Belarus tranh cãi về cậu con trai 9 tuổi nổi tiếng, ngoài giá thú của Tổng thống

Thứ Hai, 21/10/2013, 10:40

Lúc 9 tuổi cậu bé đã được gặp một Giáo hoàng và một vài vị tổng thống. Cậu ta thích các khẩu súng và luôn đeo bên mình một khẩu súng ngắn mạ vàng do cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev trao tặng.

Xếp hạng 43 trong 100 người ảnh hưởng nhất

Khoác lên mình bộ đồ nhỏ nhắn, cậu thường tham dự các dịp diễu binh và buổi họp mặt cấp cao. Cậu tên là Kolya, con trai út của Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko.

Cậu bé 9 tuổi này xếp hạng thứ 43 trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất đất nước- theo tuần báo độc lập địa phương Nasza Niwa. Trong danh sách, cậu ở vị trí cao hơn cả người đứng đầu Giáo hội Cơ Đốc và phó chánh chính quyền của tổng thống, cùng tất cả các chính trị gia thuộc phe đối lập.

Tổng thống Lukashenko hiếm khi đi đâu mà không có cậu con trai của ông, vì vậy Kolya - một tiểu Nikolas - đã thực sự tham gia buổi tiếp kiến Giáo hoàng Pope Benedict XVI và gặp gỡ các nhà lãnh đạo như Hugo Chavez, Raul Castro, các vị tổng thống Nga, Ukraine, Armenia,…

Một tiểu hoàng tử

Tháng 8/2008, Tổng thống Lukashenko đã xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng cùng với một bé trai nhỏ tuổi. Họ cùng nhau pha trộn và đổ bê-tông trên công trường của một tòa nhà thể thao khổng lồ. Ngày tiếp theo, hình ảnh của họ đã ở trên tất cả các trang nhất, với tiêu đề "Cậu bé này là ai?". Không ai có câu trả lời và văn phòng tổng thống cũng từ chối tiết lộ thông tin. Nhưng danh tính của cậu bé đã không giữ được bí mật quá lâu.

Vài ngày sau, trong một bộ phim tài liệu truyền hình, cậu bé đã gọi tổng thống là "cha". Đó là cách mà người Belarus biết về sự tồn tại bí mật của cậu con trai thứ ba của Tổng thống Lukashenko.

Cậu bé tự tin khi gặp Tổng thống Venezuela Hugo Chavez.

Kolya được sinh vào năm 2004 bởi bà Iryna Abelskaja vốn là bác sĩ riêng của Lukashenko. Vậy tại sao Belarus chỉ biết về đứa trẻ này vào năm 2008? Tại thời điểm đó, vị tổng thống này mới có được sự tham gia phục vụ của Huân tước Timothy Bell, một chuyên gia PR nổi tiếng người Anh, người đã được giao nhiệm vụ cải thiện hình ảnh Belarus trong mắt của phương Tây.

Việc phơi bày đứa trẻ trước công chúng là một trong những ý tưởng của Bell để làm dịu đi hình ảnh của Lukashenko - người vốn được ví như là "gã độc tài cuối cùng của châu Âu". Ông Lukashenko đã phủ nhận các lời xét đoán: "Đây không phải là một chiến dịch PR. Tôi đâu phải là tổng thống duy nhất có con? Phải, Kolya thuộc về chính trị. Đó là số mệnh khi là con của một tổng thống".

Cha nào con nấy

Sau lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng, Kolya luôn tháp tùng cha ở bất cứ đâu. Thông thường, họ cùng nhau đến thăm các công xưởng, gặp gỡ các cựu chiến binh Thế chiến II và tham dự các sự kiện văn hóa. Trong các buổi duyệt binh, đứa trẻ này được chào đón giống như các binh sĩ và tướng lĩnh. "Khi cu cậu xem trên tivi và biết tôi đã đi đâu mà không có nó, nó sẽ làm loạn lên"- Lukashenko nói.

Phẩm chất mạnh mẽ của Kolya đã tự bộc lộ khá sớm.Vị tổng thống tiết lộ rằng, trong trường mẫu giáo, con trai ông sẽ không bao giờ muốn bị ép buộc phải đi ngủ trưa. Cậu bé sẽ yêu cầu hiệu trưởng cho phép đi chơi, và sẽ được đồng ý ngay lập tức. Trong hai năm qua, cậu ta được dạy học ở nhà với những lý do không rõ ràng. Vị tổng thống này đã từng thừa nhận, Kolya có tính cách khó chịu như cha của mình.

Cậu bé chưa bao giờ được thấy ở cùng với mẹ. Báo chí Nga đã phỏng đoán rằng, Lukashenko không cho phép bà gặp con trai, nhưng tổng thống không bao giờ tiết lộ công khai điều đó.

Các lực lượng đặc biệt

Tổng thống Lukashenko, 59 tuổi, người đã nắm quyền lực kể từ năm 1994, đã tuyên bố rằng, ông xem Kolya là người thừa kế của mình - Theo lời tuyên bố đính chính gần đây, ông nói rằng, tất cả ý tưởng về một nền chính trị của phe đối lập là mối đe dọa đối với người dân Belarus.

Kolya luôn sát cánh cùng người cha quyền lực tại các cuộc gặp cấp cao.

Trong khi đó, sự phản đối của họ bây giờ đã chuyển một phần sang Kolya. Có rất nhiều sự chỉ trích việc đứa trẻ được sinh ngoài giá thú và có nhiều tin đồn trên mạng Internet nói, đứa bé là con của một nữ phục vụ hoặc nó đã đánh và nhổ nước bọt vào một sĩ quan cảnh sát. Nhận định chung cho rằng, Kolya đã được nuông chiều để làm bất cứ điều gì mà cậu bé muốn.

"Xã hội đã phản ứng tiêu cực với Kolya bởi vì sự có mặt của cậu bé trong các cuộc họp cấp cao là hoàn toàn không phù hợp" - A. Ancipienka, một chuyên gia truyền thông, đã nói. Sự ác cảm của nhiều người nhằm vào con trai mình đã khiến Tổng thống Lukashenko lo ngại. Nếu ông mất quyền lực, thì ông hy vọng rằng, không có ai sẽ "trừng phạt những đứa con của tôi, đặc biệt là những đứa còn rất bé. Tôi mong rằng, chúng có thể sẽ sống và làm việc một cách yên bình, mà không bị bêu xấu về cha của chúng".

Tương lai của Kolya khó có thể tiên đoán trước. Lukashenko có hai người con trai khác nữa, họ lớn tuổi hơn và đều là các công chức. Wiktor đang là cố vấn tổng thống trong lĩnh vực an ninh và quản lý các bộ, ngành liên quan. Người con trai thứ lại là Dzmitryj, người đứng đầu câu lạc bộ thể thao của tổng thống.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình của Latvia, Kolya nói rằng, cậu thích gia nhập Spetnaz - lực lưỡng vũ trang đặc biệt - để bảo vệ quê hương của cậu bé.

Việc Tổng thống Lukashenko luôn để người con út xuất hiện cùng ông trong các cuộc gặp gỡ cấp cao để thay đổi cách nhìn của phương Tây đối với ông hay là cách để ông tuyên bố với thiên hạ về người thừa kế ông sau này?

Trường Vân (tổng hợp)
.
.
.