Tỷ phú Nga bị điều tra vì bộ sưu tập tranh

Thứ Bảy, 17/11/2018, 15:32
Một năm sau khi Bộ trưởng Tư pháp Monaco từ chức vì bị nghi liên quan đến vụ gian lận nghệ thuật trị giá hàng tỷ USD, tỷ phú người Nga Dmitry Rybolovlev đã chính thức bị cảnh sát Monaco điều tra với cáo buộc tham nhũng.


Hãng tin Bloomberg cho hay, hôm 7-11, tỷ phú Dmitry Rybolovlev đã bị chính quyền Monagesque thẩm vấn. Công tố viên Sylvie Petit-Leclair cũng đã xác nhận thông tin này nhưng từ chối thông tin về khoản phí mà tỷ phú này cùng những người có liên quan đã phải trả để được tự do sau một đêm tạm giữ.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn hãng Artnet News, Dmitry Chechin, phát ngôn viên của tỷ phú Dmitry Rybolovlev cho biết: "Ông Dmitry Rybolovlev hiện đang ở Moscow. Ông được trả tự do chứ không phải nộp tiền để tại ngoại và cũng không có bất kỳ lệnh giới hạn du lịch nào được ban hành".

Theo một tuyên bố được hai luật sư Hervé Temime và Thomas Giaccardi gửi tới Artnet News, tỷ phú Dmitry Rybolovlev "chỉ bị hạn chế giao tiếp với những người liên quan đến thủ tục tố tụng. Chúng tôi nhấn mạnh vào thực tế là ở giai đoạn này ông Rybolovlev được coi là vô tội".

Tỷ phú Dmitry Rybolovlev. ảnh:Getty

Trong khi đó, bài báo đăng trên tờ Les Journal des Arts của Pháp cho thấy, tổng cộng 9 người đã bị buộc tội "kinh doanh ảnh hưởng thụ động và vi phạm bí mật của cuộc điều tra". Báo cáo nói rằng, ngoài Dmitry Rybolovlev còn có ba sĩ quan cảnh sát bị điều tra. Đó là: Christophe Haget, người đứng đầu cảnh sát tư pháp, và người phó của ông, Patrick Fusari cùng cựu Giám đốc an ninh công cộng, Regis Asso.

4 người còn lại là Tetiana Bersheda; cựu Bộ trưởng Tư pháp Philippe Narmino và vợ, con trai của Narmino. Những cáo buộc nhằm vào Dmitry Rybolovlev và những người khác bắt nguồn từ việc chính quyền Monaco xử lý tranh chấp giữa nhà sưu tập nghệ thuật người Nga đồng thời là đại lý nghệ thuật Yves Bouvier và tỷ phú Dmitry Rybolovlev.

YvesBouvier đã giúp môi giới bán hàng nghệ thuật cho Dmitry Rybolovlev trị giá khoảng 2 tỷ USD, bao gồm cả các tác phẩm của danh họa Picasso, Modigliani và thậm chí bức họa Leonardo da Vinci nổi tiếng của Salvator Mundi đã được bán lại với giá 450 triệu USD vào mùa thu năm ngoái tại nhà đấu giá Christie.

Năm 2015, Dmitry Rybolovlev đã cáo buộc Yves Bouvier lừa đảo ông tới 1 tỷ USD bằng cách tăng giá các bức tranh được bán. Bằng chứng công khai đầu tiên về tranh chấp được đưa ra vào đầu năm 2015 khi Yves Bouvier đến Monaco trong một cuộc gặp với Dmitry Rybolovlev. Yves Bouvier đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng tỷ phú đã nộp đơn khiếu nại hình sự chống lại ông. Yves Bouvier bị bắt và sau đó được thả với khoản phí tại ngoại là 10 triệu Euro.

Kể từ đó, Dmitry Rybolovlev đã khởi xướng nhiều hành động chống lại Yves Bouvier ở Thụy Sĩ, Singapore, London (Anh) và New York (Mỹ). Năm ngoái, tờ Le Mondepublished đã tung ra một loạt tin nhắn văn bản cho thấy rằng Bộ trưởng Tư pháp Philippe Narmino đã tác động đến quá trình điều tra vụ án và mô tả đây là "một vụ bê bối gây ảnh hưởng lớn ở Monaco".

Theo đó, hàng trăm tin nhắn được trao đổi giữa Dmitry Rybolovlev, Tetiana Bersheda và Philippe Narmino bao gồm thông tin chi tiết về một chuyến đi trượt tuyết và nghỉ dưỡng tại nhà gỗ của Rybolovlev ở Gstaad (Thụy Sĩ) cho Bộ trưởng Tư pháp và vợ; chuyến bay trực thăng riêng và những món quà đắt tiền khác.

Các tin nhắn cũng cho biết Tetiana Bersheda đã tiếp xúc gần gũi với cảnh sát Monaco về kế hoạch bắt giữ Yves Bouvier sau khi ông này đến Monaco. Cuối cùng, Bộ trưởng Tư pháp Philippe Narmnino đã xin từ chức.

Tỷ phú Dmitry Rybolovlev là một doanh nhân, nhà đầu tư nổi tiếng của Nga. Tính đến tháng 10 năm 2018, ông được xếp hạng 242 trong danh sách tỷ phú của Forbes với giá trị ròng là 6,8 tỷ USD.

Dmitry Rybolovlev được thế giới biết đến không chỉ là một doanh nhân giỏi, mà còn là một tỷ phú có đam mê về nghệ thuật, hay dành tiền cho các dự án bảo tồn văn hoá. Ông từng cung cấp hỗ trợ tài chính cho việc tái thiết Cung điện Oranienbaum ở thành phố Saint Petersburg, cũng như phục hồi Tu viện Zachatievsky ở thủ đô Moscow.

Ông cũng đã quyên góp hơn 20 triệu USD cho việc xây dựng lại Nhà thờ Chúa giáng sinh của Theotokos ở Moscow và tham gia vào việc khôi phục một số bức tranh biểu tượng tại Nhà thờ tôn giáo được tái tạo trong Tu viện Belogorsk Saint Nicolas.

Ngoài ra, Dmitry Rybolovlev còn tham gia xây dựng Nhà thờ chính thống St. Nicholas của Nga ở Limassol, CH Cyprus, với chi phí ước tính khoảng 8 triệu USD và tham gia xây dựng Les Arts Gstaad - một trung tâm văn hóa mới dành riêng cho âm nhạc, nghệ thuật và văn học ở Thụy Sĩ.

Linh Oanh
.
.
.