Truy bắt nhóm đối tượng bắt cóc người, cướp tài sản

Thứ Sáu, 26/01/2018, 14:00
Hơn một tháng trôi qua, anh Nguyễn Văn Long (26 tuổi, trú tại thôn Gia Bùi, xã Gia Khánh, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương), nạn nhân của vụ bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, vẫn còn bàng hoàng trước sự việc xảy ra. Trong vụ việc này, nếu không có sự vào cuộc kịp thời của Ðội CSHS Công an TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) thì không biết sự việc sẽ như thế nào?


Ở một góc độ nào đó, vụ án cũng có một phần lỗi của người bị hại. Do cần tiền tiêu xài, hơn một năm trước, anh Nguyễ Văn Long đã vay của Lê Văn Chung (42 tuổi, trú tại ở 649 Lê Thanh Nghị, TP Hải Dương)) số tiền 20 triệu đồng. 

Khi đặt vấn đề, Long nói rằng anh ta dùng khoản vay để đầu tư làm ăn và hứa “chắc như đinh đóng cột” sẽ trả đầy đủ tiền gốc và lãi, theo thỏa thuận cho chủ nợ vào năm 2017. Song Long là kẻ lông bông, không có công ăn việc làm ổn định; lại có lối sống buông thả nên chẳng thể xoay sở được khoản tiền trên. 

Khi bị Chung đòi nợ, Long khất lần, sau đó thì tìm cách trốn tránh. Khi chủ nợ tìm đến nhà thuê trọ của Long ở TP Hải Dương thì anh ta lại chuyển về huyện Bình Giang thuê phòng. Có lẽ vì cay cú thái độ của kẻ muốn quỵt tiền mà Chung quyết định hành động, dù biết hành vi đó vi phạm pháp luật.

Các đối tượng trong vụ bắt giữ người trái pháp luật để uy hiếp đòi nợ.

Tối 23-11, Đội CSHS Công an TP Hải Dương nhận tin báo của ông Nguyễn Văn Túc, bố đẻ của Long, cho biết Long đang bị chủ nợ đánh đập, bắt cóc cho lên xe taxi đưa về một địa điểm ở TP Hải Dương để uy hiếp đòi nợ. 

Vào thời điểm đó, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Dương phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, trước hết là việc xác định các đối tượng gây án. Do Long không thường xuyên sống cùng gia đình nên người thân không biết anh ta có quan hệ với ai. Một số nhân chứng có mặt vào thời điểm vụ án xảy ra, do hoảng loạn cũng không nhớ được đặc điểm nhận dạng của các đối tượng gây án. 

Ngay trong đêm, một tổ công tác đã rà soát khu vực rộng lớn, nghi vấn các đối tượng  giam giữ nạn nhân. Đến khoảng 24h cùng ngày, mũi trinh sát đã xác định nơi các đối tượng giam giữ nạn nhân tại gaza ô tô của Nguyễn Văn Chung.

Sau khi tiếp cận địa bàn, các trinh sát đã nhanh chóng khống chế các đối tượng đưa về trụ sở; đồng thời giải cứu an toàn cho nạn nhân. Nhóm đối tượng bị gắt giữ gồm: Lê Văn Chung (42 tuổi); Vũ Đức Giang (38 tuổi, ở Nhân Quyền, Bình Giang); Lê Minh Long (30 tuổi, ở Liên Hồng, Gia Lộc); Trần Văn Dương (23 tuổi, ở Thiện An, Buôn Hồ, Đắc Lắc); trong đó Chung là chủ nợ.

Tại cơ quan Công an, Chung khai nhận: Cuối năm 2016, Long có đến đặt vấn đề vay 20 triệu, lãi suất thỏa thuận 3 nghìn đồng/1 triệu/ ngày. Tuy nhiên, Chung mới nhận được 3 tháng trả lãi của Long, sau đó Chung không liên hệ được với Long để giải quyết số tiền vay nợ trên. 

Khoảng 19h ngày 23-11, tại xưởng sửa chữa ô tô của Chung ở phường Hải Tân, TP Hải Dương, có Cường, Minh Long là bạn của Chung, và Giang là người làm thuê cho Chung. Tại đây, Chung nhờ các đối tượng đến huyện Bình Giang, tìm bắt Long để trả tiền, cả nhóm đồng ý.

Ðối tượng Trung tại cơ quan Công an. 

Minh Long đã gọi điện thoại cho hãng taxi đến đón nhóm của Minh Long. Sau đó, Cường và Dương đi một xe; Minh Long và Giang đi một xe. Trên đường đi, Cường đón thêm một người bạn là Thắng; Minh Long đón Tăng Văn Thành (27 tuổi, ở Gia Lộc, Hải Dương) đi cùng. Khi đến huyện Bình Giang, Minh Long rủ thêm Phạm Văn Ngân (43 tuổi, trú tại Tân Hồng, Bình Giang) cùng 2 nam thanh niên chưa rõ tên tuổi, địa chỉ cùng đi. Cả nhóm đi đến phòng trọ của Long ở Tân Hồng, Bình Giang, lúc này trong phòng trọ có một số người bạn của Long... Tại đây, Cường, Minh Long, Dương, Giang kéo Long ra ngoài đẩy vào taxi đưa về ga ra ô tô.

Tại đây, Chung đe dọa, bắt Long viết giấy nhận nợ 20 triệu đồng và bắt nạn nhân gọi điện thoại cho người nhà mang tiền xuống trả. Sau 7 giờ nhận tin, Đội CSHS  Công an tỉnh Hải Dương đã giải cứu an toàn cho người bị hại; bắt giữ nhóm đối tượng nghi vấn.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Đặng Xuân Hoàn, Đội trưởng Đội CSHS Công an TP Hải Dương cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Hải Dương liên tiếp xảy ra các vụ án nguyên nhân bắt nguồn từ việc vay nợ theo kiểu xã hội đen. Trong vụ án này, chỉ vì khoản vay 20 triệu đồng, chủ nợ và một số đối tượng đã chọn cách tự xử, dẫn đến vào vòng lao lý. 

Để hạn chế các vụ án trên, người dân cần thận trọng khi vay tiền với lãi suất cao ở ngoài xã hội. Đối với các chủ nợ, quá trình đòi nợ cần phải tuân theo quy định của pháp luật, không nên có những hành động như thuê người gây sức ép cho con nợ và gia đình con nợ, hoặc ném chất bẩn, dùng hung khí đe dọa… vì đây là những hành vi pháp luật và sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Trong khi các cấp, các ngành đang có những biện pháp tăng cường quản lý hoạt động của loại hình dịch vụ cho vay nặng lãi, người dân cần nâng cao cảnh giác với các chiêu trò cho vay từ các loại hình dịch vụ này để tránh những hậu quả đáng tiếc cho bản thân và gia đình, làm ảnh hưởng đến ANTT của địa phương.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 1-12, Công an TP Hải Dương đã tiến hành khởi tố bắt giam các đối tượng Lê Văn Chung; Vũ Đức Giang; Lê Minh Long và  Trần Văn Dương về hành vi  bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Ánh Xuân
.
.
.