Phim Việt cuối năm: Chạm giấc mơ trăm tỷ?

Thứ Hai, 02/12/2024, 17:54

Chỉ còn 1 tháng nữa sẽ khép lại năm 2024, liệu những tác phẩm cuối cùng của điện ảnh Việt có đủ sức gỡ gạc doanh thu, sau một năm doanh thu trồi sụt thất thường?

“Ngựa ô” phòng vé?

Điểm nổi bật của mùa phim cuối năm nay là sự đa dạng về thể loại, từ tâm lý, lãng mạn rồi kinh dị, hài hước cho đến những thể loại “kén” khán giả hơn như phim tài liệu và phim nghệ thuật.

dàn diễn viên trong phim _kính vạn hoa_.jpeg -0
Dàn diễn viên trong phim “Kính vạn hoa”.

Theo ghi nhận, tính đến 28/10, có 5 phim Việt đã xác nhận ra rạp trong tháng 12, bao gồm: “Công tử Bạc Liêu” (6/12), “Đồi thông hai mộ”, “Chị dâu” (20/12), “Kính vạn hoa” (27/12) và “Nhà gia tiên” (28/12). Thời điểm này, các phim ra mắt từ tháng 11 như: “Ngày xưa có một chuyện tình” (1/11), “Culi không bao giờ khóc” (15/11), “Linh miêu” (22/11) cũng đang trụ rạp, ghi nhận doanh thu ấn tượng. Trong đó, bộ phim kinh dị “Linh miêu” đang ghi nhận doanh thu hơn 55 tỷ đồng, theo Box office Vietnam.

Các dự án phim ra mắt dịp cuối năm lộ rõ tham vọng gia nhập “Câu lạc bộ trăm tỷ” với sự đầu tư tất tay từ khâu sản xuất đến dàn diễn viên. “Chị dâu” là dự án mới nhất được công bố ra rạp trong tháng 12. Tác phẩm được dẫn dắt bởi đạo diễn Khương Ngọc và quy tụ các diễn viên chính toàn những gương mặt ăn khách trên màn ảnh như Việt Hương, Hồng Đào, Lê Khánh, Đinh Y Nhung.

Đặc biệt, đây là dự án đánh dấu màn tái xuất của “nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh sau khi nhận án tù treo. Trong phim, Ngọc Trinh thủ vai Út Như, một cô em thẳng thắn, bộc trực nhưng lại nhút nhát trước chị Hai Nhị (Việt Hương) - dâu cả quyền lực và giàu có nhất gia đình. Chị Ba Kỳ (Hồng Đào), chị Tư Ánh (Đinh Y Nhung) và chị Năm Thu (Lê Khánh) có những nét tính cách vô cùng khác biệt nhau. Một người sống có nguyên tắc, một người ít nói còn một người lại ồn ào, ba phải. Sự xuất hiện của những cái tên đình đám hứa hẹn hiệu ứng truyền thông bùng nổ, từ đó kéo theo doanh thu.

ê kíp phim chị dâu trong buổi ra mắt.jpg -1
Êkíp phim “Chị dâu” trong buổi ra mắt.

Trong 5 dự án ra rạp tháng 12, “Kính vạn hoa” là ứng cử viên sáng giá cho việc gia nhập câu lạc bộ phim trăm tỷ. Phim chuyển thể từ truyện cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, do Võ Thanh Hòa làm đạo diễn. Tác phẩm hứa hẹn đưa khán giả tìm lại cảm xúc hoài niệm của một thời thơ ngây thông qua câu chuyện đời thường của ba người bạn Quý Ròm, Hạnh và Tiểu Long. Trong đó, Quý Ròm thông minh lém lỉnh nhưng hay khoác lác. Tiểu Long thật thà, giỏi võ và trượng nghĩa. Nhỏ Hạnh “quyển từ điển biết đi” điềm tĩnh và kiên nhẫn. Ba người bạn tưởng chừng khác biệt lại gắn bó với nhau nhờ tinh thần ưa phiêu lưu và tính cách ấm áp, luôn quan tâm yêu thương mọi người xung quanh.

