Bảo đảm không gián đoạn việc cung ứng xăng, dầu cho thị trường

Thứ Bảy, 27/08/2022, 06:07

Tại cuộc họp trực tuyến khẩn với các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương về bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước diễn ra ngày 26/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, hoạt động nhập khẩu đã được chủ động và giao từ sớm cho các doanh nghiệp, nguồn cung xăng dầu cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, mấy ngày gần đây, đặc biệt sau khi 7 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu bị tạm tước giấy phép kinh doanh thì lại xuất hiện những thông tin trên mạng xã hội cho là thiếu hụt nguồn cung. Điều này là không bình thường, cần kiểm tra làm rõ và xử lý theo quy định. Hai nhà máy lọc dầu trong nước gồm Nghi Sơn và Bình Sơn đang ổn định sản xuất, cung cấp khoảng 80% nguồn xăng dầu trong nước.

2-2.jpg -0
Không có tình trạng đứt gãy nguồn cung xăng dầu.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương)  cho biết, hiện nguồn cung xăng dầu trong nước đang đáp ứng khoảng 75-80% nhu cầu thị trường, còn lại là nhập khẩu. Về sản xuất, theo báo cáo của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, kế hoạch sản xuất xăng dầu của hai nhà máy lọc dầu trong nước gồm Nghi Sơn và Bình Sơn quý III dự kiến sản xuất 3,9 triệu m3 (chiếm 72% tổng nhu cầu, tương đương khoảng 1,3 triệu m3/tháng) và quý IV dự kiến sản xuất 4,4 triệu m3 (chiếm 80% tổng nhu cầu, tương đương khoảng 1,46 triệu m3/tháng). Về cơ bản lượng sản xuất trên theo kế hoạch đã đưa ra để cân đối cung cầu từ đầu năm 2022 và đã được phân giao thực hiện cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước để bảo đảm nguồn cung cho thị trường. Hiện hai nhà máy đều đang vận hàng ở công suất tối đa. Nhà máy lọc dầu Bình Sơn dự kiến sẽ vận hành ở mức công suất 105% trong các tháng cuối năm 2022 để cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Về nhập khẩu, ước nhập khẩu xăng dầu trong tháng 8/2022 đạt khoảng 520.000 m3, dự kiến các tháng cuối năm mỗi tháng doanh nghiệp nhập khẩu khoảng 500.000 m3/tháng. Trong khi đó, nhu cầu xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước khoảng 1,6-1,7 triệu m3/tháng. “Với nguồn cung xăng dầu như trên, nguồn cung xăng dầu cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước”, ông Trần Duy Đông khẳng định.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội, Bắc Kạn, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Kiên Giang… cũng đã báo cáo về tình hình kinh doanh xăng dầu tại địa bàn. Các ý kiến đều khẳng định, không có tình trạng các cửa hàng kinh doanh xăng dầu xin tạm ngừng kinh doanh. Nguồn cung xăng dầu trên địa bàn cơ bản ổn định, không thiếu.

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, qua kiểm tra các đầu mối, hiệp hội đánh giá tổng nguồn cung bảo đảm phục vụ thị trường trong nước. Tuy nhiên, vấn đề nổi lên hiện nay là mức chiết khấu của các thương nhân đầu mối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, nguồn cung xăng dầu phục vụ nhu cầu thị trường trong nước từ nay tới cuối năm luôn được bảo đảm. Để ổn định thị trường, tránh những thông tin không đúng về tình trạng nguồn cung xăng dầu trong nước, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố chủ trì, phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, yêu cầu các cơ sở kinh doanh xăng dầu cam kết thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh xăng dầu, có kế hoạch nhập hàng để bảo đảm duy trì bán hàng liên tục; Tổng cục QLTT chỉ đạo các cục QLTT địa phương chủ trì hoặc phối hợp với Sở Công Thương các địa phương và các lực lượng chức năng trên địa bàn kiểm tra thường xuyên, đột xuất để kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; Vụ Thị trường trong nước chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh xăng dầu, có kế hoạch nhập hàng từ nguồn sản xuất trong nước và nhập khẩu để bảo đảm cung ứng đầy đủ, liên tục xăng, dầu cho thị trường, trường hợp các doanh nghiệp không tuân thủ quy định, Bộ Công Thương sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh.

Bộ cũng đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối, một cách hợp lý để bảo đảm không gián đoạn việc cung ứng xăng, dầu cho thị trường.

Trân Trân
.
.
.