng bán 1.200 trái dừa chỉ thu được 2 triệu đồng. Thấy vậy, chị Thi liền bàn với chồng phải tìm cách để nâng cao giá trị cho cây dừa của gia đình cũng như của quê hương Tiểu Cần.

Chị Thi lên mạng tìm hiểu, ở Thái Lan, Philippines, người dân trồng dừa không chỉ thu dừa trái mà còn lấy mật, lúc này tại Việt Nam chưa có doanh nghiệp nào dùng mật hoa dừa. “Thấy vậy, vợ chồng tôi lao vào nghiên cứu kĩ thuật massage hoa dừa để lấy mật. Tôi có đọc trên mạng tìm hiểu kĩ thuật này nhưng khi làm thực tế rất nhiều trở ngại. Sau nhiều lần lấy mật không đúng cách, chúng tôi cũng tìm ra kĩ thuật thu được mật hoa dừa ngon nhất”, anh Ngãi cho biết.

4-2.jpg -0
Anh Phạm Đình Ngãi với kỹ thuật massage hoa dừa lấy mật.

Hoa dừa thu mật liên tục trong 25 ngày và sau 1 ngày đêm sẽ thu được 1 lít mật. Nếu so sánh về giá trị kinh tế thì thu nước mật sẽ cao hơn từ 3-4 lần so với để trái bán. Theo đó, hoa dừa có thể thu được 25 lít nước mật tươi, với giá 10.000 đồng/lít thì 1 hoa dừa sẽ thu được 250.000 đồng. Nhưng hoa dừa để trái chỉ bán được khoảng 50.000 đồng/chục dừa. Sau khi có nguyên liệu là mật hoa dừa, vợ chồng anh Ngãi lại tiếp tục nghiên cứu cách chế biến để cho ra nhiều sản phẩm. Đến tháng 6/2019, đôi vợ chồng này vay vốn ngân hàng, xây nhà xưởng và thành lập Công ty Sokfarm. Các sản phẩm từ mật hoa dừa được tung ra thị trường như: nước uống, giấm, đường, mật hoa dừa lên men, mật hoa dừa cô đặc… bán rất chạy, đặc biệt là trong thời điểm dịch COVID-19.

Anh Ngãi cho biết: “Mật hoa dừa giàu khoáng chất, đặc biệt là kali và natri, phù hợp cho người bị tiểu đường, ăn kiêng, đường huyết cao. Những người say do rượu, bia hoặc chơi thể thao, bị ốm có thể dùng mật hoa dừa vì nó giúp cơ thể bù khoáng chất, cân bằng điện giải và bổ sung năng lượng rất tốt. Năm 2021, Sokfarm bán được 200.000 đơn vị sản phẩm và dự kiến trong năm 2022, công ty sẽ xuất bán khoảng 20.000 đơn vị sản phẩm/tháng”.

Một điển hình tương tự là anh Phạm Lê Đạt (30 tuổi, ngụ xã Long Phú, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long). Sau 4 năm xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, năm 2020 trở về quê hương, anh Đạt đã nghiên cứu lấy tre, trúc, nứa để làm ống hút. Chàng trai này tự mình tìm tòi, cưa từng ống trúc, ống tre rồi mài, giũa, lau chùi, sấy ở nhiệt độ cao để diệt khuẩn, đánh bóng… Trong các công đoạn này, người sản xuất không sử dụng bất kỳ hoá chất nào. Sau khi có thành phẩm, anh Đạt gửi mẫu cho các quán cà phê. Một hộp 10 ống hút tre bán với giá 30.000 đồng, với giá này có thể mua vài chục ống hút nhựa nên nhiều quán nước vẫn còn e ngại. Tuy nhiên vì thấy sản phẩm thân thiện với môi trường nên cũng có một số nơi lấy hàng.

Sau đó, dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2021, hoạt động của cơ sở của anh Đạt phải dừng lại. Trong giai đoạn này, anh Đạt chăm chút lại sản phẩm và đầu tư máy cắt, máy áp suất… khoảng 200 triệu đồng để nâng công suất thay vì làm thủ công. Đến tháng 5/2021, anh Đạt thành lập Công ty TNHH thương mại ECO ECO để nâng tầm sản phẩm với mong muốn ống hút dễ dàng đi vào siêu thị.

“Các cây tre, trúc, nứa được thu mua phải đạt kích thước đường kính từ 6-15mm và độ tuổi từ 2-3 năm. Với máy móc được đầu tư, ống hút tre, trúc thành phẩm có độ ẩm dưới 10% sẽ loại bỏ được nấm mốc và vi khuẩn, giữ được lâu. Ngoài ra, tôi cũng đưa sản phẩm đi kiểm định, kết quả đạt chuẩn ISO/IEC 17025 2017 để dễ dàng vào siêu thị và các chuỗi bán lẻ. Khoảng 4 tháng nay, ống hút tre của công ty có tín hiệu khả quan khi được tiêu thụ mạnh hơn trước, trung bình bán ra khoảng 20.000 ống hút tre/tháng”, anh Đạt chia sẻ.

Văn Vĩnh
.
.
.