Tham vọng chiếm lĩnh bầu trời của quân đội Mỹ

Thứ Bảy, 04/05/2024, 20:51

Văn phòng điều tra vật thể bay không xác định (UFO) trực thuộc Văn phòng Giải quyết Bất thường Toàn miền của Lầu Năm Góc (AARO) đang phát triển các khả năng giám sát mới để giám sát bầu trời. AARO được thành lập năm 2002 để nghiên cứu những hiện tượng dị thường không xác định (UAP) - một thuật ngữ được cho là dùng để thảo luận về khả năng có tàu vũ trụ ngoài Trái đất mà không đưa ra thuyết âm mưu và so sánh với văn hóa đại chúng.

Hệ thống giám sát “Gremlin”

Hệ thống Gremlin mới của Lầu Năm Góc sẽ thu thập dữ liệu xung quanh các địa điểm an ninh quốc gia. Phát biểu trong cuộc họp báo, Tim Phillips, quyền giám đốc AARO, cho biết văn phòng đang hợp tác với hệ thống phòng thí nghiệm của chính phủ và cộng đồng nhà nghiên cứu của trường đại học để phát triển một bộ cảm biến di động có tên “Hệ thống Gremlin”. Theo Phillips, hệ thống phát hiện ra nhiều hiện tượng không gian trong khi thực hiện loạt quan sát.

“Chúng tôi đang tìm hiểu rất nhiều về sự bùng phát của năng lượng mặt trời” - Phillips báo cáo. Hệ thống Gremlin có khả năng thu thập dữ liệu trên nhiều quang phổ. Mặc dù cho đến nay nó vẫn chưa phát hiện bất kỳ vật thể nào có thể được phân loại là tàu vũ trụ ngoài Trái đất, nhưng hệ thống này sẽ giúp xác định những vật thể thường bị xác định nhầm là UAP.

Tham vọng chiếm lĩnh bầu trời của quân đội Mỹ -0
UFO trong một hình ảnh giả lập.

Phillips cho biết trong cuộc họp báo: “Chúng tôi thực sự bắt đầu hiểu những gì trên quỹ đạo xung quanh hành tinh của chúng ta và cách chúng tôi có thể loại bỏ chúng như những vật thể dị thường”. Phillips nói với các phóng viên rằng Hệ thống Gremlin được thiết kế một phần để giữ an toàn cho không phận Mỹ: “Nếu chúng tôi có một địa điểm an ninh quốc gia và có những vật thể được báo cáo có xu hướng nằm trong không phận bị hạn chế, hoặc trong phạm vi hàng hải, hoặc ở gần một trong các tàu vũ trụ của chúng tôi, chúng tôi cần hiểu đó là gì. Và đó là lý do tại sao chúng tôi đang phát triển khả năng cảm biến mà chúng tôi có thể triển khai để phản hồi các báo cáo”.

Phillips nói thêm do tính chất di động, hệ thống có thể được triển khai nhanh chóng trong trường hợp “mọi cuộc chạm trán UAP tại những địa điểm quan trọng về mặt quân sự hoặc gần cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ”. Hệ thống Gremlin không phải là hệ thống giám sát UAP đầu tiên được triển khai ở Mỹ. Giáo sư Harvard Avi Loeb đã thành lập Dự án Galileo vào năm 2021, dự án đang phát triển mạng lưới kính thiên văn và máy ảnh để luôn theo dõi bầu trời.

Tham vọng chiếm lĩnh bầu trời của quân đội Mỹ -0
AARO được thành lập năm 2002 để nghiên cứu những hiện tượng dị thường không xác định (UAP).

Chiến cơ do AI điều khiển hỗ trợ phi công

Chương trình được công bố sẽ là một phần của dự án Máy bay chiến đấu hợp tác trị giá 6 tỷ USD. Lầu Năm Góc công bố ý định tài trợ cho việc phát triển một phi đội máy bay được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI-piloted). Hợp đồng đã được đấu thầu với kế hoạch ký hợp đồng với hai nhà thầu tư nhân để phát triển dự án này. Được gọi là dự án Máy bay chiến đấu hợp tác (CCA), nó sẽ là một phần của chương trình trị giá 6 tỷ USD nhằm đưa ít nhất 1.000 máy bay không người lái mới gia nhập hàng ngũ Lực lượng Không quân Mỹ (USAF).

