Giải quyết ách tắc nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh

Thứ Sáu, 10/04/2015, 16:39
Trước tình trạng hàng trăm xe tải, xe container chở dưa hấu, thanh long bị ùn tắc tại cửa khẩu, chờ xuất sang Trung Quốc, tỉnh Lạng Sơn đã thành lập tổ công tác liên ngành để kịp thời giải quyết vấn đề này.

Các ban ngành chức năng Lạng Sơn đã làm việc với các lực lượng chức năng của Trung Quốc thống nhất tăng thời gian thông quan đến 21h hàng ngày; linh động cho phép chuyển xe hàng qua các cửa khẩu phụ, tạo điều kiện cho các chủ hàng hoàn thành thủ tục xuất khẩu nhanh nhất có thể; đồng thời thống nhất ưu tiên thông quan cho xe dưa hấu, vận dụng theo phương châm: Cứ 3 xe ô tô dưa hấu qua cửa khẩu thì đến 2 xe thanh long rồi đến 1 xe hàng xuất khác.

Một số xe dưa hấu không đủ tiêu chuẩn xuất bị đối tác Trung Quốc trả lại, phải đánh ra bán lại cho thương nhân trong nước mua gom với giá rẻ ngay bãi đỗ sát cửa khẩu.

Bởi thanh long được vận chuyển bằng xe container nên được bảo quản lạnh khá tốt, khả năng giữ độ tươi lâu hơn, trong khi dưa hấu thường được vận chuyển bằng xe tải, có bao rơm xung quanh nên rất dễ bị dập vỡ, hư hỏng.

Còn phương án đảm bảo ANTT, điều tiết xe ra vào cửa khẩu sẽ được lực lượng Công an đảm trách. Với phương án làm việc hiệu quả, khoa học như trên, nên đến thời điểm này, tại địa bàn cửa khẩu Tân Thanh cơ bản đã không còn xảy ra tình trạng ùn tắc như mấy ngày trước đó.

Cửa khẩu Tân Thanh đang dần trở lại thông thoáng.

Tài xế Đinh Quang Diệu, trú tại phường Trần Phú, TP Quảng Ngãi vừa điều khiển xe tải chở dưa hấu đến cửa khẩu Tân Thanh cho biết: Thủ tục thông quan rất nhanh, chỉ phải đợi có 1 ngày là đến lượt, không bị mất thời gian nằm chờ như trước đây. Anh Lê Mạnh Hoàng, một chủ hàng đến từ xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam cũng cùng chung cảm nhận như vậy.

Bà Đặng Thị Ngân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh, ngày 10/4, cho biết: “Tính đến thời điểm này, sự nỗ lực của các lực lượng chức năng hai nước đã đem lại kết quả rất khả quan".

Bà Ngân lưu ý: Tuy là bạn hàng truyền thống từ nhiều năm nay, nhưng đối tác Trung Quốc cũng là một bạn hàng khá "khó tính", việc lựa chọn hàng hóa vào nước bạn rất kỹ lưỡng. Vì vậy, các chủ hàng, thương nhân trong nước cần quan tâm chú ý hơn nữa về mẫu mã, chất lượng sản phẩm, tránh trường hợp hàng không đạt bị trả lại, vừa ảnh hưởng đến uy tín vừa gây thiệt hại về kinh tế.

Chán nản vì không xuất được hàng, nhiều chủ hàng chán nản vứt bỏ dưa ngay trên đường.

Thực tế hiện nay, khá nhiều xe dưa đánh từ miền nam ra đến cửa khẩu Tân Thanh, nhưng chỉ xuất được một phần do hàng chưa đạt chất lượng, đối tác Trung Quốc không nhập, phải vận chuyển quay đầu trở ra. Không xuất được hàng, nhiều chủ hàng đành tập trung tại một bãi đỗ gần cửa khẩu, để bán lại cho một số thương lái trong nước mua gom với giá rẻ, để đưa về một số tỉnh lận cận tiêu thụ nội địa. Rõ ràng điều này đã gây thiệt hại kinh tế không nhỏ cho các chủ hàng, vừa bị mất uy tín với bạn hàng, lại dễ bị đối tác ép giá.

Thái Dũng - Tâm Phạm
.
.
.