Nhiều container hàng bị tắc nghẽn

Chủ Nhật, 11/07/2021, 08:22
Nhiều DN cho rằng, yêu cầu đột ngột của UBND tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp đang làm tắc nghẽn hoạt động vận chuyển hàng hóa, dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng hoạt động kinh doanh xuất khẩu, đặc biệt trong bối cảnh tình hình vận chuyển quốc tế trong nửa đầu năm vô cùng khó khăn, cước vận tải biển đã tăng gấp 5-7 lần, container khan hiếm...

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, theo phản ánh của doanh nghiệp (DN) thủy sản, từ sáng 8/7, toàn bộ xe container và xe tải di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Tây bị ách tắc tại các điểm chốt chặn vào tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp vì yêu cầu tài xế phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 bằng phương pháp Realtime RT-PCR (thời hạn không quá 3 ngày khi có kết quả xét nghiệm). Còn các nhà vận chuyển thì không kịp chuẩn bị cho yêu cầu mới này.

Nhiều DN cho rằng, yêu cầu đột ngột này của UBND tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp đang làm tắc nghẽn hoạt động vận chuyển hàng hóa, dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng hoạt động kinh doanh xuất khẩu, đặc biệt trong bối cảnh tình hình vận chuyển quốc tế trong nửa đầu năm vô cùng khó khăn, cước vận tải biển đã tăng gấp 5-7 lần, container khan hiếm.

Hơn nữa, với tình hình chống dịch như hiện nay, cơ sở y tế ở TP Hồ Chí Minh nhận kiểm nghiệm PCR không nhiều, thậm chí nếu có cũng phải chờ ít nhất 1-2 ngày mới có kết quả và cũng chỉ có giá trị trong 3 ngày. Đây là một yêu cầu gây khó khăn cho DN.

Cũng theo VASEP, trước bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát và diễn biến ở một số địa phương, ngày 28/5/2021, Bộ Y tế đã có Công văn gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong vận chuyển hàng hóa.

Trong công văn này, Bộ Y tế cũng chưa yêu cầu UBND các tỉnh cân nhắc nâng xét nghiệm đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa từ phương pháp test nhanh sang PCR. Còn đối với các DN chế biến thủy sản, hiện nay các DN đều đặt vấn đề an toàn, phòng, chống dịch COVID-19 là ưu tiên hàng đầu để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc có thể khiến toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh, XK bị dừng lại, gây thiệt hại lớn tới DN. Do đó, các DN đều chủ động trang bị đầy đủ nhà vệ sinh, nơi nghỉ độc lập cho các tài xế tại nơi dỡ hàng, đảm bảo tài xế không vào khu vực sản xuất, không có tiếp xúc với nhân viên công ty và người dân địa phương.

Ngoài ra, khi đi vào - ra các địa phương, nhà vận chuyển cũng nghiêm túc thực hiện việc test nhanh COVID-19 theo đúng quy định. Do đó, để vừa đảm bảo chống dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa, tránh gây tình trạng kẹt cảng vì hàng nhập, kẹt kho lạnh vì không nhập được hàng để chờ kết quả ở các điểm chốt, UBND các tỉnh nói chung, tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp nói riêng nên thực hiện như văn bản hướng dẫn trên của Bộ Y tế.



T.Hà
.
.
.