Vietnam Airlines ký hợp đồng mua 30 máy bay Airbus

Thứ Bảy, 22/12/2007, 11:02
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Công ty cho thuê máy bay Việt Nam (VALC) vừa thực hiện ký hợp đồng mua 30 chiếc máy bay với Hãng sản xuất máy bay thương mại Airbus, trong đó có 10 chiếc Airbus 350-900 XWB thế hệ mới và 20 máy bay A321-200 (Vietnam Airlines mua 10 chiếc A350-900 XWB và 10 chiếc A321, VALC mua 10 chiếc A321).

Lễ ký kết được tổ chức vào sáng qua (21/12/2007) tại Hà Nội là một bước cụ thể hóa chiến lược phát triển đội bay của Vietnam Airlines và VALC, đồng thời thể hiện cam kết hợp tác chặt chẽ và hiệu quả với các hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới.

Biên bản ghi nhớ (MOU) của Hợp đồng này đã được ký tại Pháp dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhân chuyến thăm chính thức nước Cộng hoà Pháp vào đầu tháng 10/2007, theo đó Airbus sẽ giao chiếc máy bay A321-200 đầu tiên cho phía Việt Nam vào năm 2012 và giao A350-900 vào năm 2016.

Vào năm 2004, Vietnam Airlines cũng đã ký Hợp đồng mua 10 máy bay A321-200 và bắt đầu đưa vào khai thác chiếc máy bay Airbus 321 đầu tiên từ tháng 7/2004. 6 chiếc trong số đó đã được giao cho Vietnam Airlines, 4 chiếc còn lại sẽ nhận tiếp trong năm 2008 và 2009. Đây hiện đang là loại máy bay chủ lực của Hãng trên các đường bay nội địa và khu vực tầm ngắn, có thời gian bay dưới 4 giờ.

Ông Phạm Ngọc Minh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cho biết: “Với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường hàng không nội địa và khu vực, nhu cầu sử dụng dịch vụ vận tải hàng không giữa các thành phố lớn của Việt Nam và giữa Việt Nam với các nước ASEAN, Đông Bắc Á, châu Âu, Bắc Mỹ... cũng tăng lên nhanh chóng. Chúng tôi tin tưởng rằng, việc đưa vào sử dụng đội máy bay AIRBUS A350-900 XWB thế hệ mới và tăng cường đội bay A321-200 trong thời gian tới sẽ giúp Vietnam Airlines ngày càng mở rộng mạng đường bay  nội địa và quốc tế, khẳng định hình ảnh và chất lượng dịch vụ của mình trên trường quốc tế”.

Ông Trần Long, Tổng giám đốc Công ty cổ phần cho thuê máy bay Việt Nam khẳng định: “Đây là Hợp đồng mua máy bay thứ 2 mà VALC ký kết với các nhà sản xuất máy bay lớn trên thế giới và là Hợp đồng đầu tiên ký kết với hãng AIRBUS. VALC tin tưởng rằng, việc ký kết hợp đồng mua 10 máy bay A321 -200 của AIRBUS sẽ là sự kiện khởi đầu cho mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai bên, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam, từng bước đưa hàng không Việt Nam hội nhập với hàng không trong khu vực và trên thế giới. VALC sẽ cho Vietnam Airlines thuê lại toàn bộ 10 chiếc máy bay này để khai thác với thời hạn thuê ban đầu là 12 năm và có thể được hai bên thoả thuận gia hạn khi hợp đồng thuê kết thúc. VALC và các cổ đông sáng lập, đặc biệt là BIDV và Vietnam Airlines, mong muốn và hy vọng trong thời gian tới sẽ thiết lập và thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác toàn diện với AIRBUS cũng như với tập đoàn mẹ EADS trên nhiều lĩnh vực cùa ngành hàng không ”.

Tại buổi ký kết, ông John Leahy - Phó Tổng Giám đốc Airbus cho biết: “Từ nhiều năm qua, Tổng công ty Hàng Không Việt Nam luôn là đối tác lớn của Hãng Airbus tại Châu Á và tôi cho rằng mối quan hệ này sẽ ngày càng được củng cố với việc Tổng công ty Hàng Không Việt Nam trở thành khách hàng chiến lược của dòng máy bay A350 trong khu vực. Cùng với việc Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Công ty cổ phần cho thuê máy bay Việt Nam đặt mua thêm 20 máy bay A321, Hãng Airbus tự hào đóng một vai trò quan trọng góp phần hiện đại hoá ngành hàng không Việt Nam hiện đang phát triển nhanh chóng”.