Máy bay không người lái do AI điều khiển sẽ bay cùng với phi công con người và giúp cung cấp vai trò yểm trợ, hộ tống, hỗ trợ hỏa lực và trinh sát. Do đó, có lẽ, điều này cũng là một phần trong tầm nhìn lớn hơn của Lầu Năm Góc về “chương trình Replicator” về máy bay không người lái có thể sử dụng được - được gọi là “có thể tiêu hao” giúp Mỹ chống lại sức mạnh máy bay không người lái ngày càng tăng. Boeing, Lockheed Martin, Northrop Grumman, General Atomics và Anduril Industries đã xác nhận ý định phát triển máy bay không người lái.

Tham vọng chiếm lĩnh bầu trời của quân đội Mỹ -0
Lực lượng không lưu Hải quân Mỹ đang theo dõi máy bay trên màn hình radar.

General Atomics là một nhà thầu tiềm năng khác và những người mới tham gia như Anduril cũng có khả năng gửi hồ sơ dự thầu cho chương trình. Chỉ có Boeing đưa ra tầm nhìn của mình cho chương trình với đề xuất MQ-28 “Ghost Bat” tương lai. “Boeing MQ-28 là một loại máy bay không người lái mới sử dụng AI để tăng cường lực lượng. Nó được thiết kế hoạt động như một nhóm thông minh với máy bay quân sự hiện có nhằm bổ sung và mở rộng các nhiệm vụ trên không” - Boeing giải thích trên trang web chuyên dụng “Ghost Bat” của mình. Họ cho biết thêm: “MQ-28 có đủ khả năng để hoàn thành công việc - từ ISR đến cảnh báo sớm chiến thuật và hơn thế nữa - nhưng với thiết kế chi phí thấp cho phép người vận hành tự tin đưa nó lên tuyến đầu”.

Tháng 8/2023, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Kathleen Hicks tuyên bố mọi phương tiện tự hành hỗ trợ AI được quân đội Mỹ triển khai sẽ cung cấp những thiết bị có giá cả phải chăng và cải thiện đáng kể tốc độ đổi mới quân sự vốn chậm chạp. Các công ty được khuyên nên giữ thiết kế của mình đơn giản và tập trung vào những yêu cầu nhiệm vụ tối thiểu thay vì lập kế hoạch cho mọi tình huống có thể xảy ra. Tuy nhiên, phi công trước đó đã phản đối điều này vì lo ngại máy bay không người lái có thể khiến họ trở nên… dư thừa.

Tham vọng chiếm lĩnh bầu trời của quân đội Mỹ -0
Boeing MQ-28 trong đội hình với chiến cơ có người lái.

Radar APY-9 kiểm soát bầu trời của Hải quân Mỹ

Radar APY-9 hoạt động trong mọi thời tiết, đóng vai trò cảnh báo sớm trên không, phát hiện mọi mục tiêu nhỏ ở những địa hình khó khăn như khu vực ven biển dày đặc. Lockheed Martin, phối hợp với Northrop Grumman cho chương trình E-2D Advanced Hawkeye của Hải quân Mỹ, gần đây đã chuyển giao radar APY-9 thứ 75. Radar này được ca ngợi là có ý nghĩa quan trọng đối với Hải quân, cung cấp thông tin quan trọng chất lượng cao cho an ninh quốc gia. E-2D Hawkeye được công nhận rộng rãi trên toàn cầu nhờ vai trò trong các nhiệm vụ Cảnh báo sớm trên không (AEW), trong đó radar APY-9 đóng vai trò quan trọng. Được sản xuất bởi Northrop Grumman, E-2 thường được Hải quân Mỹ gọi là “con mắt của hạm đội”, cung cấp khả năng giám sát đồng thời trên không, trên bộ và trên biển.

Tham vọng chiếm lĩnh bầu trời của quân đội Mỹ -0
APY-9 mang lại khả năng kiểm soát bầu trời cho Hải quân Mỹ.

