Bản nâng cấp hệ thống lái tự động của Tesla bị kiểm tra

Thứ Ba, 14/05/2024, 19:31

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đã điều tra hàng trăm vụ tai nạn do xe điện Tesla gây ra. Giới chức Mỹ muốn xác định xem liệu bản cập nhật cho hệ thống lái tự động của dòng xe này đã ổn hay chưa? Những phân tích cho tới nay đi đến kết luận rằng lẽ ra nhiều vụ tai nạn đã có thể tránh được.

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đang mở một cuộc kiểm tra mới đối với hệ thống hỗ trợ lái tự động (Autopilot) của Tesla, để xem liệu bản cập nhật lái tự động từ tháng 12/2023 có đủ để xua tan những nghi ngại về vấn đề an toàn hay chưa?

Trong một cuộc điều tra kéo dài vài năm, Cục Quản lý An toàn Giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) đã kết luận rằng, chức năng Autopilot khiến người lái xe phó mặc quyền kiểm soát hoàn toàn cho hệ thống, mặc dù họ vẫn phải liên tục để mắt đến tình hình giao thông trên đường.

anh 1_tesla.jpg -0
Một chiếc Tesla Model 3 có hệ thống lái tự động trên đường phố California. Nguồn: Spiegel.de

NHTSA đã phân tích tổng cộng 956 vụ tai nạn từ tháng 1/2018 đến tháng 8/2023, trong đó có 29 vụ có người tử vong. Trong báo cáo kết luận công khai, giới chức Mỹ nhấn mạnh rằng, nhiều trường hợp đã có thể tránh được tai nạn nếu người lái xe chú ý đường hơn. Trong 59/109 vụ va chạm có đủ dữ liệu để phân tích như vậy, người ta có thể nhìn thấy chướng ngại vật ít nhất 5 giây trước khi tai nạn xảy ra. NHTSA dẫn một vụ tai nạn vào tháng 3/2023 làm ví dụ, trong đó một thiếu niên bước ra khỏi xe buýt trường học đã bị một chiếc Model Y tông vào và bị thương nặng.

Lái xe Tesla ỷ lại quá nhiều vào công nghệ

Với bản cập nhật trực tuyến được thực hiện như một chiến dịch thu hồi chính thức, Tesla đã cung cấp một số thông tin bổ sung cho người lái xe. Trong khi nhà sản xuất ô tô điện của Mỹ nhấn mạnh rằng Autopilot không biến Tesla thành ô tô tự lái và những người ngồi sau tay lái phải sẵn sàng kiểm soát bất cứ lúc nào, nhưng Cơ quan An toàn vận tải quốc gia Mỹ (NTSB) vẫn cảnh báo rằng các tài xế đang ỷ lại quá nhiều vào công nghệ.

NHTSA cũng lưu ý trong báo cáo của mình rằng có lỗ hổng trong việc thu thập dữ liệu xe của Tesla khiến việc xác định số vụ tai nạn Autopilot thực tế trở nên khó khăn. Phần lớn, nhà sản xuất ô tô chỉ nhận được dữ liệu về vụ tai nạn khi túi khí hoặc bộ căng đai an toàn được kích hoạt. Theo thống kê tai nạn chung từ năm 2021, điều này chỉ xảy ra ở 18% tổng số vụ va chạm được báo với cảnh sát. Ngoài ra, điều kiện tiên quyết để truyền dữ liệu tới Tesla là xe phải có mạng di động và ăng ten hoạt động sau vụ tai nạn. Trong nhiều trường hợp, ô tô điện bị cháy sau tai nạn do pin bốc cháy.

Chỉ trích tên hệ thống Autopilot

Cơ quan an toàn giao thông NHTSA cũng chỉ trích tên gọi của hệ thống này. Thuật ngữ “lái tự động” có thể khiến người lái xe đánh giá quá cao khả năng của phần mềm và ỷ lại vào hệ thống này. Các tài xế Mỹ hiện có thể sử dụng phiên bản lái tự động nâng cao có tên “Full Self-Driving” (FSD, tạm dịch: Tự lái hoàn toàn) làm phiên bản thử nghiệm. Tuy nhiên, ngay cả FSD cũng không chính thức biến ô tô thành phương tiện tự lái mà cần có sự chú ý thường xuyên của con người. Tesla gần đây đã bổ sung vào tên gọi từ "được giám sát" và để trong ngoặc.

Hệ thống lái tự động tiêu chuẩn có thể duy trì tốc độ và khoảng cách với xe phía trước cũng như làn đường. Phiên bản FSD cũng sẽ làm chủ được đèn giao thông, biển báo dừng và quy tắc ưu tiên tại các giao lộ.

Trong khi giới chức ở Mỹ kiểm tra hệ thống tự lái của Tesla, người lái xe Tesla ở Trung Quốc sẽ sớm được trải nghiệm hệ thống lái tự động này. Sau chuyến thăm Bắc Kinh của Elon Musk, hai mẫu xe của Tesla hiện nằm trong danh sách xe được phê duyệt. Elon Musk đã nhận được sự chấp thuận cho phiên bản FSD mới nhất (Tự lái hoàn toàn) tại Trung Quốc.

Ông chủ Tesla đã đến Bắc Kinh và gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. Theo các nguồn thạo tin, việc bật đèn xanh cho FSD là vấn đề trọng tâm của cuộc gặp. Ngay sau đó, Hiệp hội ô tô Trung Quốc CAAM đã bổ sung các dòng Model 3 và Model Y vào danh sách những chiếc xe được phê duyệt có chế độ tự lái.

Được biết, ngày 29/4, Tesla đã đạt thỏa thuận với Baidu - gã khổng lồ công cụ tìm kiếm Trung Quốc, về việc sử dụng dữ liệu điều hướng cho hệ thống tự lái. Elon Musk cũng được cho đã gặp người đứng đầu tập đoàn pin CATL khổng lồ của Trung Quốc, Robin Zeng. Tỷ phú Elon Musk viết trên nền tảng truyền thông xã hội X rằng Tesla có thể cung cấp "rất sớm" FSD cho khách hàng ở Trung Quốc.

Việc siết chặt kiểm soát đối với hệ thống tự lái của Tesla ở Mỹ diễn ra vào thời điểm CEO của Tesla Elon Musk đang đẩy mạnh việc cho ra những chiếc xe tự lái hoàn toàn. Tuần qua, ông chủ Tesla vẫn tuyên bố Tesla sẽ có xe tự lái. Tới đầu tháng 8 tới, Elon Musk sẽ giới thiệu một chiếc robot taxi của Tesla.

Ngọc Hà
.
.
.