Nhạc nhảm tấn công… làng giải trí?

Thứ Ba, 11/05/2010, 15:35
Như một trào lưu, thời gian gần đây làng giải trí Việt đã bắt đầu xuất hiện những ca khúc... siêu nhảm. Cứ tưởng cái thời người nghe bị tra tấn bởi các ca khúc của Hoàng AXN như: “Trái tim siêu nhân Gao”, “Người ấy và con ba phải chọn”... hoặc “Kiếp số đề’, “Kiếp vợ bé”... đã qua từ rất lâu, thì đột ngột, nhạc nhảm lại đang tấn công làng giải trí với cường độ mạnh mẽ còn hơn virút cúm AH1N1 ngày nào.

Phi Thanh Vân, cô siêu mẫu da nâu được biết nhiều đến bởi những tuyên bố liên quan đến chuyện giải phẫu thẩm mỹ bỗng nhiên nổi hứng nhảy tót sang âm nhạc. Giọng hát của Phi Thanh Vân là điều tôi không muốn nhắc đến, bởi đơn giản, ai muốn làm ca sĩ thì cứ làm thôi, còn nổi tiếng hay không thì lại là chuyện khác.

Phi Thanh Vân thâm nhập làng giải trí Việt và ngay lập tức tạo nên một cơn choáng váng với ca khúc "Làn da nâu", do Nhật Đăng viết. Toàn bộ ca khúc có tổng cộng chưa đầy 20 chữ, với những đoạn được lặp đi lặp lại, đệm thêm vài tiếng "Yeah... yeah..." cho đúng chất nhạc trẻ, Phi Thanh Vân đã có thể trình diễn với dung lượng lên đến gần 5 phút trong chương trình Sức sống mới. Quả nhiên là tài năng(!). Rất tự tin trước ca khúc này, Phi Thanh Vân nói là cô sẽ làm cho nó "trẻ trung và sôi động".

Em sống trong khát khao, em sống trong ước ao, mang đến những ước ao, mang đến những khát khao... Làn da nâu, làn da nâu, làn da nâu...”. Bấy nhiêu đó là... hết. "Làn da nâu" độc đáo đến mức đó, nên nhiều cư dân mạng đã không ngần ngại xếp “Làn da nâu” đứng đầu bảng trong "Ba ca khúc kinh khủng nhất của làng nhạc Việt 2009".

Rất nhanh nhạy, nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc trong một phân đoạn hài kịch chỉ cần sửa vài chữ trong ca khúc này, đã biến nó thành... “Làn da trâu”. Mà nghe “Làn da trâu” của nghệ sĩ Thành Lộc, có khi còn hay hơn vì... vui hơn "Làn da nâu" của Phi Thanh Vân.

Bị phản ứng dữ dội bởi ca khúc siêu nhảm này, Phi Thanh Vân trần tình rằng đây chỉ là tai nạn nghề nghiệp trên con đường ca hát của cô. Bởi, theo Phi Thanh Vân, cô bước vào âm nhạc không có người hướng dẫn, đỡ đầu nên cứ... mò mẫm đi trong bóng tối. "Cũng như chuyện mình chạy xe thôi, té trầy da trầy thịt vài lần là chuyện bình thường", Phi Thanh Vân thừa nhận. Mà biết đâu với cô siêu mẫu này thì "Làn da nâu" cũng chỉ là một trong những chiêu của cô mà thôi.

Sau "Làn da nâu", ca khúc bị phản đối nhiều không kém là "Teen vọng cổ" do Vĩnh Thuyên Kim trình bày. Vĩnh  Thuyên Kim chưa bao giờ là một ngôi sao trong làng giải trí Việt, nên khi tóm được một ca khúc mà giai điệu trẻ... xé lẻ cùng vọng cổ, Vĩnh Thuyên Kim lập tức phát huy hết mình.

Người ta phản đối vì cách mà nhạc sĩ đã lai tạp giữa điệu vọng cổ và nhạc trẻ, nhưng có sao đâu chứ, một bài hát được đón nhận đã là thành công của ca sĩ. Tôi không có thành kiến về bài hát này, cho đến lúc, Vĩnh Thuyên Kim trình bày tiếp ca khúc "Vọng cổ Geisha". Đây là bài hát được viết lại lời dựa trên nền nhạc của "Teen vọng cổ".