Vietnam Airlines hiện đang khai thác một đội bay trẻ gồm 47 chiếc máy bay hiện đại thuộc nhiều chủng loại, trong đó có 25 chiếc Airbus (gồm 10 A320, 11 A321 và 4 A330). Dự kiến năm 2015 Vietnam Airlines sẽ khai thác tổng số 86 máy bay và nâng lên 110 máy bay vào năm 2020, trong đó đội bay A350-900 và A320/321 tương ứng là 24 và 50 chiếc.

* Công ty Cổ phần Cho thuê Máy bay Việt Nam (VALC) được thành lập tháng 9/2007, trên cơ sở tập hợp các tập đoàn kinh tế mạnh gồm: Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV), Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ (Vinashin) và Tổng Công ty Phong Phú để đầu tư vào một lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn mới mẻ tại Việt Nam: Cho thuê máy bay. Đây là công ty đầu tiên của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực này và được đánh giá sẽ tạo ra một bước phát triển mới cho ngành hàng không Việt Nam.

Lĩnh vực kinh doanh chính của VALC là mua, thuê và cho thuê máy bay; đầu tư kinh doanh vận tải hàng không; kinh doanh khai thác sân bay; cung cấp các dịch vụ cho ngành hàng không như quản lý, bảo dưỡng và bảo hiểm máy bay; cho thuê kho phụ tùng máy bay và đầu tư tài chính, ...

Ngay sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tháng 10/2007, VALC đã khẩn trương xúc tiến mua 8 máy bay B787-8 Dreamliners trên cơ sở kế thừa nội dung đàm phán trước đó của Vietnam Airlines với hãng sản xuất máy bay Boeing. Lễ ký hợp đồng mua 12 chiếc B787-8 Dreamliners (trong đó VALC mua 8 chiếc, VNA mua 4 chiếc) đã diễn ra tại Hà Nội ngày 16/11/2007. Ngay sau Lễ ký hợp đồng này, VALC và VNA đã ký Hợp đồng nguyên tắc về việc cho thuê lại 8 chiếc máy bay do VALC đặt mua.

Airbus là công ty con của Tập đoàn EADS, có trụ sở tại Toulouse, Pháp.

Máy bay A350XWB là dòng máy bay tầm xa (lên tới 15,400km), thân rộng, tiện nghi, chi phí khai thác thấp so với các loại máy bay khác trong cùng phân đoạn thị trường. Được trang bị 02 động cơ đời mới của Rolls Royce Trent XWB có công suất 92000lbs, dòng máy bay A350 được thiết kế nhằm giải quyết các thách thức về giá nhiên liệu tăng cao, kỳ vọng ngày càng lớn của khách hàng và các vấn đề về môi trường.

Dòng máy bay A320, bao gồm A318, A319, A320 và A321, được coi là chuẩn mực cho dòng máy bay thân hẹp. Mỗi máy bay được điều khiển bằng hệ thống điện tử và có bố trí buồng lái đồng nhất và dễ khai thác cho mọi tầm bay.  Đây là dòng máy bay thương mại bán chạy nhất thế giới với hơn 5.600 chiếc đã được bán và 3.300 chiếc đã được chuyển giao cho hơn 200 hãng hàng không trên thế giới. Qua một thời gian khai thác, dòng máy bay A320 đã được chứng minh là tiết kiệm chi phí khai thác nhất trong dòng máy bay thân hẹp. Ngoài ra, thiết kế cabin mới nhất sẽ làm giảm trọng lượng máy bay, và tạo cho khách hàng không gian yên tĩnh, rộng rãi hơn và có được khoang để hành lý trên đầu lớn hơn. Một điểm độc đáo nữa của dòng máy bay A320 là có hệ thống chở hàng có thể sánh với tiêu chuẩn quốc tế của dòng máy bay thân rộng.

PV
.
.
.