Gạo là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào Philippines
Việt Nam và Philippines có nhiều điểm tương đồng về văn hóa tiêu dùng, do vậy, đây là thị trường có nhiều tiềm năng cho sản phẩm hàng hóa xuất khẩu (XK) của Việt Nam. Trong đó, gạo là mặt hàng XK chủ lực của Việt Nam vào thị trường Philippines.
Ông Phùng Văn Thành, Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines cho biết, có 35 mặt hàng/ngành hàng Việt Nam hiện đang XK vào Philippines. Đối với mặt nông sản, đặc biệt gạo, luôn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu XK của Việt Nam sang Philippines. Trong những năm qua, Việt Nam xuất siêu sang thị trường Philippines. Năm 2003, xuất siêu vào thị trường Philippines đạt 2,5 tỷ USD, tăng 4,2% so với năm 2022, trong đó, gạo đạt 1,75 tỷ USD, tăng 17,6% so với năm 2022.
Theo ông Phùng Văn Thành, mặc dù là quốc gia sản xuất nông nghiệp trong đó có lúa gạo nhưng nhiều năm qua sản xuất trong nước luôn không đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ. Hàng năm, tùy thuộc vào các điều kiện canh tác, sản xuất nội địa của Philippines đạt khoảng từ 19 đến 20 triệu tấn thóc, tương đương khoảng trên 12,5 triệu tấn gạo. Từ năm 2019 đến nay, khi Philippines ban hành và thực thi luật cho phép tự do xuất nhập khẩu và thương mại gạo, dỡ bỏ hạn ngạch và hạn chế nhập khẩu gạo thì Việt Nam đã vượt qua Thái Lan trở thành nhà cung ứng quan trọng, chiếm vị thế số 1 xuất khẩu gạo vào thị trường này. Năm 2022, gạo của Việt Nam vào thị trường Philippines chiếm gần 45% về lượng và 43% về kim ngạch trong tổng lượng và kim ngạch XK gạo của Việt Nam. Đối với Philippines, gạo của Việt Nam không chỉ là mặt hàng nhập khẩu thông thường mà còn là mặt hàng quan trọng nhằm đảm bảo an ninh lương thực. Gạo của Việt Nam có lợi thế phẩm cấp, chất lượng phù hợp hơn, giá phải chăng nên có tính cạnh tranh, phù hợp thị hiếu và có thể đáp ứng với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, đặc biệt là tầng lớp dân cư đông đảo có thu nhập trung bình và thấp. Việt Nam cũng có nguồn cung ổn định, khoảng cách địa lý, chi phí và thuận tiện trong vận chuyển, có niềm tin và mối quan hệ bạn hàng lâu năm.
Theo ông Phùng Văn Thành, dư địa thị trường Philippines còn lớn để Việt Nam có thể khai thác tiếp. Các nhà XK Việt Nam cần giữ vững vị thế số 1 về XK gạo của Việt Nam tại thị trường Philippines. Cùng với đó, mở rộng cơ cấu mặt hàng và gia tăng kim ngạch, giá trị XK. Dù là thị trường còn nhiều tiềm năng, song cơ cấu sản phẩm XK của Việt Nam và Philippines còn chưa cân xứng. Số lượng các mặt hàng/ngành hàng XK còn hạn chế, chỉ khoảng 35 mặt hàng/ngành hàng, trong khi còn rất nhiều các mặt hàng/ngành hàng có tiềm năng khai thác tại thị trường Philippines. Ngoài ra, trong cơ cấu mặt hàng XK của Việt Nam sang Philippines, tỷ trọng mặt hàng nông sản lớn, còn các ngành hàng khác manh mún, nhỏ lẻ, sản phẩm ít đa dạng. Chưa có sản phẩm, mặt hàng nông sản tươi sống (hoa quả, thịt) nào vào được thị trường Philippines, mặc dù nhu cầu tiêu dùng rất lớn. Vì vậy, mở rộng cơ cấu mặt hàng, gia tăng kim ngạch, giá trị XK hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Philippines phải là mục tiêu ưu tiên hàng đầu.