Nước mắt trong phiên toà xét xử vụ đầu độc bằng trà sữa ở Thái Bình

Thứ Ba, 21/07/2020, 21:14
Sáng ngày 17-7, TAND tỉnh Thái Bình đã mở phiên tòa xét xử vụ án "Giết người" từng làm rúng động dư luận vào cuối năm 2019, bởi động cơ gây án và hành vi của hung thủ.


Hung thủ của vụ án là Lại Thị Kiều Trang (SN 1994, trú thôn 4, xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương, Thái Bình), là em họ của chị Đ.T.H.Y. (SN 1989, trú tại xã Vũ An, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình). Vì yêu anh rể và đã có những mối quan hệ ngoài luồng, Lại Thị Kiều Trang đã nhẫn tâm sát hại chị họ, để rồi một người mẹ không liên quan mất mạng, để lại 3 đứa trẻ chịu cảnh mồ côi.

Những người có mặt tại phiên toà không khỏi ái ngại khi nhìn cảnh tại khu vực của gia đình bị hại, người mẹ già không khi nào khô nước mắt. Bên cạnh đó là 3 đứa trẻ tay ôm ảnh mẹ, đầu đeo khăn tang trắng. Có lẽ các em cũng không hiểu vì sao mình lại có mặt tại đây, để nghe những câu chuyện tình ái đầy tội lỗi và vô tình khiến mẹ của các em trở thành nạn nhân của vụ việc.

Lại Thị Kiều Trang tại tòa.

Ở ngay cạnh đó, mẹ của bị cáo Lại Thị Kiều Trang cũng không kìm nổi xúc động khi biết con gái bị tuyên án tử hình. Bà này cho biết từ khi xảy ra vụ việc, bà không dám ra ngoài gặp ai, bố của bị cáo cũng suy sụp, gầy đi trông thấy.

Động cơ gây án của Lại Thị Kiều Trang xuất phát từ mối quan hệ tình cảm với chồng của chị Y. là anh P.V.Q (SN 1989, trú tại huyện Kiến Xương). Do ghen tuông, muốn níu kéo anh Q., Trang đã nảy sinh ý định dùng chất độc Natri Xyanua đầu độc, giết chết chị Y. để sau đó có thể qua lại với người yêu.

Biết chị Y. thích uống trà sữa, sáng ngày 2-12-2019, Trang đặt mua 6 cốc trà sữa, mua 1 xi lanh cùng kim tiêm mang về nhà. Trang dùng dao lam rạch một đường nhỏ khoảng 1cm tại phần nilon bịt miệng cốc, bơm chất Natri Xyanua vào trong các cốc trà sữa. Bơm được 4 cốc thì hết chất độc, Trang vứt dao lam, băng dính và xilanh, kim tiêm vào thùng rác của gia đình.

Sau đó, Trang mang 6 cốc trà sữa trong đó có 4 cốc đã có chất độc đến Bệnh viện Phổi tỉnh Thái Bình, mục đích gửi cho chị Y. Do chị Y. đã về nên Trang gửi túi quýt và 6 cốc trà sữa cho chị P.T.L (SN 1980, Vũ Thư, Thái Bình, là cán bộ điều dưỡng cùng khoa với chị Y.). Chị L. sau đó gọi cho Y., nói có người gửi cho trà sữa và chị Y. nhờ để vào tủ lạnh uống sau.

Khoảng 18h30 cùng ngày, chị L. lấy 2 cốc đưa cho con trai uống 1 cốc, chị L. uống nửa cốc, số còn lại bỏ vào tủ lạnh. Ngày hôm sau, chị L. uống nốt nửa cốc còn lại. 10h ngày 3-12, nạn nhân N.T.H (SN 1990, Bồ Xuyên, TP.Thái Bình, là điều dưỡng viên khoa nội 3, Bệnh viện Phổi tỉnh Thái Bình, đồng nghiệp của chị Y.) lấy một cốc trà sữa trong 4 cốc còn lại ở tủ lạnh ra uống. Được khoảng 2 ngụm thì chạy vào nhà vệ sinh rồi ngã gục. Kết luận giám định pháp y tử thi của nạn nhân xác định nguyên nhân chết của chị H. là ngộ độc Xyanua.

Cũng trong phiên tòa, anh Q. lần đầu tiên đã thừa nhận trước tòa về mối quan hệ sai trái của mình với Lại Thị Kiều Trang. Khai trước tòa, anh này cho biết mình đã đi nhà nghỉ 5 lần với bị cáo ở tỉnh Thái Bình và Nam Định.

"Đến đầu tháng 10-2019, tôi quyết định chấm dứt mối quan hệ này vì biết thế là sai trái. Nhưng tôi không ngờ rằng bị cáo lại hành động như vậy, trong quá trình bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, tôi không biết gì và cũng không thấy có biểu hiện gì", anh Q. khai trước toà.

Trong phần xét hỏi tại tòa, Trang khai nhận ý định ban đầu khi mua xyanua là để tự tử. Nhưng sau đó thấy anh Q. yêu thương chăm sóc vợ nên nảy sinh ghen tuông. Trang mua 6 cốc trà sữa, đổ thuốc độc vào 4 cốc thì hết. Sau đó Trang gửi trà sữa cùng túi quýt đến bệnh viện rồi mới quay về nhà. Việc thực hiện ý đồ giết chị họ của Trang cũng không suy nghĩ đến việc sẽ làm hại người khác, điều đó cũng thể hiện trong phần trả lời HĐXX trước tòa.

"Bị cáo mang trà sữa có độc đến bệnh viện, nghĩ đến những người khác khi uống phải trà sữa của bị cáo sẽ thế nào, con họ sẽ ra sao" - HĐXX hỏi.

Lại Thị Kiều Trang trả lời: "Lúc đó bị cáo không nghĩ được gì cả".

HĐXX nhận định, động cơ giết người của bị cáo là đê hèn, giết chị họ để cướp chồng của chị. Hành vi này đã cướp đi sinh mạng của chị N.T.H, gây đau thương mất mát cho người thân, gia đình chị H. Hành vi bị cáo thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường tính mạng con người, gây tâm lý hoang mang, phẫn nộ trong quần chúng nhân dân. Hành vi giết người của bị cáo là cực kỳ nguy hiểm, có thể làm chết nhiều người với động cơ gây án vô đạo đức.

Với nhận định trên, HĐXXđã tuyên bị cáo Lại Thị Kiều Trang hình phạt tử hình, tạm giam bị cáo trong thời gian thi hành án. Bị cáo phải bồi thường cho gia đình chị N.T.H tiền mai táng phí, bồi thường tiền tổn thất tinh thần cho nạn nhân  và cấp dưỡng cho 3 con của bị hại.

Sơn Hiền
.
.
.