Ấn Độ thị trường khách tiềm năng của du lịch Việt

Chủ Nhật, 30/11/2014, 10:47
Đây là nhận định được đưa ra tại Hội nghị hợp tác du lịch Hàng không Việt Nam - Ấn Độ do Tổng cục du lịch Bộ VHTTDL và Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội đã tổ chức ngày 29/11 tại Hà Nội. Hội nghị nhằm tăng cường quá trình trao đổi thông tin về đặc tính, thị hiếu khách hàng, kế hoạch quảng bá và đặc biệt là sự phối hợp giữa 2 bên, của các doanh nghiệp du lịch, hàng không nhằm thúc đẩy luồng khách giữa 2 quốc gia.
Bà Preeti Saran Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam cho biết, "Trong chuyến làm việc tại Việt Nam, Hiệp hội các nhà điều hành tour Ấn Độ đã có những cảm nhận và phản hồi hết sức tích cực về tiềm năng phát triển giữa 2 nước. Những thắng cảnh như Vịnh Hạ Long, Thánh địa Mỹ Sơn... thực sự đã gây được ấn tượng mạnh cho đoàn. Với việc triển khai những đường bay thẳng từ Ấn Độ - Việt Nam cũng như các thủ tục tiện lợi trong việc cấp visa, chắc chắn sẽ thu hút được lượng lớn khách du lịch Việt Nam sang Ấn Độ và ngược lại". Theo đó, việc hợp tác hàng không và khai thác tiềm năng du lịch giữa Việt Nam và Ấn Độ sẽ được tập trung khai thác trong thời gian tới. Việc mở các đường bay thẳng sẽ giúp thúc đẩy hợp tác giữa hai nước. Tiếp theo thành công thiết lập đường bay trực tiếp của Jet Airways, Vietnam Airlines và Vietjet Air đang xem xét kế hoạch có đường bay thẳng nối các thành phố lớn của Việt Nam và Ấn Độ.

Bà Neha Bassan- thành viên tham gia đoàn Fam trip đến từ công ty TUI India cho biết: Tham gia đoàn FAM tới các điểm thắng cảnh của Việt Nam tôi rất thích, đất nước của các bạn rất đẹp và hấp dẫn. Du khách Ấn Độ có xu hướng đi du lịch Mice, sinh thái, văn hóa và biển… do vậy, với những điểm đến dọc đất nước của các bạn chắc chắn sẽ thu hút được khách du lịch Ấn Độ. Khi có đường bay thẳng nối các thành phố lớn, thì tour sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều.

Điểm đến Việt Nam được các doanh nghiệp Ấn Độ đánh giá cao.

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), khách Ấn Độ đi du lịch nước ngoài dự kiến sẽ tăng từ 15 triệu hiện nay lên 50 triệu vào năm 2020. Khách du lịch Ấn Độ đến khu vực Châu Á - TBD chi tiêu khoảng 13.3 tỷ đô la Mỹ hàng năm. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 91 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030, đưa du khách Ấn Độ trở thành những người có chi tiêu nhiều nhất sau Trung Quốc phạm vi toàn cầu. Theo đó, Ấn Độ là nước đông dân nhất khu vực Nam Á, là thị trường gửi khách tiềm năng và quan trọng của nhiều nước ASEAN trong đó có Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam nhấn mạnh: "Chính phủ Việt Nam luôn sẵn sàng mở cửa, tạo điều kiện phát triển hợp tác song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. Trước bối cảnh các đường bay thẳng đã và sẽ được thực hiện, đã tạo ra một tiền đề hết sức quan trọng trong việc tiếp cận các nhà đầu tư, hỗ trợ phát triển với các điều kiện thuận lợi được đẩy mạnh tối đa". Tuy nhiên, tại hội nghị các doanh nghiệp du lịch của Việt Nam và Ấn Độ đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong việc đưa khách Ấn Độ sang Việt Nam và ngược lại. Các đại biểu Ấn Độ tham gia đoàn khảo sát tại Việt Nam đã đánh giá cao vẻ đẹp của các điểm đến nổi tiếng của Việt Nam cũng như tiềm năng hợp tác phát triển du lịch giữa hai nước. Theo đánh giá của các doanh nghiệp, hầu hết những vấn đề còn vướng mắc trong việc hợp tác phát triển du lịch hai bên là: thiếu đường bay thẳng, giá vé máy bay di chuyển hai nước còn cao, thủ tục visa còn phức tạp, thiếu thông tin về điểm đến hai nước…

Ông Lê Văn Lên- Phó giám đốc Lacviettour cho biết, những năm gần đây, nhờ kinh tế phát triển mạnh, nhu cầu du lịch của người dân Ấn Độ tăng cao và Ấn Độ đã trở thành một trong những thị trường du lịc outbound phát triển nhanh nhất thế giới. Hiện giờ nếu các hãng mở đường bay thẳng nối các điểm đến giữa các thành phố lớn như ở Việt Nam có TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang… thì lượng khách Ấn Độ đến với Việt Nam sẽ tăng lên rất nhiều. Khi có đường bay thẳng giá tour sẽ giảm mạnh, kích thích người dân đi du lịch nhiều hơn. Vì vậy, tại sao chúng ta không biến mục tiêu đón 1 triệu khách Ân Độ trong 1 năm thành hiện thực khi có đường bay thẳng.

    Để tiếp cận, khai thác tốt hơn thị trường tiềm năng Ấn Độ, Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL đã xây dựng kế hoạch quảng bá Du lịch Việt Nam tại thị trường Ấn Độ giai đoạn 2015-2020, tập trung vào: Tổ chức các chương trình phát động thị trường giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch Việt Nam; Tham gia một số hội chợ du lịch quốc tế tại Ấn Độ; Tổ chức các đoàn khảo sát cho các hãng lữ hành và báo chí đến tìm hiểu thông tin, đưa tin về du lịch Việt Nam; Các hoạt động xúc tiến về ẩm thực; Quảng bá du lịch gắn với các sự kiện chính trị, ngoại giao, kinh tế.

Việt Nam xác định Ấn Độ là thị trường gửi khách tiềm năng, ngành du lịch và hàng không cần tập trung khai thác trong thời gian tới. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn nhận định, với thiện chí, cam kết hợp tác, nỗ lực của cơ quan du lịch quốc gia cũng như sự đồng lòng, quyết tâm của các hãng hàng không, doanh nghiệp, các bên liên quan, tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ lượng khách Ấn Độ tới Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.

Lưu Hiệp
.
.
.