TP HCM: Công ty Tahitian Noni lừa đảo người tiêu dùng
Trong hồ sơ công bố tiêu chuẩn chất lượng VSATTP thì Noni là "nước hoa quả" nhưng theo lời tuyên truyền cũng như chứng cứ từ những tài liệu mà Công ty Tahitian Noni phát cho khách hàng thì rõ ràng đây là thuốc chữa bệnh và có tác dụng như một loại "thần dược"?
"Tôi tham gia vào công ty hơn một tuần nhưng tôi yêu sản phẩm Noni còn hơn yêu bạn gái. Tôi bị mắc chứng bệnh thường xuyên đau lưng, hay bị cảm nắng, uống 2 chai Noni là thấy người khỏe hẳn lên". Một thanh niên xưng tên Dương Dự Đông đã phát biểu trong buổi hội thảo sáng 8/4 tại Văn phòng Công ty Tahitian Noni (69 Võ Văn Tần, quận 3, TP HCM).
Nhiều tiếng vỗ tay rần rần. Hội trường có sức chứa hơn 100 người đã chật kín. Phần lớn những người tham dự là người mới đến đây lần đầu và có ý định muốn tham gia vào hoạt động của công ty.
Để "hớp hồn" những người mới đến, MC chương trình lại tiếp tục "xướng": Xin mời cô Mũi, cô đã từng sử dụng Noni và chỉ sử dụng trong thời gian 5 ngày đã dứt bệnh thần kinh tọa. Tiếp đến là gia đình cô Hồng, có 3 thế hệ đều sử dụng nước Noni: "Chồng tôi bị hở van tim 2 lá, bác sĩ Bệnh viện 115 nói không mổ được. Còn tôi bị tiểu đường, các khớp tay bị dính vào nhau, đau nhức không chịu nổi. Con gái tôi bị khớp cấp tính hai đầu gối, mỗi khi đi học bạn bè phải dìu lên lớp. Bà sui của tôi bị tai nạn méo miệng, chảy máu tai, mắt thì một con nhắm một con mở... thế nhưng khi sử dụng nước Noni thì các chứng bệnh trên đã hết hẳn".
Công ty Tahitian đã xem thường pháp luật
Nghị định về Quản lý hoạt động bán hàng đa cấp Chính phủ ban hành ngày 24/8/2005, có hiệu lực từ ngày 20/9/2005 quy định: Các doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải xin cấp phép giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp; không được ép người tham gia mạng lưới kinh doanh phải mua hàng hoặc đặt cọc tiền; doanh nghiệp phải thông tin chính xác về loại sản phẩm, chất lượng, giá cả, công dụng và cách thức sử dụng hàng hóa; người bán phải chịu trách nhiệm bồi thường nếu dụ dỗ người tiêu dùng mua hàng với những thông tin bịa đặt... Nhưng trên thực tế, doanh nghiệp Tahitian Noni hoạt động đã vi phạm các quy định trong Nghị định của Chính phủ. Rõ nhất là những thông tin về sản phẩm mà Công ty Tahitian Noni đang kinh doanh.
Trong hồ sơ công bố tiêu chuẩn chất lượng VSATTP thì Noni là "nước hoa quả" nhưng theo lời tuyên truyền cũng như chứng cứ từ những tài liệu mà Công ty Tahitian Noni phát cho khách hàng thì rõ ràng đây là thuốc chữa bệnh và có tác dụng như một loại "thần dược"? Còn với người muốn tham gia mạng lưới bán hàng, Công ty Tahitian Noni bắt buộc người tham gia phải đóng 2.700.000đ (theo giải thích của người bảo trợ thì đó là tiền mua 1 thùng hàng gồm 4 chai nước Noni trị giá 2.400.000đ và 300.000đ là tiền mở tài khoản quốc tế?). Còn với tài liệu cung cấp cho người tiêu dùng, cũng như trên nhãn phụ tiếng Việt dán trên chai Noni không có "thành phần" và công dụng thì rất lập lờ như: Liều dùng đối với người khỏe... và liều dùng để hỗ trợ điều trị.
Cũng để lôi kéo khách hàng tham gia vào mạng lưới, Công ty Tahitian Noni đã sử dụng hàng độc quyền để khách hàng không thể có sản phẩm tương tự nào trên thị trường để so sánh. Chính vì vậy mà mỗi chai Noni (1l) giá cao đến không tưởng: 600.000đ/chai, trong khi cũng là nước hoa quả nhưng các loại như: dâu, cam, chanh... trên thị trường chỉ có vài chục ngàn đồng/chai.
Theo điều tra của chúng tôi, Công ty Tahitian có chân rết phủ khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Cũng với phương thức tuyên truyền: Công ty đang kinh doanh thần dược và khoản thu nhập của người tham gia vào mạng lưới hoạt động của công ty cao đến ngất ngưởng (lấy vài người thành đạt trong công ty để chứng minh), thực tế đã có không ít người vì lỡ cuốn vào vòng xoáy kinh doanh đa cấp, để đủ sở hụi nộp cho công ty đã phải tuyên truyền bịp đối với cả gia đình, bạn bè và người thân của mình
