Facebook đổi tên thành Meta, bày tỏ tham vọng xây dựng "vũ trụ ảo"
CEO của Facebook Mark Zuckerberg ngày 28/10 (giờ địa phương) thông báo đổi tên Facebook thành Meta, một sự thay đổi thương hiệu tập trung vào xây dựng một “metaverse”, một môi trường ảo được kỳ vọng sẽ là “chương mới” của Internet di động.
Việc đổi tên này diễn ra khi công ty truyền thông xã hội lớn nhất thế giới phải đối mặt với những lời chỉ trích từ các nhà lập pháp và cơ quan quản lý về sức mạnh thị trường, các quyết định về thuật toán và việc kiểm soát các hành vi lạm dụng trên các dịch vụ của mình.
Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết trong cuộc họp báo trực tuyến rằng tên mới của công ty Facebook - Meta phản ánh những nỗ lực của họ trong đầu tư vào “metaverse”, tuy nhiên, mạng xã hội Facebook vẫn được giữ nguyên.
“Metaverse” hay “vũ trụ ảo” là một thuật ngữ mô tả một thế giới ảo nơi mọi người có thể truy cập bằng các thiết bị ảo như VR và AR, thay vì máy tính xách tay, điện thoại.
Công ty này đã đầu tư rất nhiều vào thực tế ảo, cho biết sự thay đổi này sẽ kết hợp các ứng dụng và công nghệ khác nhau của họ lại dưới một thương hiệu mới. Cấu trúc của công ty vẫn không thay đổi.
Gã khổng lồ công nghệ với khoảng 2,9 tỷ người dùng hàng tháng đang phải đối mặt với sự giám sát ngày càng chặt chẽ từ các nhà lập pháp và quản lý toàn cầu.
Trong cuộc tranh cãi mới nhất, cựu nhân viên Facebook Frances Haugen đã làm rò rỉ các tài liệu mà người này cho là có thể cho thấy công ty chọn lợi nhuận thay vì sự an toàn của người dùng. Trong những tuần gần đây, Haugen đã làm chứng trước một tiểu ban của Thượng viện Mỹ và các nhà lập pháp trong Quốc hội Anh. Đầu tuần này, Zuckerberg lên tiếng phải đối cho rằng những tài liệu đó đã vẽ nên “bức tranh sai lệch” về tình hình.
Giữa hàng loạt lùm xùm pháp lý, kế hoạch tập trung vào vũ trụ ảo “metaverse” được xem là bước đi thông minh của Mark Zuckerberg để chuyển hướng sự chú ý của công chúng. “Về cơ bản, những chuyện xoay quanh “metaverse” có thể giúp Facebook tránh khỏi phản ứng dữ dội từ công chúng”, Ashley Cooksley, Giám đốc điều hành tại công ty The Social Element, cho biết.
Theo Anne Olderog, từ công ty tư vấn Vivaldi với 20 năm kinh nghiệm xây dựng chiến lược thương hiệu, Facebook đang chuyển mối quan tâm của người dùng sang “metaverse”, một khái niệm nghe có vẻ viễn tưởng và thú vị. “Thực tế, vẫn chưa ai hiểu “metaverse” là gì, nên đây là nước đi rất hợp lý”, Olderog phân tích.