Giá vé xe khách tăng bao nhiêu là hợp lý?

Thứ Năm, 31/07/2008, 09:01
Theo phân tích của ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Bến xe Miền Đông thì giá vé chỉ tăng từ 10% trở lại là hợp lý. "Để quản lý vấn đề này cần thiết phải yêu cầu doanh nghiệp thuyết minh rõ lý do tăng giảm", ông Thừa đề nghị.
>> Nhiều lái, phụ xe đã tự ý thu thêm tiền của khách

Sau vài ngày xăng dầu tăng giá, nhiều doanh nghiệp vận tải khách đường bộ bằng ôtô tại TP Hồ Chí Minh đã thực hiện điều chỉnh tăng giá vé. Tại Bến xe Miền Đông, đến thời điểm hiện tại mới chỉ có 5 trong tổng số hơn 250 doanh nghiệp thực hiện tăng giá vé trên dưới 10% đối với các tuyến vận tải hành khách đi các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

Trong đó, thực chất chỉ có 3 doanh nghiệp tăng giá vé ở mức kể trên, 2 doanh nghiệp còn lại là xe khách chất lượng cao thương hiệu Việt Tân Phát sau 2 tháng khuyến mãi giảm xuống mức 100 ngàn đồng/vé trên tuyến TP Hồ Chí Minh đi Gia Lai đã tăng trở lại mức 130 ngàn đồng/vé từ tháng 6, trước khi giá xăng dầu tăng.

Các tuyến còn lại của Việt Tân Phát là TP Hồ Chí Minh - Kbang và An Khê (Gia Lai) chỉ tăng thêm 10 ngàn đồng, lên mức 155 và 150 ngàn đồng/vé, tương ứng với khoảng 6,5% giá vé; xe Kumho trước đó đã áp dụng 55 ngàn đồng/vé cho tuyến TP Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu, sau thời gian giảm giá trong đợt khuyến mãi xuống còn 40 ngàn đồng/ vé, nay tăng trở lại mức cũ. 

Ở Bến xe Miền Tây, đến thời điểm này đã có 12 đơn vị vận tải khách chạy trên nhiều tuyến thực hiện tăng giá vé từ 4 - 12%. Nếu đem so sánh với giá vé các tuyến đi miền Trung, Tây Nguyên của các doanh nghiệp vận tải khách ở Bến xe Miền Đông có chiều dài gấp đôi, thì giá vé xe khách các tuyến đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ của các doanh nghiệp ở Bến xe Miền Tây hiện đã là quá cao.

Theo phân tích của ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Bến xe Miền Đông thì giá vé chỉ tăng từ 10% trở lại là hợp lý. "Để quản lý vấn đề này cần thiết phải yêu cầu doanh nghiệp thuyết minh rõ lý do tăng giảm", ông Thừa đề nghị.

Trước tình trạng giá vé xe khách được tính bằng số tiền/km ngay trên cùng một địa bàn đã có sự bất hợp lý khi để tồn tại mức chênh lệch khá lớn giữa các đơn vị vận tải hoạt động ở Bến xe Miền Đông và Bến xe Miền Tây, thì vẫn còn nhiều việc phải làm đối với các cơ quan quản lý nhà nước

Đức Thắng
.
.
.