Xuất khẩu thủ công mỹ nghệ Hà Nội đạt 1 tỷ USD

Thứ Ba, 26/02/2008, 19:27
Được đánh giá là một một trong 10 mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu lớn của Việt Nam, Bộ Công Thương dự báo, trong năm nay xuất khẩu thủ công mỹ nghệ sẽ đạt khoảng 1 tỷ USD, tăng hơn 35% so với năm 2007.

Trong số các nước nhập khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam, Nhật Bản luôn là thị trường xuất khẩu chủ lực của mặt hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, chiếm tới 29% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước.

Theo Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ trong những năm qua tuy không lớn nhưng có vài trò quan trọng trong chuyên đổi cơ cấu kinh tế nông thôn, và là mặt hàng xuất khẩu giúp xóa đói giảm nghèo do có khả năng thu hút nhiều lao động. Xuất khẩu mặt hàng này mang lại giá trị gia tăng lớn, có thể coi là ngành hàng mũi nhọn để tập trung phát triển xuất khẩu trong giai đoạn 2008-2010.

Tuy nhiên, chất lượng các sản phẩm Việt Nam còn thấp, sản xuất bị phân tán, khó có thể triển khai sản xuất hàng loạt để đáp ứng các đơn hàng lớn. Bên cạnh đó, mẫu mã của các sản phẩm xuất khẩu chưa đa dạng phong phú, chưa phát huy được hết thế mạnh và tiềm năng xuất khẩu.

Để đạt mục tiêu xuất khẩu trong năm 2008, Bộ Công thương cho rằng, các doanh nghiệp cũng chú ý đến vấn đề đảm bảo thời gian giao hàng và duy trì chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần tranh thủ nguồn thông tin từ các tổ chức xúc tiến thương mại để có thêm thông tin tìm hiểu thị trường, đẩy mạnh hoạt động sản xuất.

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của nước ta đang có mặt tại 136 quốc gia và vùng lãnh thổ với nhịp độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu tăng trên 20% mỗi năm.

Cả nước hiện có hơn 2.000 làng nghề thủ công mỹ nghệ, thu hút trên 13 triệu lao động; 1,4 triệu hộ gia đình và khoảng 1.000 doanh nghiệp tham gia vào hoạt động sản xuất - xuất khẩu. Với nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước, nguyên phụ liệu nhập khẩu chỉ chiếm từ 3-5% giá trị xuất khẩu nên tiềm năng về xuất khẩu mặt hàng này là rất lớn, đặc biệt là thị trường Nhật Bản

Định hướng chiến lược của Chính phủ đề ra đối với hàng thủ công mỹ nghệ là phấn đấu đến năm 2010, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ phải đạt 1,5 tỉ USD. Trong giai đoạn hiện nay, để tiến tới đạt được mục tiêu trên, thì Nhật Bản cùng với Hoa Kỳ và EU được đánh giá là 3 thị trường mục tiêu.

Năm 2007, xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ đạt 740 triệu USD, tăng 17,5 % so với năm trước

Hải Châu
.
.
.