Ở thể loại phim bán cổ trang, “Công tử Bạc Liêu” do Lý Minh Thắng cầm trịch cũng là “gia vị” mới lạ dịp cuối năm. Hiện, chưa rõ câu chuyện của “Công tử Bạc Liêu” có gì hấp dẫn ngoài giai thoại vung tiền “đỉnh nóc” của chàng công tử nhà họ Trần. Nhưng với sự đầu tư khá bài bản, dàn diễn viên cũng là yếu tố để câu kéo người xem. Đặc biệt là Song Luân nhờ hiệu ứng chương trình “Anh trai say hi” cũng ít nhiều gây được cảm tình với công chúng.

Đại diện êkíp cho biết may mắn khi mời các nghệ sĩ kịch nói tham gia dự án, như Thành Lộc, Hữu Châu… Đoàn phim được họ cung cấp nhiều thông tin thú vị về thời xưa. Ngoài diễn xuất, Thành Lộc hỗ trợ các diễn viên trẻ ở phần thoại, uốn nắn cho họ cách phát âm đúng chất Nam Bộ thập niên 1920-1930. Trên trường quay, anh thường hướng dẫn Song Luân, Kaity Nguyễn cách nhập vai, góp ý nếu thấy lối diễn của họ hiện đại quá mức, không phù hợp bối cảnh.

phim-công-tử-bạc-liêu-quy-tụ-dàn-diễn-viên-nhiều-thế-hệ_-vừa-có-năng-lực_-vừ.jpeg -2
“Công tử Bạc Liêu” quy tụ dàn diễn viên nhiều thế hệ vừa có năng lực, vừa có sức hút truyền thông.

Tuy nhiên, theo biên kịch Châu Quang Phước, phim dù được đầu tư về phục trang, bối cảnh, nhưng khó tạo đột phá doanh thu. “Trong bầu không khí hoài cổ về miền Tây Nam Bộ thời kỳ Nam kỳ lục tỉnh, dòng phim này có thể sẽ gặp phải nhiều góc nhìn trái chiều, như trường hợp của “Đất rừng phương Nam” trước đây. Tất nhiên, phim nhiều khả năng sẽ gây tiếng vang với giới mộ điệu, dù không quá hứa hẹn về doanh thu phòng vé, bởi sức hút truyền thông ở dòng phim này vẫn còn khiêm tốn”, ông Phước nhìn nhận.

Vật vã doanh thu

Từ đầu năm đến nay, điện ảnh Việt mới chứng kiến màn bùng nổ doanh thu đến từ hai “ông lớn” là Trấn Thành và Lý Hải với hai tác phẩm lần lượt là “Mai” (doanh thu 551 tỷ đồng) và “Lật mặt 7: Một điều ước” (doanh thu 482 tỷ đồng), theo Box Office Vietnam.

Tuy nhiên, thành công này nhanh chóng bị lu mờ bởi hàng loạt thất bại liên tiếp của phim nội, đặc biệt là 3 tháng Hè làm kẻ chiến bại doanh số. Theo số liệu của Box Office Vietnam, riêng các bộ phim của Lý Hải và Trấn Thành đã chiếm tới 86,4% doanh thu, tổng cộng là 1.033,9 tỷ đồng, trong khi 12 bộ phim còn lại chỉ chiếm khoảng 161,7 tỷ đồng. Trong 3 tháng Hè từ tháng 5 đến hết tháng 7, chỉ có vỏn vẹn 3 phim nội địa ra rạp với tổng doanh thu dưới 10 tỷ đồng bao gồm “Móng vuốt” (gần 4 tỷ đồng), “Mùa Hè đẹp nhất” (hơn 4 tỷ đồng), “Án mạng lầu 4” (gần 2 tỷ đồng).

Những tháng tiếp theo, phòng vé Việt chứng kiến màn đổ bộ của các phim kinh dị và gặt hái doanh thu ấn tượng như: “Ma da” (gần 130 tỷ đồng), “Làm giàu với ma” (128 tỷ đồng), “Cám” (hơn 96 tỷ đồng). Song, những phim đạt doanh thu trăm tỷ này vẫn có khoảng cách xa thành tích hai phim của Trấn Thành, Lý Hải. Đó còn chưa kể, thời điểm các phim này ra rạp, phòng vé cũng chứng kiến thảm họa doanh thu đến từ “Domino: Lối thoát cuối cùng” lỗ nặng khi chỉ thu về 596 triệu đồng. Điển hình, hôm 19/10, phim chỉ bán được khoảng 100 vé trong ngày, với 125 suất chiếu toàn quốc.

chuyên gia phê bình điện ảnh nguyễn phong việt .jpeg -0
Chuyên gia phê bình điện ảnh Nguyễn Phong Việt.