"Vọng cổ Geisha" với những câu khiến ai nghe cũng phải chết khiếp, như: “Em mua kimono mặc như Geisha, như con chim sơn ca làm vui anh nha... Hay em mua khăn lông trùm như Ninja... Anh mang chiếc phone gì, đôi giầy mà anh thường mang, không biết nó tên gì... Ôi, làn da của anh ta nói nó đen sì... Mặt funny... Người ta còn thương đó, còn biết nấu món mì Udon...”.

Sau phân đoạn bài hát quái đản ấy, Vĩnh Thuyên Kim lập tức vô một đoạn vọng cổ với ca từ cũng quái đản không kém “Người yêu ơi, anh có được em là anh có phước sao anh ước hoài người yêu anh đang đứng trước anh nè”... Hú hồn, Vọng cổ Geisha(!).

Không kém cạnh với các ca sĩ nữ xung quanh chuyện hát nhạc nhảm, nam ca sĩ Quách Tuấn Du cũng nhanh chóng nhập cuộc với ca khúc "Chiếc xe hơi thất tình". Nghe cái tên ca khúc đã thấy... phi lý, nghe toàn bộ ca khúc thì "sốc toàn tập" và thấy Quách Tuấn Du trong bộ đồ sặc sỡ, tay cầm chiếc vô-lăng xe hơi múa qua múa lại để minh họa cho bài hát trong chương trình Thế giới V-Pop còn... khiếp đảm hơn.

Vĩnh Thuyên Kim - "Hay em mua khăn lông trùm như Ninja".

Chiếc xe của tôi, nó ngộp xăng. Tự nhiên đang chạy trên con phố. Xốc trên đường, biết tôi đau đầu. Nó không vui khi tình chia đôi. Over... Chiếc xe của tôi, nó buồn thiu. Vì bao nhiêu ngày qua không thấy...”. Nghe ca khúc này của Quách Tuấn Du, mới biết ca khúc "Nước hoa có độc" do Phạm Khánh Hưng và Phạm Thanh Thảo trình bày,  còn nhẹ nhàng hơn "Chiếc xe hơi thất tình" hàng vạn lần.

Sau "Chiếc xe hơi thất tình" của Quách Tuấn Du, ca sĩ không tên không tuổi Hồ Duy Minh cũng lao vào "cuộc chơi nhạc nhảm" với ca khúc "Chàng ngố cầu hôn". Nghe tên ca khúc từa tựa như bộ phim dài tập của Hồng Công. Đây là ca khúc do Hồ Duy Minh sáng tác, nội dung phản ánh lại một câu chuyện cười khá phổ biến trên Internet, chuyện nói về chàng trai con tỉ phú cầu hôn một cô gái.

Hồ Duy Minh hát "Chàng ngố cầu hôn" với giai điệu lên cao hoặc xuống thấp tùy thích, nghe điếng cả người. “Em hỏi anh có xe tay ga? Ngố lắc đầu không. Em hỏi anh có căn hộ chung cư? Ngố lắc đầu không. Thế anh có sổ tiết kiệm gửi ngân hàng? Ngố í à ồ không. Vậy thôi rất tiếc, tôi không thể lấy một người nghèo như anh. Ngố ơi... Nhà ta thì không có chiếc xe tay ga nào. Nhưng nếu con thích cha sẽ bán, một trong bốn chiếc Mercedecs, mua vài chiếc tay ga...”. Phải thừa nhận là, Hồ Duy Minh xứng đáng đoạt danh hiệu "Ca sĩ can đảm nhất làng nhạc Việt" khi dám trình bày một ca khúc dở đến như vậy.

