Vận chuyển hàng container trên biển: Mất khách vì giá cao
Giá cước vận chuyển các loại hàng rời, bao như gạo, than, quặng, phân bón, các sản phẩm dầu mỏ... của các chủ tàu Việt
Kế hoạch phát triển Tổng Công ty Hàng hải Việt
Với sự đầu tư này, Tổng Công ty sẽ trở thành một tập đoàn đa sở hữu, đa ngành, trong đó vận tải biển, quản lý và khai thác cảng, dịch vụ... là những hoạt động chính. Năng lực của hệ thống cảng biển sẽ bảo đảm tiếp nhận hàng hóa đạt 50-55 triệu tấn vào năm 2010.
Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam Vũ Ngọc Sơn thừa nhận, giá cước cao đang làm giảm tính cạnh tranh của vận tải biển Việt Nam. Từ lâu, ta chưa khắc phục được tồn tại mới chỉ đảm nhận vận chuyển được 15-17% thị phần hàng hóa xuất nhập khẩu mỗi năm (trong đó chỉ có khoảng 20% tổng khối lượng hàng được vận chuyển bằng container).
Khảo sát mới đây cho thấy, giá cước vận chuyển các loại hàng rời, bao như gạo, than, quặng, phân bón, các sản phẩm dầu mỏ... của các chủ tàu Việt
Thế nhưng, giá cước vận chuyển container từ Việt
Theo ông Trần Văn On - Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt
Chưa kể, hệ thống vận chuyển đường bộ và đường sắt được coi là sự nối chuyến hàng container cho tàu biển, nhưng còn nhiều hạn chế khiến hai loại hình giao thông này ít phát huy, hỗ trợ tiếp nhận và xử lý hàng container.
Cho đến thời điểm này, Việt
Đặc biệt, số lượng cảng được đầu tư xây dựng đã được xác định theo quy hoạch như bến 1.500 TEU tại Cái Lân, Đà Nẵng, bến 600 TEU của Hải Phòng, 1.000 TEU của Bến Ghé...
Kế hoạch đầu tư trung và dài hạn cho đội tàu container chưa thực sự phát triển toàn diện. Vì vậy, chủ tàu hay bất kỳ ai nhận vận chuyển đều phải nhận thêm chi phí cho tàu gom hàng, chở từ Việt
Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Giao nhận quốc tế, ông Trần Vĩnh Hải đã tính toán và thấy rằng, cước tàu gom hàng từ TP HCM đi Hongkong là 300 USD cho một container loại 20 feet, cộng thêm phí chuyển tải tại Hongkong lên tới 250 USD/cont... Chưa kể những chi phí khác.
Thực tế đã rất rõ ràng, năng lực vận tải container ở Việt
Bởi thế, theo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, giải pháp được coi là triệt để nhất cho các doanh nghiệp vận tải biển là cần nhanh chóng xây dựng 1-2 bến cảng đủ tiêu chuẩn cho tàu mẹ vào lấy hàng trực tiếp tại Việt Nam, tiến tới xóa bỏ hẳn việc chuyển tải hàng xuất nhập khẩu qua nước thứ ba.
Mặc nhiên, trong giai đoạn hiện tại, vốn đầu tư cho ngành Hàng hải hàng năm còn thiếu hụt tới 30% cũng cần khắc phục sớm để trong những năm tới trước mắt hoàn thành 1-2 cảng nước sâu như cảng Vân Phong (Khánh Hòa). Năm 2007, không thể nói hạn chế trên được giải quyết nên vận chuyển hàng container sẽ còn phải "chịu thua trên sân nhà" trong hội nhập(!?)