Thúc đẩy hợp tác phát triển, thu hút đầu tư nước ngoài
Nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Việt Nam, TP Hồ Chí Minh, thu hút khách du lịch quốc tế từ các thị trường trọng điểm và tiềm năng đến Việt Nam, hội chợ cũng là hoạt động nhằm tăng cường hội nhập, hợp tác phát triển du lịch giữa các nước trong khu vực châu Á và trên thế giới, thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực du lịch.
Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, ngoài các quốc gia từng tham dự hội chợ trước đây, đến thời điểm tháng 5/2015, ITE - HCMC 2015 đã thu hút thêm một số cơ quan xúc tiến du lịch quốc tế quan tâm tham gia như Cục Du lịch Tokyo (Nhật Bản), Brunei Airlines, Ba Lan, Cục Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng cục Du lịch Philippines.
Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh. |
Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố, Tổng cục Du lịch đã có công văn gửi Ủy ban nhân dân, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch 62 tỉnh, thành phố, hơn 900 doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở lưu trú du lịch 3 – 5 sao và hạng cao cấp trên cả nước; 20 cơ quan xúc tiến du lịch nước ngoài về việc tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh 2015. Tổng số hợp đồng đã ký và chuyển đến các đơn vị quan tâm là 87 gian hàng.
Về chương trình người mua quốc tế, Ban Tổ chức tập trung đầu tư hơn nữa vào chất lượng và tính hiệu quả của từng hoạt động, định hướng thị trường, mời các hãng lữ hành quốc tế uy tín, chủ yếu tập trung vào các thị trường trọng điểm như Bắc Âu, Nam Á, ASEAN, Bắc Mỹ, Nhật, Australia, Nga, Trung Đông. Rất nhiều hoạt động quan trọng khác cũng được tập trung đầu tư chuẩn bị: Hội thảo giới thiệu điểm đến dành cho người mua (buyer), diễn ra vào ngày 9/9 tại Trung tâm SECC; hội thảo giới thiệu các thị trường khách du lịch trọng điểm, diễn ra vào ngày 10/9 tại Trung tâm SECC.
Dự kiến, Sở Du lịch thành phố cũng sẽ phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức hội thảo giới thiệu thị trường nguồn Ấn Độ, thị trường nói tiếng Nga và thị trường ASEAN (trong đó tập trung vào 5 thị trường chính: Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines). Ban Tổ chức cũng xây dựng chương trình hướng đến nhu cầu của người tiêu dùng du lịch trong ngày dành cho công chúng với nhiều hoạt động: hai lần bốc thăm trúng thưởng/ngày với nhiều giải thưởng là các tour du lịch trọn gói từ TP Hồ Chí Minh tới Campuchia, Hongkong, Malaysia, Bắc Mỹ, châu Âu… hay các tour du lịch xuyên Việt giảm giá, chương trình giao lưu văn nghệ, chương trình bốc thăm trúng vé giá rẻ, chương trình khuyến mãi của các hãng hàng không…
Nhiều hoạt động khác cũng đang được tập trung xây dựng: Triển lãm ảnh giới thiệu đất nước, con người ASEAN, chương trình nghệ thuật Đêm Việt Nam, Giải thưởng du lịch quốc tế Mê Kông (Mekong Tourism Awards) ghi nhận và tôn vinh những cống hiến chung của ngành Du lịch đến từ 5 quốc gia thuộc khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông.
Theo kế hoạch, ITE-HCMC 2015 sẽ mở cửa đón chào khách tham quan vào ngày 12/9 tại khu Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh.