Đầu tư chế biến rau quả Việt để “vào” các thị trường khó tính

Chủ Nhật, 04/01/2015, 17:56
Năm 2014, lần đầu tiên xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt mốc gần 1,5 tỉ USD, tăng gần 500 triệu USD so với năm 2013.

Thị trường châu Á chiếm 7/10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam do việc vận chuyển bằng đường thủy, đường bộ dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, những thị trường như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc hiện đã mở cửa lại cho rau quả Việt Nam nên doanh nghiệp (DN) có cơ hội mở rộng thị phần, tăng giá trị xuất khẩu.

Các doanh nghiệp phải tăng tỷ trọng xuất khẩu hàng rau quả đã qua chế biến.

Hiện nay, một số DN đã đầu tư dây chuyền để làm ra những sản phẩm rau quả đóng hộp, đông lạnh phục vụ xuất khẩu. Rau quả chế biến sâu không chỉ tăng giá trị mà còn đem lại lợi thế cạnh tranh, bởi những sản phẩm ở dạng đóng hộp, đông lạnh thường không bị kiểm tra chặt về vệ sinh thực phẩm như sản phẩm ở dạng tươi. Thêm vào đó, để xuất khẩu vào những thị trường lớn, nhiều tiềm năng nhưng ở xa, cách duy nhất là giảm tỷ trọng xuất khẩu tươi, tăng tỷ trọng xuất khẩu hàng qua chế biến.

C.L.
.
.
.