Làm rõ các vụ xe tự cháy để bảo vệ người sử dụng

Thứ Tư, 14/12/2011, 16:05
Theo thống kê riêng năm 2011 xảy ra 13 trường hợp cháy nổ xe, nghiêm trọng nhất là vụ nổ xe Super Dream tại Bắc Ninh khiến một thai phụ và con gái tử nạn. Phần lớn trong số đó rơi vào xe Honda. Những vụ tai nạn liên tiếp xảy ra đã khiến người tiêu dùng hoang mang và đặt ra nhiều câu hỏi về nguyên nhân sự cố.

Liên quan đến sự việc nhiều xe máy, đặc biệt là xe Honda bị cháy nổ trong thời gian qua, ngày 13/12, ông Koji Onishi - Tổng Giám đốc Honda Việt Nam ký thông cáo cho biết: Chiếc xe Air Blade bị cháy hôm 10/12 đang được cơ quan Công an giữ để điều tra nên phía họ không thể điều tra nguyên nhân và cũng chưa có bất cứ thông tin cụ thể nào. Còn về chiếc xe SH bốc cháy ngày 12/12 là hàng nhập khẩu, không phải do đơn vị này sản xuất. Honda Việt Nam cũng cho biết, kể cả những vụ cháy xảy ra với xe Honda trước đây, họ cũng chưa tìm được lỗi nào gây ra cháy.

Theo thống kê riêng năm 2011 xảy ra 13 trường hợp cháy nổ xe, nghiêm trọng nhất là vụ nổ xe Super Dream tại Bắc Ninh khiến một thai phụ và con gái tử nạn. Phần lớn trong số đó rơi vào xe Honda. Những vụ tai nạn liên tiếp xảy ra đã khiến người tiêu dùng hoang mang và đặt ra nhiều câu hỏi về nguyên nhân sự cố.

Nguyên nhân do xe cũ nát bị loại trừ vì một số xe bị cháy còn rất mới, thậm chí vẫn chưa hết hạn bảo hành, như chiếc Dream gây nổ tại Bắc Ninh thuộc lô hàng mà đại lý Honda Việt Long 1 nhập về hồi tháng 3 năm nay. Chiếc Air Blade cháy trên đường Nguyễn Trãi ngày 9/12 cũng mới được mua cách đây 1 năm. Do vậy, nhiều người đang nghiêng về dự đoán do lỗi kỹ thuật.

Trao đổi với PV Báo CAND chiều 13/12, ông Đỗ Hữu Đức - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra cháy nổ, như dùng xe không bảo hành bảo dưỡng, xăng trào ra ngoài hoặc lắp thêm các thiết bị không đúng quy chuẩn an toàn, gây chập điện... Ông Đức cũng khẳng định, trong tháng các hãng xe vẫn sẽ phải tiến hành rà soát dây chuyền sản xuất do đây là công việc định kỳ hằng năm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, quy định hiện hành chỉ đăng kiểm nghiêm ngặt đối với các dòng xe nhập khẩu. Riêng các dòng xe máy sản xuất, lắp ráp trong nước, Cục Đăng kiểm sẽ giám sát dây chuyền sản xuất có bảo đảm an toàn, đúng kỹ thuật đối với 500 xe đầu tiên. Sau đó, DN có trách nhiệm lưu chiếc xe máy mẫu này và sản xuất hàng loạt theo đúng các tiêu chuẩn. Nếu DN vi phạm và bị phát hiện, họ sẽ phải chịu  hoàn toàn trách nhiệm. Như vậy, phần sau này trách nhiệm hoàn toàn thuộc về các hãng sản xuất.

Ông Đức cũng cho rằng, việc bảo dưỡng xe định kỳ đang bị thả nổi. Các cửa hàng bảo dưỡng, sửa chữa xe được mở tràn lan và dễ dàng, tay nghề của thợ sửa cũng không có gì đảm bảo cũng có thể là nguyên nhân gây chập cháy, hay những lỗi nguy hiểm cho người sử dụng

Huyền Hân
.
.
.