Theo Lockheed Martin, radar APY-9 không thể thiếu trong việc bảo vệ tài sản của Hải quân bất cứ khi nào máy bay của họ bay trên không, càng nhấn mạnh tầm quan trọng của nó trong mọi hoạt động an ninh hàng hải. Trong chương trình Advanced Hawkeye dành cho nhiệm vụ Giám sát, Phòng không và Phòng thủ Tên lửa (TAMD) của Hải quân Mỹ, radar AN/APY-9 đóng vai trò quan trọng. Được thiết kế đặc biệt cho máy bay E-2D của Hải quân, hệ thống radar này cung cấp khả năng chỉ huy và kiểm soát trên không thiết yếu cũng như khả năng giám sát mở rộng. Radar APY-9 được thiết kế hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và là radar cảnh báo sớm trên không.

Chức năng chính của nó là phát hiện những mục tiêu nhỏ và có tính cơ động cao - đặc biệt là trong những môi trường đầy thách thức như khu vực ven biển dày đặc và địa hình trên đất liền. Trong phiên bản phát triển mới nhất của radar APY-9, binh sĩ Mỹ giờ đây được hưởng lợi từ khả năng giám sát 360 độ đầy đủ của nó, kết hợp các chế độ quét cơ học và điện tử. Sự tiến bộ này mang lại nhận thức tình huống toàn diện, cho phép phân bổ nguồn lực linh hoạt, đặc biệt cho những mục tiêu đầy thách thức hoặc các lĩnh vực cụ thể theo bất kỳ hướng nào.

Theo Lockheed Martin, tính năng Xử lý thích ứng không-thời gian (STAP) là chìa khóa cho tính hiệu quả của nó, cho phép phát hiện đồng thời những mục tiêu trên không và trên mặt biển đồng thời ngăn chặn sự lộn xộn, gây nhiễu và nhiễu điện từ. Tăng cường hơn nữa khả năng của mình, APY-9 sử dụng máy phát trạng thái rắn hoạt động ở tần số UHF, tối ưu để phát hiện tầm xa các mục tiêu khó khăn. Việc tích hợp các thiết bị điện tử của máy phát trạng thái rắn công suất cao giúp tăng cường độ tin cậy và độ nhạy, đồng thời quá trình xử lý tiên tiến tạo điều kiện quản lý chùm tia linh hoạt và cải thiện quá trình xử lý mục tiêu.

Hải quân Mỹ đã đảm bảo được nguồn tài trợ cho 80 trong số 86 máy bay trong chương trình hiện tại của mình. Nhật Bản đã mua 18 chiếc E-2D Hawkeyes, trong khi Pháp mua 3 chiếc. Do nhu cầu trong nước và quốc tế, radar APY-9 dự kiến sẽ tiếp tục được sản xuất cho đến cuối những năm 2020, với mọi kế hoạch hiện đại hóa và bảo trì kéo dài đến những năm 2040.

Trong hơn 20 năm, Lockheed Martin đã hợp tác với Northrop Grumman trên nền tảng E-2D. Nền tảng này rất quan trọng trong việc cung cấp dữ liệu quan trọng cho các lực lượng chung và lực lượng phản ứng đầu tiên, nâng cao khả năng ra quyết định. Theo các công ty, những tiến bộ này nhằm mục đích rút ngắn khoảng cách giữa nhận thức ban đầu và sự tham gia tích cực, nâng cao hiệu quả quân sự. E-2D xử lý hiệu quả việc kết hợp và chia sẻ thông tin từ nhiều lĩnh vực khác nhau, góp phần tạo nên mạng lưới chỉ huy và kiểm soát toàn diện.

Với tư cách là cơ quan điều phối tấn công và phòng thủ cho các Nhóm tấn công tàu sân bay, nó đảm bảo khả năng tương tác và giám sát liền mạch, bảo vệ hoạt động của hạm đội. Ngoài ra, nền tảng E-2 còn cung cấp các chức năng hỗ trợ thiết yếu như phối hợp tìm kiếm và cứu nạn, hỗ trợ điều hướng và dịch vụ chuyển tiếp liên lạc. Theo Northrop Grumman, những khả năng này nâng cao hiệu suất và hiệu suất hoạt động trên nhiều nhiệm vụ và môi trường khác nhau.

Trang Thuần (Tổng hợp)
.
.
.