Di dời Cảng cá Thuận Phước sang âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng)

Thứ Ba, 24/06/2008, 10:48
Chỉ còn ít ngày nữa Cảng cá Thuận Phước, cơ sở hậu cần nghề cá lớn nhất ở Đà Nẵng phải di dời sang âu thuyền Thọ Quang bàn giao mặt bằng cho Dự án xây dựng đường Bạch Đằng nối dài theo Thông báo số 35/TB-UBND của UBND thành phố.

Khó khăn sẽ chồng chất lên hoạt động sản xuất kinh doanh của 7 doanh nghiệp và hàng trăm cơ sở với hơn 1.000 lao động từng gắn bó với cảng hàng chục năm nay. Hoạt động đánh bắt hải sản cũng sẽ phải đối mặt với vô vàn khó khăn khi nơi neo đậu tàu thuyền nhận trả hàng lý tưởng ở Cảng cá Thuận Phước không còn… Cơ sở mới chưa hình thành, cơ sở cũ đã chấm dứt hoạt động, thiệt hại từ sự di chuyển này sẽ rất lớn.

Chưa có mới đã nới cũ

Cho đến nay, nơi Cảng cá Thuận Phước sẽ chuyển đến vẫn là bãi cát trống. Tại đây chưa hề triển khai một công trình nào, ngoại trừ 3 cọc bê tông đóng dở xuống vị trí xây dựng cầu đậu tàu ở phía đông âu thuyền thì dừng lại do hỏng búa máy.

Theo ông Nguyễn Tuấn Ngọc, Giám đốc Xí nghiệp Quản lý khai thác Cảng cá Thuận Phước, đơn vị sẽ dựng tạm nhà lồng để tập kết hải sản. Cầu tàu trú bão của âu thuyền sẽ là nơi tàu cá neo đậu nhận trả hàng.

Một số ngôi nhà của Ban quản lý âu thuyền sẽ là nơi làm việc của xí nghiệp. Cứ cho đến ngày 30/6, nhà lồng dựng xong, nơi đậu tàu và làm việc của cán bộ, công nhân xí nghiệp tạm ổn, song nhiều công trình cấp thiết khác không thể triển khai kịp.

Cụ thể như hệ thống cấp thoát nước, hệ thống xử lý thải, điện chiếu sáng, hàng rào bảo vệ; các cơ sở sơ chế, bảo quản hải sản, bến bãi và khu vực cho các hoạt động kinh doanh kèm theo. Hải sản sẽ bảo quản vào đâu khi mà các cơ sở có kho lạnh chưa xây dựng kịp. Đó là chưa nói, các cơ sở hậu cần nghề cá như cấp đá lạnh, dầu, lương thực thực phẩm, ngư lưới cụ, sửa chữa nhỏ chưa hình thành sẽ làm cho ngư dân bị hụt hẫng. Cầu đậu tàu vừa ngắn vừa cao, liệu có đủ cho các tàu vào neo đậu, và thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hoá lên xuống.

Thiệt hại từ sự di chuyển này không nho         

Tuy chỉ trong phạm vi 1,7ha với cơ sở hạ tầng đã đầu tư 17 tỷ đồng (năm 2000), mỗi ngày Cảng cá Thuận Phước đem lại nguồn thu nhập cho các thành phần kinh tế hoạt động tại đây hàng tỷ đồng. Chính cơ sở hậu cần nghề cá quy mô lớn, thuận lợi này là động lực cho hoạt động khai thác hải sản phát triển thời gian qua.

Di dời cảng, thành phần thiệt hại đầu tiên là các cơ sở sản xuất kinh doanh đã bám trụ tại đây hàng chục năm. Thiết bị của các kho lạnh, nhà máy sản xuất đá sẽ hư hỏng gần như hoàn toàn khi phải tháo dỡ. Nơi mới chưa xây dựng kịp, sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất.

Các hợp đồng đã ký kết không thực hiện được, công nhân nghỉ việc giữa chừng không thể tránh khỏi. Hàng trăm cơ sở không còn cơ hội tiếp tục sản xuất kinh doanh, chưa biết chuyển đổi như thế nào, ảnh hưởng không nhỏ tới thu nhập đời sống.

Mặc dù có sự hỗ trợ của thành phố, song không ai hài lòng với mức hỗ trợ đó, điều họ cần không phải là tiền hỗ trợ mà là nơi làm ăn. Đội ngũ tàu thuyền ngoại tỉnh vốn rất chung tình với Đà Nẵng phải chuyển hướng đi nơi khác vì họ không vượt qua được khó khăn khi Cảng cá Thuận Phước không còn. Rồi, tàu thuyền của ngư dân Đà Nẵng sẽ tìm ra các bến mới để bán hàng. Đó là chưa kể thiệt hại về hải sản giảm chất lượng do các khâu vận chuyển, sơ chế, bảo quản khó khăn hơn bội phần.

Không người nào trong số trên 1.000 người thường xuyên sản xuất kinh doanh tại cảng lạc quan về việc di dời Cảng cá Thuận Phước cấp bách như vậy. Là đơn vị tiên phong xây dựng cơ sở mới ở Khu công nghiệp dịch vụ thủy sản Thọ Quang, nhưng Công ty TNHH Thái An vẫn chưa thể hoàn thành cơ sở mới kịp đi vào hoạt động cuối tháng 6 tới. Ông Thái Hội, Giám đốc Công ty ăn ngủ không yên, khi các hợp đồng ký kết với khách hàng không thực hiện như cam kết, khi nơi cũ phải tháo dỡ, nơi mới chưa xong.

Cảng cá mới ít khả thi                       

Hệ quả nhãn tiền khi cảng cá đặt tại âu thuyền Thọ Quang đó là ô nhiễm môi trường. Hiện tại, cảng cá chưa đi vào hoạt động, môi trường tại đây đã thuộc diện báo động đỏ. Là ao tù, nơi tiếp nhận nước thải của khu công nghiệp thủy sản, ao khổng lồ ấy nước có màu đen, bốc mùi hôi khó chịu.

Khi cảng đi vào hoạt động, mỗi ngày tiếp nhận, sơ chế 150-200 tấn hải sản, ô nhiễm sẽ gấp hàng chục lần hiện tại. Liệu khi đó có hoạt động nổi. Nếu hoạt động được rất tốn kém đầu tư cho việc xử lý.

Việc xây dựng cảng cá hoàn thiện phải hàng năm trời, điều này đồng nghĩa với việc hàng năm phải hoạt động trong điều kiện tạm bợ. Khó khăn sẽ gây nên thiệt hại không nhỏ cho ngành Thủy sản nói chung, các thành phần kinh tế hoạt động tại cảng nói riêng. Ai sẽ chịu trách nhiệm trước những thiệt hại nêu trên?

Việc phá bỏ cảng cá 8 năm tuổi, nơi tạo công ăn việc làm cho hơn 1.000 lao động, tạo đà cho hoạt động khai thác hải sản phát triển như Cảng cá Thuận Phước có điều gì đó chưa ổn ở thời điểm hiện nay. Liệu Dự án đường Bạch Đằng nối dài đã thực sự cấp bách đến nỗi phải di dời một cơ sở khi nơi mới chưa hề được xây dựng?

Nguyễn Cầu
.
.
.