Đặt quyền lợi của người dân lên hàng đầu khi tắt sóng 2G
Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), hết ngày 15/10, các nhà mạng sẽ chính thức tắt sóng 2G. Vậy những người còn sử dụng điện thoại “cục gạch” sẽ được giữ sóng trong bao lâu trước khi nhà mạng thu hồi? Sau khi tắt sóng 2G, nếu người dân vẫn có nhu cầu chuyển đổi thiết bị thì có được nhà mạng hỗ trợ?
Theo số liệu của Cục Viễn thông, Bộ TT&TT, hiện chỉ còn khoảng 416.000 thuê bao 2G Only đang hoạt động, chiếm dưới 1% tổng số thuê bao hòa mạng. Phần lớn các khách hàng này đều sống ở khu vực vùng sâu, vùng xa, thường là người cao tuổi, ít có nhu cầu sử dụng dịch vụ. Nếu so với con số chính thức vào tháng 1/2024, cả nước có hơn 18,2 triệu thuê bao 2G và đến nay chỉ còn 416.000 thuê bao là nỗ lực vô cùng lớn của các nhà mạng.
Trong giai đoạn "nước rút", các nhà mạng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chuyển đổi các thuê bao 2G Only còn lại trên mạng để tiến tới mục tiêu tắt sóng 2G từ 24h ngày 15/10 theo đúng lộ trình. Nhiều nhà mạng đã thực hiện hỗ trợ kinh phí máy điện thoại 4G Only kết hợp các gói cước chuyển đổi, đồng thời hỗ trợ lên tới 100% kinh phí máy điện thoại 4G cho các thuê bao 2G Only của mình. Một số doanh nghiệp di động có chính sách hỗ trợ tặng máy không cần đăng ký gói cước cho các các hộ nghèo, cận nghèo, thuê bao ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để chuyển đổi sang máy điện thoại 4G và nhân viên của các nhà mạng đến tận nhà dân để hỗ trợ việc chuyển đổi…
Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết: Mặc dù số thuê bao 2G chưa thực hiện chuyển đổi thiết bị chỉ chiếm chưa đầy 1%, tập trung chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa song không vì thế mà nhà mạng không tiếp tục quan tâm hỗ trợ khách hàng. Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, lãnh đạo Cục Viễn thông đã chỉ đạo các nhà mạng vẫn phải tiếp tục gặp trực tiếp người sử dụng và hỗ trợ cho đến hết thời gian tắt sóng và cả sau thời gian tắt sóng. Trong đó, tiếp tục tăng cường thông tin truyên truyền về chủ trương tắt sóng đến các thuê bao ở vùng sâu, vùng xa chưa tiếp cận được với thông tin bằng nhiều hình thức khác nhau như tin nhắn OTT, SMS, CSKH.
Với các thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ sau ngày 15/10, nhà mạng cũng cần tiếp tục có chính sách chăm sóc khách hàng để chuyển đổi các thuê bao này sang thiết bị 4G khi người dân có nhu cầu. Ngoài ra, nhà mạng cũng phải thông tin đầy đủ tới người dùng để tránh việc mua phải điện thoại 2G nhưng dán mác 3G, 4G, không dùng được, tránh việc sử dụng điện thoại 2G sau ngày 15/10 sẽ không được hòa mạng; đồng thời thu mua lại thiết bị đầu cuối 2G để giúp thu gom và xử lý rác thải điện tử đúng quy trình, tránh số lượng thiết bị đầu cuối bị vứt bỏ, tiêu hủy như rác thông thường, hoặc sử dụng lại không đúng quy định.
Đại diện của ba nhà mạng lớn gồm Viettel, MobiFone và Vina Phone đều khẳng định những thuê bao 2G chưa kịp chuyển đổi sau thời điểm ngày 15/10 sẽ bị chặn thiết bị (khóa 2 chiều) nhưng vẫn được giữ lại tài khoản thuê bao. Nếu khách hàng không sử dụng dịch vụ trong 2 tháng, nhà mạng sẽ khóa tài khoản, thu hồi số về kho. Đối với các thuê bao 2G chưa tiếp cận được thông tin, vẫn có nhu cầu chuyển đổi thiết bị để tiếp tục sử dụng dịch vụ thì nhà mạng vẫn hỗ trợ bằng các chính sách như: Tặng máy cho khách hàng, đổi SIM, hướng dẫn sử dụng, trải nghiệm data để vào mạng. Những thuê bao đã chuyển đổi lên smartphone, tự bỏ tiền mua máy, nhà mạng sẽ hỗ trợ bằng cách tặng gói cước.
Trước đây, Bộ TT&TT đặt ra mục tiêu chậm nhất đến ngày 15/9 phải hoàn thành việc dừng công nghệ 2G. Đây là thời điểm hết hạn giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và giấy phép băng tần số vô tuyến điện, để phù hợp với định hướng quy hoạch tần số vô tuyến điện. Tuy nhiên, ngày 13/9, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã ký ban hành Thông tư số 10/2024/TT-BTTTT về việc lùi thời điểm tắt sóng 2G từ ngày 16/9 đến hết ngày 15/10. Quá trình dừng công nghệ 2G chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn thứ nhất, từ ngày 15/10 dừng cung cấp dịch vụ đầu cuối thuê bao 2G; giai đoạn thứ 2 là đến tháng 9/2026, dừng toàn bộ cung cấp mạng lưới 2G để dành tài nguyên cho mạng như 4G, 5G, phù hợp với nhu cầu phát triển xã hội trong bối cảnh chuyển đổi số.