Khách "né" hàng không, nhiều hãng càng bay càng lỗ

Thứ Năm, 16/12/2021, 07:15

"Thừa máy bay" - đó là thông tin  được lãnh đạo Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đưa ra tại cuộc họp Đại hội cổ đông bất thường năm 2021 diễn ra ngày 14/12/2021.

Tại cuộc họp, ông Trần Thanh Hiền - Kế toán trưởng Vietnam Airlines - cho hay năm 2021, dịch COVID-19 tiếp tục tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines, thậm chí còn nặng nề hơn rất nhiều so với năm 2020. Với diễn biến dịch bệnh ở thời điểm này, khả năng phục hồi của thị trường còn chậm hơn rất nhiều so với dự kiến, ông Hiền nói và cho biết: “Gói hỗ trợ 12 nghìn tỷ của Chính phủ rất kịp thời hỗ trợ thanh khoản, giúp Vietnam Airlines tránh rơi vào trạng thái mất khả năng thanh toán”.

2.jpg -0
Khả năng phục hồi của thị trường hàng không chậm so với dự kiến.

Cho rằng nhu cầu thị trường vẫn rất yếu, ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines dẫn ví dụ về đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh mà theo ông chính là “quan trọng nhất”, là “hàn thử biểu” của thị trường. Cụ thể, theo ông Hà, khi đường bay nội địa được mở lại hồi tháng 10, trên đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Vietnam Airlines khai thác 2 chuyến/ngày, các hãng còn lại khai thác 4 chuyến/ngày. Thời điểm đó, hệ số sử dụng ghế của các hãng bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh rất cao, lên tới 95 - 96%.

Sau khi Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT điều chỉnh cho các hãng hàng không tăng tải trên các đường bay nội địa, hệ thống sử dụng ghế trên đường bay quan trọng nhất này chỉ đạt 62-65%. Các đường bay nội địa khác có hệ số sử dụng ghế cũng chỉ loanh quanh ở mức 50 - 55%. Nếu hiện tại chúng ta đang khai thác tổng cộng 16 chuyến/ngày trên đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh thì thời điểm trước khi có dịch COVID-19, các hãng khai thác xấp xỉ 60 chuyến bay. Về vận tải hàng không quốc tế, ông Hà cho hay, đến nay, các đường bay quốc tế chỉ đạt khoảng 1,5 - 1,9% so với 2019.

"Chúng tôi sẵn sàng tìm cách để đảm bảo chuyến bay cất cánh đặc biệt là bay quốc tế. Hiện hãng vẫn duy trì đường bay thường lệ có lịch ổn định như Nhật, Hàn Quốc, Úc phục vụ nhu cầu khách từ Việt Nam sang các nước này", ông Hà nói và cho biết, hãng cũng kết hợp vận chuyển hàng hóa với các đường bay chuyến bay không thường lệ đi đến châu Âu.

Dự báo về thị trường hàng không năm 2022, CEO Vietnam Airlines thông tin, việc xây dựng các phương án kịch bản điều hành căn cứ vào dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) về sự phục hồi của hàng không quốc tế và nội địa, phương án phòng chống dịch các nước và Việt Nam để đưa kịch bản khác nhau đưa các kịch bản điều hành.IATA dự báo thị trường hàng không nội địa sẽ phục hồi cuối 2023 với vận tải nội địa và 2024 thị trường bay quốc tế quay trở về như thời điểm 2019. Giá vé bình quân giảm 15% so với 2020 và giảm 30% so với 2019.

Đề cập tới đội máy bay, ông Hà cho biết, hãng hàng không quốc gia hiện có 104 máy bay. Với tình hình hiện nay, việc dư thừa máy bay vẫn sẽ diễn ra, bao gồm cả máy bay thân rộng và hẹp. Năm 2022, hãng dư khoảng 8 máy bay thân rộng và dư 20 máy bay A321. Hãng xây dựng phương án bán máy bay nhằm mục tiêu giảm máy bay và hiện đại hóa máy bay thay thế máy bay có tuổi trên 12 năm. Năm 2021, hãng đã bán 9 máy bay A321 và 6 ATR 72. Năm 2022 - 2023, hãng sẽ tiếp tục bán 12 chiếc trong đội máy bay A321.

Phạm Huyền
.
.
.