Trong một lần trao đổi trước đây với tôi, nhạc sĩ Trần Minh Phi - một trong những nhạc sĩ có các ca khúc nhạc trẻ được đông đảo người nghe yêu thích nhận xét khá gay gắt về dòng nhạc, mà người ta vẫn quen miệng gọi là nhạc thị trường. Nhạc sĩ Trần Minh Phi nhận xét về "nhạc trẻ thời điểm hiện tại", như sau: "Nó to nhưng rỗng, nó rộng nhưng cạn, nó giàu thực dụng nhưng nghèo lãng mạn.  Nó như một cái chợ trời tự phát chứ không phải là một siêu thị. Nó hiện đại nhưng vong bản. Nó khéo léo nhưng không tinh tế. Nó đáp ứng được bản năng nhưng không thỏa mãn được tâm hồn. Nó chiều chuộng dục vọng chứ không đi cùng suy nghĩ". --PageBreak--

Không chỉ vậy, theo nhạc sĩ này thì: "Tôi nghĩ nhạc sĩ thì ít, mà thợ nhạc thì nhiều, nhưng éo le thay thợ nhạc thì dễ nổi tiếng hơn nhạc sĩ. Giải thích điều này không khó. Đồng tiền chi phối tất cả. Giá trị âm nhạc vô nghĩa khi đối diện với giá trị đồng tiền".

Trên thực tế, nhạc sĩ ở thời điểm hiện tại luôn có được một chỗ ngồi sang trọng trong làng giải trí Việt. Làng giải trí Việt hiếm các ca khúc hay, nhạc sĩ lại càng được ca sĩ chiều chuộng hơn. Thế nên mới có chuyện, ca sĩ đi lưu diễn nước ngoài về, nhét vào tay nhạc sĩ cả trăm triệu gọi là tiền ứng trước, sẽ mua bài hát độc quyền rồi trừ tiền sau. Thêm nữa là những phi vụ kiện tụng ầm ĩ liên quan đến các bài hát độc quyền, mà đôi lúc, những bài hát độc quyền này cũng dở chẳng kém gì giọng hát của hai ca sĩ đang cãi nhau ỏm tỏi về bài hát độc quyền ấy.

Giới bầu sô thường than thở rằng, nhạc sĩ giờ cũng lắm chiêu, nhận của mình vài triệu viết một bài hát độc quyền, bầu sô mua về chưa kịp cho "gà" của mình trình diễn thì bỗng hết hồn khi thấy "gà" của đối thủ hát ca khúc na ná như ca khúc mà mình đã mua.

Mà không kiện nhạc sĩ được, bởi nhạc sĩ đã thay đổi vài nốt luyến láy, một đoạn ca khúc... so với ca khúc độc quyền đã bán trước đó. Hơn nữa, bầu sô cũng ngại nhạc sĩ giận. Nhạc sĩ giận thì những "gà" mới, mong chờ một sự nổi tiếng nhờ ca khúc "hợp thời trang" chỉ còn cách... ngậm ngùi hát nhạc cũ. Cảm nhận được giá trị của mình, nhạc sĩ cũng đã bắt đầu lao vào kinh doanh "gà" là các ca sĩ trẻ.

"Gà" của nhạc  sĩ thì lợi thế hơn "gà" của bầu sô, do có sẵn ca khúc hợp với chất giọng mình. Nhưng, để nổi tiếng được nhờ các ca khúc này thì còn tùy thuộc vào yếu tố... hên - xui. Ai mà không biết làng giải trí Việt luôn có những trò phù phép rất quái đản.

Với ca khúc "làn da nâu", Phi Thanh Vân đã tạo nên một cơn chấn động làng giải trí Việt.

Nam ca sĩ Vũ Hà, ca sĩ một thời là anh em chí cốt với nam danh ca Đàm Vĩnh Hưng dạo này cũng bắt đầu xuất hiện với những ca khúc lai tạp... cấp độ cao. Mà không chỉ thời điểm này, trước đây, mỗi lần Vũ Hà xuất hiện là lại thêm lần khán giả bị choáng váng.

Những ca khúc do Vũ Hà thể hiện chính xác là loại nhạc hầm bà lằng đủ thứ ngôn ngữ, từ tiếng Anh pha tiếng Việt, cho đến tiếng Việt pha tiếng Nhật, và pha cả với thứ tiếng mà... chắc là rất ít người biết. Thường các ca khúc này, đều do chính Vũ Hà viết lời Việt từ nhạc ngoại quốc. Thế nên, có cảm giác rằng Vũ Hà viết cho... "chỉ riêng mình Hà hiểu".

