DN "chi bạo" để giữ người tài
Đây là kết quả rút ra từ cuộc khảo sát “Chiến lược nhân sự trong bối cảnh lạm phát” với sự tham gia của 116 doanh nghiệp tại Việt Nam do Navigos Search - nhà cung cấp các giải pháp tuyển dụng nhân sự cao cấp hàng đầu tại Việt Nam, thực hiện từ 16/3 đến 15/4/2011 và vừa công bố hôm 2/6.
Các công ty mạnh tay hơn trong việc tăng lương cho nhân viên trong năm 2011
Theo kết quả từ cuộc khảo sát, trong năm 2011, tỉ lệ tăng lương trung bình cho các cấp bậc có sự điều chỉnh đáng kể so với năm 2010.
Cụ thể, đối với cấp bậc nhân viên, có 54% trong số các công ty tham gia khảo sát trả lời rằng tỉ lệ tăng lương trung bình cho cấp bậc này là 11%-15% trong năm 2011, so với 40% trong số các công ty tham gia của năm 2010.
Còn đối với cấp bậc chuyên viên, năm nay 62% trong số các công ty có tỉ lệ tăng lương trung bình 11%-15%, so với 50,5% trong năm 2010.Đặc biệt, trong năm 2011, có nhiều doanh nghiệp đưa ra mức điều chỉnh lương cao hơn cho đội ngũ nhân sự cấp quản lý (cấp điều hành). Nếu như trong năm 2010 chỉ có 17,6% trong số các công ty tham gia khảo sát đã điều chỉnh tăng lương trên 15% cho cấp điều hành, thì trong năm 2011 có đến 27% trong số các công ty tham gia khảo sát có mức điều chỉnh trên 15%.
81% công ty cân nhắc yếu tố “lạm phát” trong việc tăng lương
Cũng theo khảo sát này, trong 4 yếu tố cơ bản nhất để công ty xem xét tăng tương cho nhân viên hàng năm, thì “Thành tích cá nhân” là yếu tố quan trọng nhất trong khi “lạm phát” đứng vị trí thứ 2 với 81% trong số các công ty tham gia khảo sát. Hai yếu tố còn lại lần lượt là “Thành tích công ty” (78%) và “Cạnh tranh so với thị trường” (74%)
Với kết quả này, có thể thấy, các công ty tại Việt
Bên cạnh việc tăng ngân sách nhân sự, các công ty cũng có nhiều chính sách khác để thu hút và gìn giữ nhân tài. 66,3% trong số những công ty tham gia cuộc khảo sát lựa chọn cách tập trung vào cải thiện môi trường làm việc như là một yếu tố quan trọng nhất để thu hút và gìn giữ nhân tài.
“Chính sách lương thưởng phù hợp, cạnh tranh rất quan trọng, nhưng xây dựng một thương hiệu tuyển dụng tốt trong đó bao gồm việc cải thiện môi trường làm việc sẽ là giải pháp dài hạn và bền vững để thu hút và gìn giữ nhân tài”, bà Nguyễn Thị Vân Anh - Giám đốc Điều hành Navigos Search - nhận định.
Thêm vào đó, khảo sát cũng cho thấy, điều chỉnh tăng lương cho các nhân sự chủ chốt và đầu tư vào việc phát triển nhân viên thông qua các chương trình đào tạo được xem là hai yếu tố quan trọng tiếp theo cần được cân nhắc trong việc xây dựng chiến lược nhân sự, chiếm 63,2% và 61,1% số công ty tham gia trả lời khảo sát