Trung Quốc: Lại xảy ra khủng bố tại Tân Cương

Thứ Ba, 19/08/2014, 09:00

Chiều 29/7, Tân Hoa xã dẫn lời cảnh sát địa phương cho biết, sáng 28-7, một băng nhóm mang theo dao, búa, rìu đã tấn công vào một đồn cảnh sát và các văn phòng chính quyền ở huyện Shache (Sa Xa), thị trấn Kashgar, khu tự trị Tân Cương. Sau khi gây án và tháo chạy, chúng còn đâm chém nhiều người dân vô tội gặp trên đường, đồng thời đốt phá xe ôtô vô tình đi ngang qua khu vực khiến hàng chục thường dân Duy Ngô Nhĩ và người Hán chết và bị thương.

Vụ khủng bố kể trên không những thu hút sự quan tâm của người dân Trung Quốc, mà cả khu vực và thế giới bởi cũng trong ngày 29/7, Tân Hoa xã dẫn lời giới chức địa phương cho biết, các nhà địa chất đã phát hiện ra một mỏ vàng lớn trị giá khoảng 6,46 tỷ USD tại Tân Cương. Theo Văn phòng Khai thác và Phát triển địa chất khoáng sản khu vực Tân Cương, mỏ vàng này được phát hiện ở quận Uqar, giáp biên giới Kyrgyzstan. Với ít nhất 127 tấn vàng được xác định, đây là mỏ vàng lớn nhất từng được phát hiện tại khu tự trị Tân Cương.

Ngay sau khi biết tin, cảnh sát lập tức có mặt tại hiện trường và bắn chết hàng chục thành viên của băng nhóm này nhằm ngăn chặn chúng gây thêm tội ác, cũng như đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân. Theo kết quả điều tra ban đầu, đây là vụ tấn công khủng bố được lên kế hoạch trước và cơ quan chức năng đang khẩn trương làm rõ vụ việc. Vụ khủng bố đẫm máu này đã khiến 10 dân thường chết, 31 ôtô bị đập phá và 6 xe bị đốt.

Theo hãng AFP (dẫn thông tin từ một số người Duy Ngô Nhĩ sống lưu vong đưa ra hôm 30/7), gần 100 người chết và bị thương trong vụ tấn công ở khu tự trị Tân Cương, nơi sinh sống của phần lớn cộng đồng người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ tại Trung Quốc. Trong khi đó tờ Channel News Asia dẫn lời ông Dilxat Raxit, người phát ngôn của Đại hội Duy Ngô Nhĩ thế giới ở hải ngoại cho rằng, hơn 20 kẻ tấn công là người Duy Ngô Nhĩ đã bị cơ quan chức năng Trung Quốc bắn chết, còn lực lượng an ninh nước này có 13 người chết và bị thương. Gần 70 người đã bị bắt sau vụ tấn công kể trên.

Theo giới truyền thông, thượng tuần tháng 7, chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh cấm công chức, học sinh và giáo viên ở Tân Cương tham gia tháng lễ ăn chay Ramadan. Theo nhận định của chuyên gia Yakov Berger đến từ Viện Nghiên cứu Viễn Đông của Nga, các tổ chức ly khai ở Tân Cương và trên thế giới đòi độc lập cho Đông Turkistan (tên gọi khác của Tân Cương). Lãnh đạo phong trào này là những người đã trốn khỏi Trung Quốc và đang lưu vong ở nước ngoài. Họ sở hữu các phương tiện tuyên truyền hiện đại và có ảnh hưởng lớn đến ý thức cộng đồng.

Cảnh sát và binh lính gia tăng tuần tra và canh gác tại Urumqi.

Trong khi đó, Tân Hoa xã cho rằng, các cuộc tấn công ở Tân Cương là nhằm gây mất ổn định khu vực và lan truyền sự sợ hãi, hận thù. Được biết, nhà chức trách Trung Quốc đã tổ chức chiến dịch chống khủng bố tại Tân Cương từ 1 tháng trước, bắt giữ 380 nghi can và triệt phá 32 nhóm khủng bố. Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cho rằng, chiến dịch chống khủng bố đã huy động toàn bộ lực lượng chính trị, quân đội và cảnh sát có vũ trang ở Tân Cương tham gia nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực, nhổ tận gốc các tổ chức khủng bố tại đây, nhưng...

Hơn 1 tháng trước (21/6), cảnh sát đã tiêu diệt 13 phần tử khủng bố ở Tân Cương sau khi chúng lao xe tấn công một trụ sở cảnh sát ở huyện Kargilik, Tân Cương khiến 3 cảnh sát bị thương. Trước đó (22/5), tại thành phố Urumqi, thủ phủ Tân Cương, một nhóm người Duy Ngô Nhĩ đã đánh bom khu chợ trời Urumqi làm 39 người chết và 94 người bị thương. Khi đó, cảnh sát Tân Cương khẳng định đây là vụ tấn công đẫm máu nhất trong 5 năm qua ở khu vực này, sau cuộc bạo động ở Urumqi ngày 5/7/2009 làm 197 người chết và hơn 1.700 người bị thương.

Theo giới truyền thông Trung Quốc, trước làn sóng khủng bố đang gia tăng nên Bắc Kinh đã đưa ra nhiều biện pháp ứng phó như triển khai thêm xe bọc thép và cảnh sát vũ trang tuần tra. Đồng thời tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh xung quanh các trụ sở chính quyền, công trình quan trọng và căn cứ quân sự; nâng cấp và trang bị nhiều phương tiện hiện đại cho lực lượng cảnh sát đặc nhiệm chống khủng bố. Cảnh sát Bắc Kinh cũng vừa huấn luyện quy trình chống khủng bố cho hơn 300 lái xe buýt và nhân viên bán vé sau khi xảy ra 2 vụ phóng hỏa đốt xe buýt trong tháng 7.

Giới chức Trung Quốc còn phát "sổ tay chống khủng bố" nhằm giúp người dân biết cách tự bảo vệ trước mối đe dọa khủng bố. Theo trang mạng của Bộ Công an Trung Quốc, ngày 29/6, Phó Giám đốc Trung tâm Tình báo thuộc Bộ Công an, ông Vu Thiên Hoa đã đột tử tại thủ phủ Urumqi, Tân Cương khi mới nhận nhiệm vụ truy quét khủng bố tại khu tự trị này (từ đầu tháng 6/2014)

Q.T.
.
.
.