Xử lý xe chở gỗ ùn tắc tại Cửa khẩu Quốc tế La Lay: Không để tạo nên tiền lệ xấu
Như Báo CAND đã đưa tin, hơn (phía Lào) từ hơn nữa tháng nay, đã gây ra những khó khăn lớn trong đi lại và giao thương, vận chuyển hàng hóa khác giữa hai nước. Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên xe chở gỗ Lào quá khổ quá tải gây ách tắc giao thông nghiêm trọng tại khu vực cửa khẩu này.
UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các ngành chức năng liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm túc vấn đề xe chở gỗ quá khổ quá tải nói trên. Tuy nhiên, trước đây ngành chức năng liên quan đã chọn giải pháp cho các đoàn xe với hàng trăm chiếc, mỗi chiếc chở gỗ nặng tới vài trăm tấn qua khỏi Quốc lộ 15D dài 15km từ cửa khẩu về tới trung tâm hành chính xã A Ngo và km 47 xã Tà Rụt để san hạ gỗ. Việc làm này đã gây ra không ít vụ TNGT trên tuyến Quốc lộ 15D do đường sá ở đây chật hẹp, nhiều đèo dốc khúc khuỷu nguy hiểm.
Xử lý vấn nạn xe chở gỗ quá gỗ quá tải lưu thông qua cửa khẩu vào nội địa Việt Nam không để tạo nên tiền lệ xấu. |
Đáng lo ngại hơn, trên tuyến đường này có nhiều cầu, cống và cầu có tải trọng lớn nhất chỉ 18 tấn. Thực tế, hai năm nay và thời gian gần đây khi Cửa khẩu La Lay được nâng cấp lên thành cửa khẩu Quốc tế, mỗi năm có từ 2 đến 3 đợt xe chở gỗ Lào (nhập khẩu kinh doanh hoặc tạm nhập tái xuất) với mỗi đợt lên tới hơn 400 chiếc, ồ ạt lưu thông qua cửa khẩu trên vào nội địa Việt Nam, phá nát mặt đường nhựa, gây sụt lún đường ở nhiều điểm trên tuyến Quốc lộ 15D và đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây đi A Lưới) từ xã A Ngo về tới cầu treo Đakrông, huyện Đakrông.
Trước những hậu quả nghiêm trọng kể trên, cuộc họp liên ngành sáng 7/8/2014 đã phản ánh, rút kinh nghiệm việc xử lý xe chở gỗ quá khổ quá tải qua cửa khẩu vào Việt Nam, là cần phải dứt điểm một lần; kiên quyết không nên xử lý theo như kiểu trước đây. Bởi như vậy sẽ tạo nên tiền lệ xấu, gây thiệt hại tới hàng nghìn tỷ đồng của Nhà nước đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng đường sá, cầu cóng trên các tuyến đường giao thông quan trọng này. Theo đó, đối với các đoàn xe chở gỗ quá khổ quá tải từ Lào qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị), là có thể cho xe lưu thông qua khỏi khu vực cửa khẩu nhưng bắt buộc phải hạ tải theo đúng tải trọng của xe ở những bãi hạ tải gần ngay khu vực cửa khẩu. Việc hạ tải bắt buộc phải có sự giám sát, kiểm tra nghiêm túc, chặt chẽ của các lực lượng chức năng liên quan, cùng phương tiện hỗ trợ kiểm tra như trạm cân…
Riêng đối với các đoàn xe chở gỗ quá khổ quá tải đang ùn tắc tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế La Lay (phía Lào), sau ngày 10/8/2014, UBND tỉnh sẽ tổ chức đoàn liên ngành kiểm tra tình hình thực tế tại cửa khẩu. Theo đó sẽ có quyết định cuối cùng về giải quyết sự việc nhưng phải trên tinh thần kiên quyết, bắt buộc phải áp dụng theo Công văn số 8307/BTC-TCHQ ngày 23/6/2014 của Bộ Tài chính gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố. Nội dung công văn nêu rõ: “Không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ô tô chở hàng hóa vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe”