Phản ứng của Hiệp hội Taxi Hà Nội với đề án quản lý taxi

Thứ Ba, 22/05/2012, 19:23

Cho rằng taxi là phương tiện công cộng, Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa “kêu” với thành phố Hà Nội vì taxi không được ưu đãi như xe buýt. Hiệp hội này cũng thể hiện sự không đồng tình với các yêu cầu sơn cùng màu, in hoá đơn… hay phân vùng taxi như trong một dự thảo về quản lý taxi đang được thành phố xem xét.

Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản “góp ý” với đề án “Quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn TP Hà Nội” do Sở GTVT TP Hà Nội dự thảo cũng như nêu một số kiến nghị của các doanh nghiệp taxi. Theo văn bản này, với 114 doanh nghiệp và khoảng 17.000 đầu phương tiện (số liệu năm 2011), các taxi Hà Nội đã vận chuyển được khoảng 100 triệu lượt hành khách công cộng, đóng góp cho thành phố hàng trăm tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, giải quyết công ăn việc làm cho hơn 30.000 lao động. Trong khi đó, “các doanh nghiệp taxi không được hưởng bất kỳ một ưu đãi nào từ chính sách ưu đãi đầu tư trong nước của Thủ tướng Chính phủ. Ngược lại, xe buýt tại Hà Nội, năm 2011, đã được trợ giá 1.084 tỷ đồng”.

Ùn tắc không phải do taxi

Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội (Hiệp hội), số lượng xe cá nhân tại Hà Nội có 600.000 ôtô và gần 4,5 triệu xe gắn máy. Từ năm 2006 đến nay, tại Hà Nội, lượng ôtô tư nhân tăng thêm 40.000 xe/năm, xe gắn máy tăng thêm 150.000 xe trong khi đó tổng lượng xe taxi suốt 17 năm qua mới có 15.000 chiếc chỉ bằng số lượng xe tư nhân đăng ký trong 4-5 tháng. Hiệp hội tính toán, trung bình, một năm số xe ôtô cá nhân đăng ký gấp 40 lần so với sự gia tăng của xe taxi (mỗi năm lượng ôtô tư nhân tăng 40.000 chiếc trong khi taxi tăng 800 chiếc). Số xe taxi chỉ chiếm 0,03% số xe ôtô cá nhân tại Hà Nội.

Từ những con số trên, Hiệp hội cho rằng, chính sự phát triển ồ ạt của ôtô cá nhân và xe gắn máy không có định hướng kiểm soát là nguyên nhân chính gây nên tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và kêu gọi “không nên coi taxi là thủ phạm chính là phương tiện cá nhân cần phải ngăn cấm và hạn chế”. Nếu hạn chế hoặc thiếu dịnh hướng phát triển sẽ làm cho người tiêu dùng phải trả giá cước cao hơn cho dịch vụ này và sẽ làm cho số lượng xe ôtô cá nhân tiếp tục tăng. Văn bản của Hiệp hội “chốt” lại rằng “taxi phải được coi là phương tiện công cộng không phải là phương tiện cá nhân”.

Hà Nội hiện có 114 doanh nghiệp và khoảng 17.000 xe taxi. Ảnh minh họa.

Không phân vùng, không sơn cùng màu, không in hoá đơn

Về đề án “Quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn TP Hà Nội”, theo Hiệp hội Taxi HN, không nên phân vùng hoạt động taxi do đặc thù taxi là loại hình vận tải hành khách công cộng có lịch trình và hành trình theo yêu cầu của khách hàng, việc phân vùng hoạt động theo 3 vành đai gây ra sự mất bình đẳng trong kinh doanh, tao cơ chế độc quyền cho một số đơn vị và gây khó khăn cho các đơn vị khác. Hiệp hội cũng cho rằng việc tạm dừng thành lập mới các đơn vị taxi là “chủ trương đúng” trong giai đoạn hiện nay nhưng có thể vi phạm Luật Doanh nghiệp. Về việc sơn một màu thống nhất cho toàn bộ taxi các hãng, Hiệp hội cũng nhận định là “điều không nên làm” vì các đơn vị cạnh tranh bằng thương hiệu của từng doanh nghiệp: Khách hàng nhận biết các hãng qua biểu trưng (logo), số điện thoại. Hiệp hội cũng lý giải rằng, với một màu sơn thống nhất sẽ gây nhiều khó khăn cho khách hàng đi xe. VD: Khách có thể không nhớ được hãng taxi khi phát sinh khiếu nại như quên đồ, lái xe có hành vi không đúng… Phản đối yêu cầu in hoá đơn, Hiệp hội cho rằng, hầu hết khách hàng đều không có nhu cầu lấy hoá đơn khi đi một quãng đường ngắn mà hoá đơn lại phải in quá nhiều chi tiết như mã số, mã vạch đồng hồ, số tiền phụ thu, phí phát triển. Hiệp hội dẫn chứng, “trước đây đã có một số đơn vị sử dụng loại đồng hồ có hoá đơn in giá cước nhưng sau phải bỏ”…

Hiệp hội cũng cho rằng việc yêu cầu có xe taxi cho người khuyết tật cũng như dùng nhiên liệu sạch như LPG cho xe taxi là không khả thi, chưa phù hợp với điều kiện hiện nay

Thanh Tùng
.
.
.