Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, giúp doanh nghiệp vượt khó

Chủ Nhật, 11/06/2023, 07:52

Giải pháp hiệu quả nhất cho doanh nghiệp (DN) trong giai đoạn khó khăn này là tăng cường xúc tiến thương mại (XTTM), vừa "giữ chân" khách hàng truyền thống, vừa tiếp cận được khách hàng mới để có cơ hội gia tăng đơn hàng trong và ngoài nước.

Trong tháng 5 vừa qua tại Hội chợ triển lãm quốc tế Thaifex tổ chức ở Thái Lan, có 33 DN Việt Nam ngành lương thực - thực phẩm tham gia. Ông Nguyễn Thành Huy - Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cho biết, sản phẩm bánh tráng không cần nhúng nước của Công ty TNHH Tân Nhiên (Tây Ninh) phù hợp để kết nối vào những hệ thống bán lẻ tại Thái Lan, nhất là ở khu vực phía Bắc, nơi có nhiều người Việt Nam sinh sống. Đại diện Công ty Tân Nhiên khẳng định, Công ty có thể cung cấp được cho thị trường Thái Lan với sản lượng trên 4 tấn/ngày.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, giúp doanh nghiệp vượt khó -0

Tương tự, ông Hà Tiến Phước, Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần Lai Phú cho rằng, khi tham dự Thaifex, sản phẩm của công ty được khách Hàn Quốc, Ấn Độ quan tâm nhiều, nhất là mặt hàng pudding trái cây, bánh cookies kem trái cây (xoài, chanh dây, thơm, sầu riêng). Trong khi đó, khách châu Âu lại muốn hợp tác sản xuất sản phẩm nước trái cây có thạch nha đam hoặc thạch dừa. Một số khách Philippines thì quan tâm tới nước trái cây đặc thù của Việt Nam như nước vải thạch dừa, nước chanh dây thạch dừa, nước dưa lưới thạch dừa…

Trong lĩnh vực gỗ và thủ công mỹ nghệ, nhiều DN đã ký được nhiều hợp đồng có giá trị lớn. Ông Cao Văn Đồng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kettle Interiors Asia cho biết, trong tháng 3 vừa qua, công ty ông tham gia Hội chợ quốc tế Đồ gỗ & Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (VIFA EXPO 2023) tại TP Hồ Chí Minh với gian hàng 600m2, kết quả thu được rất khả quan. Tại hội chợ, công ty đã bán được 24 container hàng đồ gỗ, tương đương hơn 500 ngàn USD. Ngoài ra, công ty còn tiếp cận hơn 40 khách hàng mới đến tham quan, làm việc với DN và gặp gỡ lại khách hàng truyền thống nhiều năm. Hy vọng sau khi tình hình kinh tế ổn định trở lại, công ty sẽ có nhiều cơ hội hơn để xúc tiến cơ hội giao thương với các đối tác mới.

"Hội chợ đã mang lại nhiều cơ hội cho DN bán hàng và XTTM cho các DN trong nước cũng như DN nước ngoài tiếp cận được nguồn cung tại Việt Nam. Khách hàng ngoài việc tìm hiểu hàng hóa giới thiệu tại triển lãm, còn tham quan nhà máy cuả DN sản xuất, điều này tạo được niềm tin vững chắc hơn cho người mua hàng thế giới" ông Đồng nói.

Đại diện Ban tổ chức VIFA EXPO 2023 cũng cho biết, tại hội chợ này Công ty Lyprodan đã ký kết được 6 hợp đồng với giá trị tới 5 triệu đô la; Công ty White Lable ký hợp đồng trị giá 350.000 đô la; Công ty VietS ký hợp đồng bán được 20 container,… Qua khảo sát thấy, lòng tin của khách hàng đối với triển lãm rất cao. VIFA EXPO 2023 đã đón hơn 18 ngàn khách tham quan (trước đây chỉ khoảng 12 ngàn), trong đó 5.729 khách quốc tế đến từ 117 quốc gia và vùng lãnh thổ, đây là con số rất ấn tượng. Trong đó châu Á chiếm hơn 50%, châu Mỹ 19%, châu Âu 15%, châu Úc 12%. Điều đáng chú ý, đã có những DN ký được hợp đồng và biên bản ghi nhớ tại chỗ với tổng giá trị gần 100 triệu USD.

Theo Cục XTTM (Bộ Công Thương), hoạt động XTTM hỗ trợ DN phải đa dạng hóa thị trường và khai thác hiệu quả cơ hội mở cửa thị trường từ các cam kết cuả các Hiệp định thương mại tự do (FTA). Đặc biệt, XK vào các thị trường lớn như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… Asean, cũng như tăng cường khai thác các thị trường tiềm năng còn dồi dào như: Nga, Trung Âu, Bắc Âu, Ấn Độ, Châu Phi, Trung Đông, Mỹ latinh…

Cục XTTM cũng khuyến nghị các Hiệp hội ngành hàng, DN, tăng cường khai thác có hiệu quả ngay thị trường trong nước với hơn 100 triệu dân là thị trường hết sức tiềm năng, XTTM không mất nhiều chi phí mà giúp tháo gỡ khó khăn ngay chính việc tiêu thụ nội địa. Hiệp hội cũng cần phối hợp cùng các DN, cơ quan quản lý Nhà nước để xây dựng chương trình phù hợp với định hướng XTTM trong thời gian tới.

Thúy Hà
.
.
.