Xe nhập khẩu tăng mạnh
Theo tìm hiểu của chúng tôi tại các cửa khẩu cảng biển, sân bay trên địa bàn TP Hồ Chí Minh thì số lượng xe ôtô mới và xe đã qua sử dụng dưới 16 chỗ nhập khẩu đã tăng mạnh trong thời gian gần đây.
Tại Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1, số lượng xe ôtô mới nhập khẩu từ đầu năm đến nay hơn 700 chiếc (trong đó, chủ yếu nhập nhiều vào tháng 7, tháng 8, thời điểm thị trường trong nước đang khan hiếm hàng).
Tính từ 8/8 (ngày Quyết định giảm thuế của Bộ Tài Chính có hiệu lực) đến ngày 20/8, tại cảng Sài Gòn khu vực 1 có hơn 50 chiếc ôtô mới nhập khẩu, tại Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 3, có 55 xe ôtô nhập khẩu và tại Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 2, có 44 xe ôtô nhập khẩu…
Cũng theo thống kê của Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất, từ 1/1 đến 20/8, Chi cục đã làm thủ tục cho 310 chiếc xe ôtô mới 100%, trong đó phần lớn là các doanh nghiệp nhập theo đơn đặt hàng của cá nhân. Không riêng TP Hồ Chí Minh, ở một số địa phương khác việc nhập khẩu xe ôtô cũng đã tăng so với trước đây.
Như Bà Rịa - Vũng Tàu, từ đầu năm đến nay, Chi cục Hải quan cảng Phú Mỹ - Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã làm thủ tục thông quan cho gần 400 xe ôtô các loại, trị giá gần 6 triệu USD, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2006 (183 xe trị giá chưa tới 2,5 triệu USD).
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) trong tháng 7/2007, tổng sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA tăng 92% so với tháng 7/2006, đạt 6.474 xe; phân khúc xe du lịch có mức tăng 159% so với tháng 7/2006…
Điều này cho thấy, mặc dù xe ôtô nhập khẩu có số lượng lớn nhưng do sức tiêu thụ tăng mạnh nên thị trường ôtô trong nước luôn trong tình trạng khan hiếm hàng.
Theo phân tích của một số doanh nghiệp nhập khẩu xe ôtô thì sắp tới, Quyết định số 72/2007/QĐ-BTC ngày 7/8/2007 về việc sửa đổi mức thuế tuyệt đối thuế nhập khẩu xe ôtô đã qua sử dụng (thay thế Quyết định số 05/2007/QĐ-BTC ngày 15/1/2007 của Bộ trưởng Bộ Tài chính) có hiệu lực, thì số lượng xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ tăng đáng kể.
Vì theo quyết định này, so với mức thuế cũ, có 9 loại xe có mức thuế giảm 5%, trong khi chỉ có 2 trường hợp tăng ở mức 19% (đối với loại xe 5 chỗ trở xuống có phân khối từ 2.500cc đến 3.000cc) và 14% (đối với loại xe 5 chỗ trở xuống có phân khối từ 3.000cc đến 4.000cc)…
Cùng với việc điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu của cơ quan quản lý Nhà nước và nỗ lực của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước, người tiêu dùng đang hy vọng rằng rồi đây thị trường ôtô trong nước sẽ hạ nhiệt