Hà Nội: Chuyển đổi số tuyệt đối tránh hình thức
Để triển khai ứng dụng iHanoi hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải yêu cầu từng phản ánh của người dân phải được các cấp chính quyền "nâng niu", quan tâm xử lý, từ đó tạo sự lan tỏa, đồng thuận tới từng người dân.
Ngày 20/8, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải chủ trì cuộc họp trực tuyến nghe các đơn vị, sở ngành báo cáo kết quả tình hình triển khai thực hiện ứng dụng iHanoi trên địa bàn TP Hà Nội.
Phó Chánh Văn phòng UBND TP Cù Ngọc Trang cho biết, đến nay, hầu hết các địa phương nỗ lực triển khai tạo tài khoản cho người dân, trong đó 5 địa phương đạt số lượng tài khoản người dân cao: Huyện Chương Mỹ (57.584), quận Bắc Từ Liêm (32.300), huyện Mỹ Đức (31.461), quận Hà Đông (29.506), quận Hoàng Mai (26.258).
Để tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tham gia của người dân, các địa phương đã chủ động tuyên tuyền, cung cấp tài liệu hướng dẫn cài đặt trên các hệ thống thông tin cơ sở (Cổng/Trang Thông tin điện tử cấp huyện, xã và hệ thống phát thanh); phát huy hiệu quả vai trò của Tổ chuyển đổi số cộng đồng, nòng cốt là đội ngũ đoàn viên thanh niên với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân” cài đặt và đăng ký tài khoản trên iHanoi, tập trung vào buổi tối khi người dân ở nhà đông đủ và phối hợp các cơ sở giáo dục triển khai đến tập thể giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh cho phù hợp.
Về tình hình giải quyết các phản ánh kiến nghị trên iHanoi: Phản ánh kiến nghị tiếp nhận tại Văn phòng UBND TP tăng trong đầu tháng 8/2024, trung bình 1 ngày tiếp nhận, điều phối xử lý khoảng 40 phản ánh chuyển đến sở, ban, ngành liên quan hoặc trả về đúng địa phương tiếp nhận giải quyết. Các địa phương và cơ quan, đơn vị đã triển khai nghiêm túc Công điện số 05/CĐ-UBND.
Trong giai đoạn đầu, việc tiếp nhận và giải quyết tại các cơ quan, địa phương có nơi còn lúng túng, vướng mắc trong công tác tổ chức, bố trí nhân lực thực hiện; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chưa thành thạo khai thác, sử dụng ứng dụng mới; ứng dụng vận hành theo quy trình ban đầu trên ứng dụng còn chưa phù hợp, phải điều chỉnh cách tính phù hợp thực tế triển khai (về cách tính thời gian thực hiện các bước; phân quyền, chức năng cho các vai trò quản lý, quản trị và tiếp nhận, xử lý). Khó khăn do còn phát sinh lỗi kỹ thuật và khả năng đáp ứng tính năng, tiện tích hỗ trợ chưa phù hợp với thực tế.
Tuy nhiên, theo ông Trang, qua theo dõi, thống kê, các cơ quan, địa phương có kết quả xử lý tốt, được người dân đánh giá hài lòng cao, gồm các quận: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Thanh Xuân và Sở Giao thông vận tải. Bên cạnh đó còn có một số địa phương, cơ quan có kết quả xử lý cần phải cải thiện, nâng cao chất lượng gồm các huyện: Đông Anh (13/17 quá hạn); Thanh Oai (7/11 quá hạn); Sở Xây dựng (4/7 quá hạn).
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương các đơn vị triển khai hạ tầng iHaNoi. Những kết quả đạt được đã khẳng định sự cố gắng, nỗ lực, tinh thần quyết tâm, với những phương pháp, giải pháp, cách làm khoa học của các đơn vị được giao chủ trì cho tới các quận, huyện, sở, ngành.
Nhấn mạnh mục tiêu cuối cùng là phục vụ nhân dân, không chỉ đánh giá qua hình thức hay số lượng, Phó Chủ tịch UBND TP lưu ý các đơn vị, làm chuyển đổi số tuyệt đối không được đi vào hình thức, mà phải xác định rõ 5 lan tỏa “biết, hiểu, đồng thuận, tự nguyện và lan tỏa”. Gốc vấn đề là những người tham gia được tuyên truyền, được cảm nhận và trải nghiệm. Do đó, từng phản ánh của người dân phải được các cấp chính quyền “nâng niu”, quan tâm xử lý, từ đó tạo sự lan tỏa tới từng người dân.
Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải đề nghị các quận, huyện, các ngành, đơn vị, tổ chức của gửi những kết quả đã thực hiện, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc về Văn phòng UBND TP để tổng hợp. Đối với những nội dung thuộc thẩm quyền của các ngành, đơn vị phải xử lý ngay. Những nội dung vượt thẩm quyền phải báo cáo, đề xuất với thành phố, trung ương để được xem xét, giải quyết kịp thời.
Đối với những khó khăn vướng mắc, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu phải được số hóa, xét theo thứ tự từng khâu của người dân, doanh nghiệp, chính quyền, gắn với đó là nguyên nhân. Từ đó đề xuất những giải pháp và đề xuất kiến nghị, mục tiêu làm sao phục vụ người dân, trải nghiệm của người dân ngày càng tốt hơn.