Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ khai thác hiệu quả thương mại điện tử

Thứ Bảy, 18/06/2022, 07:53

Cuộc Cách mạng 4.0 đã và đang làm thay đổi rất nhiều trong cuộc sống. Những biến đổi này đang ảnh hưởng nhiều đến các lĩnh vực ngành nghề và xuất hiện mô hình sản xuất kinh doanh mới, những hệ thống dịch vụ sản xuất mới, đó là quá trình chuyển đổi số và ứng dụng TMĐT....

Ngày 17/6, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, tổ chức tập huấn "Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) kinh doanh online và xuất khẩu (XK) trực tuyến", mục đích giúp các DNVVN nhận thức về kinh doanh online và chuyển đổi số, từng bước đưa các DN truyền thống áp dụng hình thức trực tuyến và sử dụng các công cụ quảng bá, tiếp cận thị trường, để tối ưu hóa công tác marketing và tăng doanh số bán hàng.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết, cuộc Cách mạng 4.0 đã và đang làm thay đổi rất nhiều trong cuộc sống. Những biến đổi này đang ảnh hưởng nhiều đến các lĩnh vực ngành nghề và xuất hiện mô hình sản xuất kinh doanh mới, những hệ thống dịch vụ sản xuất mới, đó là quá trình chuyển đổi số và ứng dụng TMĐT.

4-3.jpg -0
Thời gian qua, sản phẩm nông sản nhận được nhiều sự hỗ trợ lên sàn thương mại điện tử để tiếp cận khách hàng.

Trước tình hình hiện nay, thế giới có rất nhiều biến động đã gây không ít khó khăn cho DN trong nước như: dịch bệnh, đứt gãy chuỗi cung ứng, mất nguồn nhân lực, xăng dầu tăng gía... thì TMĐT đang là một lựa chọn, giải pháp hữu hiệu để hỗ trợ DN thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy XK. Trước thực tế này, rất nhiều DN truyền thống đã bắt tay vào việc chuyển đổi mô hình, ứng dụng TMĐT xuyên biên giới, để điều chỉnh mô hình sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, sự thay đổi này khiến không ít DN Việt gặp khó khăn trong việc ứng dụng TMĐT xuyên biên giới cho hoạt động XK. Cụ thể, đó là việc tối ưu hóa quy trình sản xuất, việc lập kế hoạch kinh doanh online, tối ưu hóa nguồn lực về maketing trực tuyến, làm thế nào để ứng dụng TMĐT xuyên biên giới thành công... Đây là bài toán khó đặt ra cho DN Việt.

Để giải bài toán này, Bộ Công thương, Cục TMĐT và Kinh tế số trong thời gian qua đã phối hợp rất nhiều với các cơ quan liên quan để triển khai đồng bộ nhiều chương trình thúc đẩy phát triển thị trường TMĐT, chuyển đổi số, nhằm hỗ trợ DN ứng dụng TMĐT và thúc đẩy XK trực tuyến qua TMĐT. Một số chương trình đã ghi được dấu ấn trong thời gian qua như: Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia trên các sàn TMĐT;  Chương trình hỗ trợ DN trực tuyến Go online ứng dụng TMĐT... Cục TMĐT và Kinh tế số cũng đã phối hợp với Sở Công thương 63 tỉnh, thành và các đơn vị liên quan để đẩy mạnh hỗ trợ DN ứng dụng TMĐT, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm địa phương, nông sản, đặc sản địa phương qua các sàn TMĐT lớn.

Như trong năm 2021, với sự vào cuộc và tham gia đồng bộ của các sàn TMĐT cũng như sự phối hợp từ Trung ương đến địa phương, đã có 9.000 tấn vải thiều Bắc Giang tiêu thụ qua các sàn TMĐT lớn, gần 1 triệu đơn hàng được tiêu thụ qua các sàn TMĐT. Bên cạnh đó, Cục TMĐT và Kinh tế số cũng hợp tác với các sàn TMĐT có nền tảng TMĐT quốc tế như Amazone, Alibaba… để hỗ trợ DN XK qua TMĐT. Hay việc xây dựng hệ sinh thái XK trực tuyến với mục tiêu hỗ trợ 10.000 DN đẩy mạnh phát triển TMĐT trong giai đoạn 2021-2025 thông qua TMĐT xuyên biên giới cũng được Cục TMĐT và Kinh tế số đẩy mạnh trong thời gian tới.

Ông Lê Trung Dũng - Phó Ban quản lý dự án ECVN - Trung tâm phát triển TMĐT Ecomviet cho biết, kể từ khi dịch bệnh COVID-19 hoành hành, rất nhiều DN Việt Nam gặp khó khăn không chỉ xúc tiến bán hàng, xúc tiến kinh doanh ở trong nội địa mà tất cả các vấn đề liên quan XNK đều bị ngưng trệ, chương trình "Hệ sinh thái XNK trực tuyến" với 8 giải pháp đã được triển khai để hỗ trợ cho DN gồm: Nền tảng ECVN.com; nền tảng Vietnamexport.com; ứng dụng hỏi - đáp và tư vấn thông tin XNK; chuỗi các hội nghị trực tuyến kết nối trực tiếp DN sản xuất với nhà NK quốc tế; chương trình hỗ trợ "xây dựng sản phẩm XK từ A-Z thông qua TMĐT"; Giải pháp "triển lãm trực tuyến theo hình thức thực tế ảo"; Giải pháp truy xuất nguồn gốc; Hệ thống cấp C/O điện tử; Đặc biệt, với nền tảng ECVN.com, nhằm hỗ trợ DN tìm kiếm mặt hàng, tìm kiếm thông tin XK. Hiện nền tảng này có 3.000 gian hàng nội địa của các đơn vị bán hàng, 30.000 sản phẩm nội địa được trưng bày và hàng ngày có 10.000 -12.000 sản phẩm được tiếp thị trực tuyến đến cộng đồng DN nước ngoài; Nền tảng Vietnamexport.com bản chất là cổng thông tin điện tử, cung cấp thông tin chính thống về tình hình XNK trong nước và quốc tế. Đặc biệt, nền tảng này có kết nối với hơn 60 thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, là cánh tay nối dài của Việt Nam tại thị trường nước ngoài giúp DN tiếp cận thị trường đó một cách đơn giản, dễ dàng nhất...

Thúy Hà
.
.
.