Người Hà Nội hờ hững với xăng E5
Còn nhiều người chưa biết thông tin về xăng sinh học E5
Có mặt tại cửa hàng xăng dầu Nghĩa Tân, 148 Hoàng Quốc Việt lúc 8h30 sáng nay điều mà chúng tôi nhận thấy là người dân khá hờ hững với loại xăng mới. Mặc dù trước mặt tiền cây xăng có một biển quảng cáo to đùng đập ngay vào mắt với khẩu hiệu “Xăng sinh học E5 - Vì một hành tinh xanh” nhưng đa số khách hàng không để ý đến.
Cửa hàng xăng dầu Nghĩa Tân rất đông người vào đổ xăng… |
Nguyễn Trọng Thanh, sinh viên trường ĐH Giao thông băn khoăn: “Em chưa từng nghe nói đến loại xăng này bao giờ, không biết nó có tốt không…”. Anh Hoàng Tuấn, nhân viên một công ty máy tính thì khẳng định là có xem tivi và đọc báo, nhưng cũng không để ý đến loại xăng này.
Khác với cảnh hàng trăm người nườm nợp đẩy xe máy vào mua xăng ở cây xăng loại A92, cây xăng sinh học E5 vắng teo, thi thoảng lắm mới có một khách. Trong vòng một tiếng đồng hồ, số người vào mua xăng sinh học chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Phỏng vấn nhanh một số người vừa ra khỏi cửa hàng, họ cho biết đây là lần đầu tiên nghe về loại xăng sinh học, và khi được hỏi họ mới ngoái cổ nhìn vào băng rôn. Một kỹ sư xây dựng bày tỏ: “Tôi suốt ngày ở công trường nên cũng ít thông tin, chẳng thấy bạn bè nói đến loại xăng này bao giờ”.
Cũng chung tình trạng vắng khách là cây xăng sinh học E5 ở cửa hàng xăng dầu Thái Thịnh. Nữ nhân viên bán xăng cho biết “sáng sớm và chiều mát thì cũng khá nhiều người hỏi mua chứ bây giờ nắng người ta cũng ngại”.
Một nguyên nhân nữa là vị trí đặt cây xăng mới hơi khuất nên người dân theo thói quen vào mua xăng A92 xong lúc đi ra mới nhìn thấy xăng mới. “Bản thân cửa hàng cũng thấy được điều này nhưng việc chuyển vị trí cây xăng khá phức tạp, liên quan đến các vấn đề kỹ thuật, bồn chứa… nên hiện chưa có giải pháp khắc phục”. Chị giải thích thêm. Tuy vậy mỗi ngày cửa hàng này bán ra 2 nghìn lít xăng sinh học E5, so với khoảng 7-8 nghìn lít xăng A92.
Tâm lý số đông, ngại thử cái mới
Thói quen, tâm lý số đông và ngại thử cái mới cũng là những nguyên nhân khiến lượng người tiêu thụ xăng mới còn ít.
Chị Yến, công tác ở Học viện Kỹ thuật Quân sự có xem qua bài báo viết về xăng sinh học E5 trên một tờ báo mạng nhưng do chưa có thời gian nghiên cứu nên chưa yên tâm sử dụng. Chị nói thêm: “Cũng ngại chứ, không biết có tốt hơn không vì hình như có pha cồn thì phải…”
Anh Thành Trung, hành nghề xe ôm cạnh cây xăng bày tỏ: “Tôi thấy họ bán từ đầu tháng nhưng không đổ vì chưa thấy mọi người sử dụng rộng rãi. Việc giá rẻ, ít hơn 500 đồng mỗi lít so với xăng A92 thì cũng không đáng kể. Mà dùng xăng cũ quen rồi. Có thể chiều tôi sẽ thử xem sao”.
Khác với anh Trung, anh Lê Đức Thành, nhân viên công ty TNHH An Điền thì không dám dùng xăng E5 vì lo lắng “loại mới này ít nơi bán, mà nghe nói 2 loại không trộn lẫn được với nhau nên nếu dùng sẽ phải tìm nơi đổ, rất bất tiện”.
Chưa có phản hồi tiêu cực
Chị Phạm Thị Việt Hà, cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu Nghĩa Tân cho biết: “Cũng khá nhiều người hỏi mua xăng E5 nhưng do cửa hàng mới bán được 2 ngày nên chưa thống kê được con số cụ thể. Tuy nhiên chúng tôi chưa hề nhận được một phản hồi tiêu cực nào về chất lượng xăng”.
Bác Trần Đình Thành, 70 tuổi ở Cổ Nhuế vừa dắt chiếc xe 82 ra khỏi chỗ đổ xăng E5. Khi được hỏi sao lại chọn loại xăng mới này, bác tâm sự: “Nghe báo đài nói tôi cũng muốn thử xem sao. Xe tôi cũ rồi, cần loại xăng bốc nên có thể loại này sẽ phù hợp đây”.
Một trong những vị khách hiếm hoi không ngại thử cái mới. |
Anh Nguyễn Trọng Đạt làm bên ngành thuế thì tỏ ra thích thú với loại xăng mới. “Đi ô tô dùng xăng sinh học chạy đường trường thấy rẻ hơn tương đối. Quan trọng là nó nhẹ và sạch, tốt cho môi trường. Mặc dù xăng này mới nhưng tôi chẳng ngại vì cái gì mới thì tôi thích thử nghiệm”.
Đây là lần thứ hai chú Hậu, một kỹ sư chuyên về xe máy sử dụng xăng E5, chú phân tích: “ Khi sử dụng nhiên liệu này thì phải bảo dưỡng xe thường xuyên, thay dầu định kỳ, tránh để cạn kiệt. Nếu làm được như vậy thì loại xăng này hữu ích, nên đưa vào sử dụng rộng rãi vì cả yếu tố kinh tế và yếu tố môi trường. Như chiếc Dream của tôi luôn bảo dưỡng đúng thời hạn nên dùng xăng sinh học vô tư”