Có lần Vũ Hà hát ca khúc "Rắc rối tình yêu" thật sự là... rất rắc rối: “Làm sao đây tình yêu hỡi, một yêu hai là đi trốn, tình quá rắc rối mà sao ta cứ đắm đuối... I want nobody nobody but you... I want nobody nobody but you... Ôi tình yêu sao thật ngây thơ, ôi tình yêu sao thật ngây ngô... I want nobody nobody but you...”.

Ca khúc “Vũ điệu Umsilabum” được Vũ Hà thể hiện rất sôi động và cũng rất... ngọng nghịu: “Um si la Bum ba la qua ca la ba le he la he ala ca la be le e... Không gian như quay cuồng cùng múa theo điệu mambo, từng dòng nhạc hòa nhạc trong tim người... Đôi chân ta theo tiếng nhạc cùng múa theo điệu mambo... Từng dòng nhạc hòa nhịp trong tim người... Um si la Bum ba la qua ca la ba le he la he ala ca la ba le e...”.

Ngoài ra, Vũ Hà còn sở hữu "Búp bê Chao Mi Ao", "Người tình Mai Ya Hee"... tất cả ca khúc này đều có... công dụng khiến người nghe hết hồn. Cư dân mạng đặt khá nhiều biệt danh không mấy hay ho gì cho Vũ Hà. Tôi không tán thành lắm chuyện này, bởi sòng phẳng giọng ca của Vũ Hà hay hơn rất nhiều so với các ca sĩ khác. Còn chuyện hát nhạc nhảm, là quyền chọn lựa của Vũ Hà thôi(!).

Nhân tiện nhắc đến nhạc nhảm, cũng xin nhắc luôn vị trí thứ hai trong "Ba ca khúc kinh khủng nhất của làng nhạc Việt 2009", thuộc về phần trình diễn ca khúc "Đừng yêu em" của ca sĩ Lê Kiều Như.

Ca khúc này được Lê Kiều Như trình diễn trong buổi ghi hình của chương trình ca nhạc Thế giới V-Pop. Khi phân đoạn biểu diễn của Lê Kiều Như được một khán giả quay lại và chuyển lên trang You Tube, thì ngay lập tức sóng gió nổi lên. Rất nhiều lời bình luận từ gay gắt cho đến... tục tĩu nhằm phản đối phần trình diễn quá dở của nữ ca sĩ... thích sợi xích này.

Một khán giả bình luận rằng: "Tui tội nghiệp cho mấy khán giả ngồi ở dưới quá. Tốn tiền mua vé vào nghe mấy loại nhạc nhẽo này. Thà ở nhà cho khỏe mà đỡ tốn tiền". Đây là bình luận có vẻ... lịch sự, nên lược dẫn được.

Lê Kiều Như vừa hát vừa uốn éo cho ra vẻ teen, khi trình bày "Đừng yêu em". Nữ ca sĩ này hát như người ta học đếm (Xin lỗi, nếu có xúc phạm đến những người học đếm - PV), giọng ca thì mỏng đến... kinh ngạc... Tóm lại, "Đừng yêu em" do Lê Kiều Như trình bày xếp thứ 2 trong "Ba ca khúc kinh khủng nhất của làng nhạc Việt 2009" là hoàn toàn "xứng đáng".

Làng nhạc Việt bị tấn công bởi những ca khúc nhảm thì dĩ nhiên có nhiều người phản ứng. Nhưng, biết đâu vẫn có một bộ phận khán giả thích nghe loại nhạc đó. Nghe để vui vui, nghe để rồi... chẳng biết mình nghe gì. Trách người nghe thì cũng tội cho họ. Bởi, đôi khi nghe như là nghe thôi. Ít hy vọng phía các nhà quản lý văn hóa trong các "phi vụ" nhạc nhảm này.

Vì hiện tại, việc "tống" một ca khúc nhảm lên mạng chỉ tốn vài mươi giây. Vấn đề là ca sĩ hoặc quản lý có đủ thân quen với các tay đang là "ông chủ" của những website nghe nhạc miễn phí hay không. Có vậy thôi (!)

Ngô Nguyệt Hữu
.
.
.