TP HCM: Mỹ phẩm giả ngập tràn các chợ

Chủ Nhật, 06/05/2012, 11:31
Theo báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP HCM,  trong quý I, đơn vị này đã thu giữ 14.208 hộp, chai mỹ phẩm (MP) nhập lậu, giả các nhãn hiệu lớn tại nhiều chợ và shop MP.
>>Mỹ phẩm nhập lậu, giả chủ yếu là hàng Trung Quốc

Có mặt tại khu A2 chuyên bán MP sỉ chợ Tân Bình, chúng tôi như lạc vào mê hồn trận của các thương hiệu cao cấp như Shiseido, Chanel, M.A.C, Dior, Lancôme, LOreal, Etude, Debon, Ohui… giá “bèo”. Lọ kem nền Chanel Mat Lumiere giá chỉ 110.000đ (giá chính hãng 1,4 triệu). Hộp phấn nén Lancôme chỉ 150.000 đồng; bộ palette má hồng, màu mắt của Dior còn 120.000đ; các loại phấn má, phấn mắt Etude chỉ 15.000 - 30.000đ…

Tại sạp T.H., khi chúng thắc mắc việc hộp phấn highligh hiệu LOcean không có vỏ hộp, không nhãn tiếng Việt, người bán chống chế: “Không có vỏ mới bán rẻ được. Cô yên tâm đi, các tiệm gội đầu, trang điểm, áo cưới vẫn lấy hàng ở đây mà có ai hỏi nhãn hay vỏ hộp đâu”.

Mỹ phẩm giả, lậu, bán tại chợ Bến Thành.

Khi tìm hiểu tại các công ty kinh doanh các nhãn mỹ phẩm cao cấp như Shiseido, M.A.C, LOreal Paris, Vichy, Etude, Shu - uemura…, chúng tôi được biết các nhãn hàng này không hề có chính sách phân phối hàng tại các chợ, nhà sách, cửa hàng tạp hóa… Bà Thùy Linh, bộ phận pháp lý Công ty MP Shiseido Việt Nam cho biết, MP Shiseido bị làm giả rất nhiều, bày bán ngang nhiên tại các chợ như Bến Thành, Bàn Cờ, Tân Bình,…

Bà Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh, Giám đốc truyền thông và đối ngoại của LOreal Việt Nam cho biết, đối tượng làm hàng giả rất nhanh tay. Như sản phẩm mascara Collosal chưa về tới Việt Nam, hàng giả đã ngập tràn thị trường. Theo bà Trinh, MP giả làm mất uy tín của thương hiệu, vì không ít người dùng mascara giả LOreal bị sưng mắt, có người dùng sản phẩm trang điểm LOreal giả phải tới bệnh viện da liễu chữa trị vì mặt “nổi bông”.

Công nghệ làm MP giả ngày càng tinh vi khiến người tiêu dùng (NTD) không thể nhận biết. Theo ông Dương Tiến Đông, bộ phận marketing của MP Etude House Việt Nam, Etude cũng như mọi loại MP khác đều bất lực trước nạn hàng giả, bởi hàng thật dán tem chống giả ra sao thì hàng giả cũng có tem y hệt.

Nhiều nhãn hàng đã phải lập các đội chống hàng giả, tung lực lượng đi khảo sát thị trường, mua mỹ phẩm giả về làm bằng chứng rồi thông báo cho cơ quan QLTT để tiến hành kiểm tra. Đồng thời, trưng ra những yếu tố khác biệt để hướng dẫn NTD cách phân biệt giữa hàng thật - hàng giả cũng như cung cấp cho NTD các địa điểm bán hàng chính hãng.

Các lực lượng kiểm tra cũng khuyên NTD khi chọn mua MP thì bao bì phải nguyên vẹn, nếu là hàng nhập khẩu thì phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt ghi rõ các thông tin trên nhãn. Phải có địa chỉ cụ thể của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm sản phẩm

PV- P.Hồng
.
.
.