Nhiều băn khoăn về sức cạnh tranh của cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Thứ Sáu, 15/05/2015, 07:30
Ngày 14/5 tại TP HCM, Cục Hàng không đã phối hợp với Báo Lao Động tổ chức hội thảo “Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành - một cách nhìn khách quan, trung thực và xây dựng”. Dự hội thảo có Thứ Trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu, nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu quan tâm đến lĩnh vực này…

Tham luận tại hội thảo, Cục Hàng không đã nêu ra báo cáo tổng quát “Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành - một cách nhìn khách quan, trung thực và xây dựng”. Những vấn đề như “Quy hoạch và xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong chiến lược phát triển vận tải hàng không Việt Nam và vùng cấm bay TP HCM, vùng chồng lấn tại sân bay Tân Sơn Nhất”; “Việc nghiên cứu dự án, phương án huy động vốn xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, vấn đề quá tải tại Sân bay Tân Sơn Nhất” cũng đã được đại diện các đơn vị tham gia đề cập đến.

Tại hội thảo, ngoài vấn đề về vốn, hiệu quả đầu tư, nhiều ý kiến cá nhân của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu quan tâm đến dự án sân bay quốc tế Long Thành đều e ngại rằng, Long Thành liệu có đủ sức cạnh tranh với các sân bay lớn trong khu vực đã được đầu tư hiện đại, hoạt động ổn định trong nhiều năm với chất lượng dịch vụ được khẳng định. Việc thu hút các hãng hàng không quốc tế mở đường bay đến Long Thành trong giai đoạn đầu khi chưa đáp ứng đầy đủ cơ sở vật chất là không đơn giản.

Vận chuyển hành khách của một hãng hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ - Quản lý TP HCM cho rằng, sân bay Long Thành chỉ nằm trên những tuyến hàng không quốc tế đến Indonesia, Philippines và Australia. Song Indonesia và Philippines rất gần Long Thành nên sẽ không cần tới sân bay này làm trung chuyển. Nếu sử dụng để trung chuyển nội địa, xung quanh sân bay Long Thành đã có nhiều sân bay quốc tế khác như Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc, Cam Ranh nên không thể có chuyện buộc hành khách khi đến khu vực phía Nam là  phải chọn sân bay Long Thành làm sân bay trung chuyển. Do đó, theo TS Nguyễn Bách Phúc, cần xem lại tính hiệu quả theo con số trong báo cáo của Cục Hàng không là “sân bay Long Thành sẽ trở thành sân bay trung chuyển quốc tế, mỗi năm đưa đón hàng chục triệu người; sau năm 2030 sẽ đạt cả trăm triệu lượt hành khách”.

Lắng nghe các ý kiến góp ý, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu khẳng định sẽ tiếp thu các ý kiến xác đáng. Đồng thời dành thời gian giải thích rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau  liên quan đến dự án. Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho rằng, đây mới chỉ là báo cáo tiền khả thi, quá trình thực hiện còn phải xem xét, đánh giá, điều chỉnh nhiều vấn đề liên quan đến từng dự án thành phần, nhất là hiệu quả kinh tế sẽ được tính toán  kỹ và chi tiết.

Đ.Thắng
.
.
.