Chuyên gia phê bình điện ảnh Nguyễn Phong Việt đánh giá, từ nay đến hết năm 2024, điện ảnh Việt dù sôi động nhưng khó tạo bất cứ đột phá nào đáng kể. Theo phân tích của ông Việt, từ nay đến cuối năm, trung bình tuần nào cũng có phim mới ra rạp. Sức cạnh tranh nhiều như vậy, đồng nghĩa với việc phim nào thất bại, ngay lập tức sẽ bị đẩy ra khỏi rạp. Phim nào doanh thu tốt có thể được tăng suất chiếu.

“Khán giả Việt Nam vẫn chờ đợi một bộ phim Việt tốt. Nhưng chúng ta không còn quá nhiều thời gian để kết thúc năm, với số lượng phim nhiều như vậy, cộng thêm cả bom tấn ngoại, khả năng phim Việt đạt doanh thu đột phá, bù lại doanh thu là khó. Nhưng không khó để phim có doanh thu ổn định, ở mức khoảng 50-60 tỷ đồng. Nhìn chung, khi có nhiều phim, doanh thu của cả thị trường điện ảnh Việt sẽ tốt, dù doanh thu của từng bộ phim không đột biến như mùa phim Tết, 30/4 vừa qua”, ông Việt phân tích.

Đồng quan điểm, biên kịch Châu Quang Phước cho rằng, để trông đợi vào sự bùng nổ và đột phá doanh thu của phim Việt giai đoạn sắp tới có lẽ là điều không tưởng. Ông Phước dự đoán, các dự án sẽ dừng lại ở mức đầu tư trung bình.

"Doanh thu phim Việt có lẽ vẫn phải trông chờ vào sự đột biến từ các dự án chiếu Tết hơn là các phim đang chuẩn bị ra rạp. Ngoài chất lượng, thể loại, tên tuổi và mối quan hệ của nhà sản xuất với hệ thống phát hành, chiến lược truyền thông khôn ngoan cũng là thành tố mang tính quyết định về doanh thu”, ông Phước đánh giá.

Đường đua phim Việt cuối năm thường đóng vai trò quan trọng như một bước chạy đà cho mùa phim Tết, giúp các nhà sản xuất thăm dò cũng như kích thích sự quan tâm của khán giả với phim nội. Vẫn còn sớm để đưa ra nhận định cụ thể về từng dự án, nhất là khi nhà sản xuất vẫn chưa hé lộ quá nhiều thông tin. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là, bên cạnh việc lựa chọn “thời điểm vàng”, không thể ngồi chờ cơ hội… ăn may. Con đường duy nhất để tăng doanh thu vẫn là chất lượng tác phẩm. Bởi, khán giả Việt Nam luôn sẵn sàng ủng hộ những tác phẩm đầu tư nghiêm túc chỉn chu, nội dung mới lạ.

Bên cạnh phim nội, phòng vé tháng 12 trở nên gay cấn hơn khi chứng kiến màn “đụng độ” giữa 2 bom tấn “Sonic the Hedgehog 3” và “Mufasa: The lion king”. Cả hai cùng ra rạp Bắc Mỹ vào ngày 20/12. 

National Research Group, công ty nghiên cứu thị trường và giải trí ở Mỹ, dự đoán “Sonic the Hedgehog 3” sẽ thu 55 triệu USD trong khoảng 3 ngày cuối tuần, từ 20-22/12 tại phòng vé Bắc Mỹ. Đây là dự án quan trọng cuối cùng trong năm của Paramount, hãng phim đang gây tiếng vang với phim sử thi - lịch sử “Gladiator II” của đạo diễn Ridley Scott. Phim dự kiến ra rạp ngày 27/12 tại Việt Nam. 

Trong khi đó, “Mufasa: The lion king” được dự đoán sẽ thu 50 triệu USD trong 3 ngày cuối tuần ra rạp. Song, cũng theo giới quan sát, dự án hứa hẹn sẽ có đời sống riêng vì phần phim trước đó thu 191,8 triệu USD trong 3 ngày cuối tuần khi xuất xưởng, doanh thu toàn cầu sau khi kết thúc thời gian chiếu tại rạp là trên 1,65 tỷ USD. Phim dự kiến khởi chiếu vào ngày 20/12 tại Việt Nam.

Phương Thảo
.
.
.