Cấm quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm là thuốc
Bắt đầu từ ngày 1/4/2011, Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm sẽ chính thức có hiệu lực với nhiều điểm mới, nhằm khắc phục những lỗ hổng trong quản lý thị trường mỹ phẩm.
Theo văn bản mới này, nhãn mỹ phẩm phải có các nội dung bắt buộc, như thành phần công thức đầy đủ, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường (bằng tiếng Việt); ngày sản xuất hoặc hạn dùng phải được thể hiện một cách rõ ràng gồm tháng, năm hoặc ngày, tháng, năm theo đúng thứ tự, nhằm tránh nhầm lẫn đang phổ biến về hạn sử dụng, do cách ghi thứ tự ngày, tháng, năm của tiếng Việt khác với tiếng Anh; những sản phẩm có độ ổn định dưới 30 tháng, bắt buộc phải ghi ngày hết hạn, điều kiện sử dụng và những cảnh báo. Việc quảng cáo, tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu mỹ phẩm phải được đăng ký với Sở Y tế và nội dung quảng cáo phải phù hợp với các tài liệu chứng minh tính an toàn và hiệu quả của mỹ phẩm.
Mỹ phẩm có công thức không đúng như hồ sơ đã công bố sẽ bị đình chỉ lưu hành. Bộ Y tế cấm những quảng cáo mỹ phẩm có thể làm cho người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc; quảng cáo mỹ phẩm có sử dụng danh nghĩa, biểu tượng, hình ảnh, thư tín của tổ chức y, dược, của cán bộ y tế; quảng cáo mỹ phẩm nêu tính năng công dụng chưa đủ cơ sở khoa học.
Thông tư này cũng qui định rõ về quyền của người tiêu dùng: quyền được thông tin về mỹ phẩm, có quyền khiếu nại, tố cáo và yêu cầu đơn vị kinh doanh mỹ phẩm bồi thường thiệt hại do sử dụng mỹ phẩm sản xuất, lưu thông không đảm bảo chất lượng, không an toàn