Trung Quốc:

Mua 'ghế quan' ngày càng đắt đỏ

Thứ Năm, 15/10/2015, 17:30
Theo báo chí Trung Quốc phanh phui, thị trường mua quan bán chức ở nước này từng rất nhộn nhịp. Ghế càng cao, bổng lộc càng lớn thì giá càng cao.
Tờ Hoàn Cầu Thời báo mới đây dẫn lời một quan chức quân đội Trung Quốc về hưu cho biết, mua quan bán chức từ lâu đã là "cái vòng luẩn quẩn" trong hệ thống quân đội nước này, thậm chí mấy năm nay còn trở nên nghiêm trọng hơn. Số tiền dùng để mua quan bán chức có thể lên đến hàng chục triệu nhân dân tệ (NDT).

Tờ The Wall Street Journal của Mỹ hồi tháng 8 dẫn nguồn tin trong quân đội Trung Quốc tiết lộ, một người để có thể nhập ngũ trở thành lính thông thường đã phải chi 10.000 NDT, muốn làm đến đại tá phải bỏ ra hơn 5 triệu NDT, và cấp tướng trở lên thì cần ít nhất 10 triệu NDT (1NDT = 3.500 VNĐ. Trước đây, khi trả lời phỏng vấn về việc mua quan bán chức của "hổ lớn" Từ Tài Hậu, thiếu tướng Dương Xuân Trường thuộc Viện khoa học quân sự Trung Quốc đã từng tiết lộ, có người từng hối lộ Từ Tài Hậu 20 triệu NDT để được làm Tư lệnh một quân khu.

China Daily cho biết, tháng 3/2015, cơ quan điều tra của Trung Quốc đã phát hiện một trường hợp chi đến 7,68 triệu NDT chỉ để được chọn làm chủ nhiệm ủy ban một thôn tại tỉnh Sơn Tây. Năm 2001, nguyên Bí thư huyện Lô Thị (Hà Nam) Đỗ Bảo Càn bị tuyên án 14 năm tù vì tội nhận hối lộ và bán chức. Theo cáo trạng của tòa, ông Đỗ thu về hơn 270 ngàn NDT từ việc bán chức quan, trong đó "giá bán" một chức giao động từ 30.000- 50.000 NDT. Đến năm 2014, nguyên Bí thư một  huyện ở An Huy, Yến Kim Tim cũng bị bắt vì bán chức. Theo công bố của cơ quan điều tra Trung Quốc, vào năm 2002 có một cán bộ họ Trương công tác tại thôn Sơn Đầu muốn chuyển đến thôn Trung Tâm, liền hối lộ cho vị quan họ Yến 5000 NDT. Một tháng sau, Trương lập tức được chuyển về giữ chức trưởng thôn Trung Tâm.

Đến tháng 11.2007, Trương lại hối lộ 10.000 NDT để được chuyển lên làm việc ở huyện. Chưa đầy một năm sau, Trương được bổ nhiệm giữ chức trưởng phòng tài nguyên môi trường huyện và đến năm 2009 được điều sang giữ chức trưởng phòng nội vụ sau khi tiếp tục chi 10.000 NDT mua chức. Như vậy, Yến đã thu về trung bình 30.000 NDT/ một chức quan.

Cựu Phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần của Quân đội giải phóng Nhân Dân Trung Quốc Cốc Tuấn Sơn cũng phất lên nhờ buôn quan bán chức.

Tuy nhiên từ năm 2007, giá của các chức quan ở cấp thôn, cấp huyện đã tăng không ít. Trong vụ của nguyên Bí thư huyện Thằng Trì (Hồ Nam) Đồng Mạnh Giao, Triệu Hồng Quân đã phải ba lần hối lộ Đồng 70.000 NDT chỉ để được làm trưởng thôn Ngưỡng Thiều; Trương Phương cũng phải 6 lần hối lộ với tổng số tiền 100.000 NDT để có được chức Bí thư thôn Trần.

Đến năm 2010, giá mua quan bán chức tại Trung Quốc lại tăng chóng mặt. Vụ án mua quan bán chức của nguyên Bí thư huyện Tiêu (An Huy) Vô Bảo Lương năm 2012 thực sự đã làm chấn động cả nước. Theo công bố của cơ quan điều tra, hầu hết lãnh đạo đứng đầu các cơ quan của huyện và thôn đều mua chức từ Vô, với số tiền hối lộ lên đến 200.000 NDT/người.

Những năm gần đây, giá mua chức đã lên đến vài triệu NDT. Trong cuộc họp báo cáo tình hình điều tra tham nhũng vào ngày 15/9/2015, tỉnh ủy Tứ Xuyên đã công bố kết quả điều tra vụ án mua quan bán chức tại thị trấn Nam Sung (Tứ Xuyên). Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, số người tham gia mua quan bán chức là 16 người, số tiền hối lộ lên đến gần 17 triệu NDT, trung bình 1,04 triệu NDT/người.

Quan nào muốn có chỗ ngồi mà mình mong muốn nhưng "chung chi" không đủ thì "rớt là cái chắc", vừa mất tiền vừa không có chức. Trong giới quan trường Trung Quốc không thiếu những ví dụ do việc mua quan thất bại. Trong vụ của Đồng Mạnh Giao, nguyên Bí thư thôn Nam Lưu Chính Dân đã từng chi 40.000 NDT để mua chức Phó chủ tịch huyện Thằng Trì, Đồng đã nhận tiền và hứa sẽ xem xét. Nhưng cuối cùng thì Lưu không được chọn. Muốn mua quan cấp tỉnh thì càng phải bỏ ra nhiều tiền hơn, nhưng chưa chắc đã được.

Ngày 29/5/2014, vụ án nhận hối lộ của Vương Tố Nghị, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ kiêm trưởng Ban Dân vận Khu ủy, Khu tự trị Nội Mông được đưa ra xét xử sơ thẩm. Theo cáo trạng tại tòa, trong thời gian giữ chức Bí thư Thành ủy kiêm thị trưởng thành phố Bayan Nur từ năm 2006 đến năm 2008, Vương đã hai lần thăng chức cho Lý Thạch Quý từ Phó văn phòng lên Chánh văn phòng Ủy ban hành chính thành phố, rồi lên Phó thị trưởng. Đổi lại, Lý đã phải chi cho Vương 550.000 NDT và 3kg vàng, tổng trị giá 1,24 triệu NDT.

Tháng 10/2011, nguyên Bí thư huyện ủy huyện Nghi Long, Tứ Xuyên đã dám lấy 800.000 NDT tiền công quỹ tặng cho các đảng ủy viên để "mua" phiếu bầu cho chức Ủy viên thường vụ đảng ủy thị trấn.

Đối với những cương vị đặc thù có quyền lực ngày càng lớn, thì giá cả buôn quan bán chức không tính bằng chức vị cao hay thấp, mà dựa trên lợi ích kinh tế thu được của chức vụ đó mà định giá. Vụ án chi đến 7,68 triệu NDT chỉ để mua chức chủ nhiệm ủy ban thôn Hồng Tự (Sơn Tây) của Hào Nhị Trụ đã trở thành vụ án hi hữu, chi tiền cao nhất mua chức quan thấp nhất của Trung Quốc. Nhưng, đã thu lợi lớn từ vụ mua chức này.

Trường Minh (tổng hợp)
.
.
.