Malaysia - Việt Nam kết nối giao thương
Ngày 12/6, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Tổng lãnh sự quán Malaysia và Văn phòng Thương vụ Tổng Lãnh sự quán Malaysia tại TP Hồ Chí Minh (MATRADE) tổ chức Hội nghị kết nối giao thương Malaysia – Việt Nam.
Hội nghị nhằm góp phần hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong nước thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư với Malaysia, cũng như tạo thuận lợi cho các DN Malaysia đầu tư kinh doanh tại TP Hồ Chí Minh.
Tại sự kiện, ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc phụ trách ITPC nhấn mạnh, Việt Nam – Malaysia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư. Malaysia là một trong số 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương tăng đều qua các năm, trong đó năm 2022 đạt gần 14,8 tỷ USD (Việt Nam xuất khẩu (XK) sang Malaysia 5,57 tỷ USD và nhập khẩu (NK) 9,1 tỷ USD). Hai bên nỗ lực đạt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2025. Đồng thời, Việt Nam và Malaysia cũng là thành viên của các hiệp định thương mại thế hệ mới, bao gồm Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) và Khu vực Thương mại Tự do ASEAN (AFTA).
TP Hồ Chí Minh luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác kinh tế với Malaysia. Tổng kim ngạch XNK năm 2022 của TP Hồ Chí Minh và Malaysia ước đạt trên 5,4 tỷ USD (tăng 8% so với năm 2021). Tính đến hết quý I/2023, Malaysia đã có 329 dự án đầu tư vào TP Hồ Chí Minh với tổng số vốn gần 4,9 tỷ USD đứng thứ 6 trên tổng số 116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào TP Hồ Chí Minh. Tính riêng 3 tháng đầu năm 2023, Malaysia có thêm 5 dự án đầu tư được cấp mới với tổng số vốn đầu tư 427 ngàn USD.
Với vị trí là một đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế và đầu tàu, có sức thu hút, lan tỏa của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư kinh doanh tại TP Hồ Chí Minh, nghiên cứu thực hiện các chính sách, hỗ trợ cộng đồng DN trong và ngoài nước phát triển sản phẩm, dịch vụ mới và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến kết nối giao thương, thúc đẩy mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và XK.