Trốn nã, gã giang hồ đất Bắc vẫn thu nạp đàn em hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê

Thứ Tư, 23/12/2015, 16:50
Là dân anh chị có số má trong giới giang hồ phía Bắc, sau khi bị lực lượng chức năng phát lệnh truy nã trước những hành động phạm pháp mà mình gây ra, Hoàng Lại Nam nhanh chân chạy vào TP HCM để ẩn náu. Tuy bị lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm truy tìm gắt gao, nhưng gã giang hồ nguy hiểm này vẫn manh động, thu nạp thêm đàn em tổ chức hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê trong thời gian ẩn náu tại quận 7, TP HCM.

Nổ súng khống chế tên giang hồ trốn nã nguy hiểm

Sau khi gây ra hàng loạt tội lỗi tại các tỉnh phía Bắc, gã giang hồ Hoàng Lại Nam (37 tuổi, ngụ tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) liền di chuyển vào phía Nam để ẩn náu, lẩn trốn sự truy nã của lực lượng chức năng. Tuy nhiên, dù đang bị lực lượng chức năng truy bắt gắt gao nhưng với bản tính côn đồ sẵn có, gã giang hồ này vẫn “chứng nào, tật ấy” tiếp tục con đường hoạt động phi pháp. Nhưng trước sự quyết tâm của lực lượng Công an, Nam đã sớm phải trao tay vào còng số 8, chịu trách nghiệm trước những hành vi sai trái mà gã đã gây ra.

Sinh ra và lớn lên giữa lòng TP Hà Nội, không giống như nhiều đứa bạn cùng trang lứa khác, Nam sớm sa đà, tiêm nhiễm những thói hư, tật xấu. Sớm lang bạt trong giới giang hồ, bản tính hung hăng, lỳ lợm sớm hình thành trong con người gã thanh niên này. Gia nhập những nhóm du côn chuyên hành động đánh chém, cướp giật, với bản tính lỳ lợm của mình, Nam sớm vươn lên thành kẻ có tiếng nói nhất định trong băng nhóm của mình. 

Thời gian dần trôi đi, khi đã trưởng thành, Nam bắt đầu thu nạp những gã du côn, du đãng về dưới trướng của mình. Vốn bản tính hung hăng, manh động cộng thêm nhóm đàn em thiện chiến ở dưới trướng, số má của Nam trong giới giang hồ ngày một lớn dần hơn. Cũng lúc này, gã giang hồ gốc Hà Nội, liên tục chỉ đạo đàn em và tự tay gây ra một loạt phi vụ phạm pháp ở nhiều tỉnh, thành phía Bắc.

Theo hồ sơ điều tra, vào giữa tháng 10-2014 trọng trận giải quyết mâu thuẫn với một nhóm đối tượng khác, Nam dính dáng trực tiếp đến vụ án giết người, tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và gây rối trật tự công cộng xảy ra tại vỉa hè phố Thi Sách, phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội. Sau khi dính án, gã giang hồ này nhanh chóng rời khỏi TP Hà Nội dạt lên các tỉnh phía Bắc giáp với biên giới Trung Quốc để trốn. 

Nhưng tại đây, chỉ 2 tháng sau đó, vào đầu tháng 12-2014, Nam lại tiếp tục gây án, đối tượng này bị Công an huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, phát lệnh truy nã về hành vi “cố ý gây thương tích”. Trước sự manh động, liều lĩnh liên tiếp gây án của đối tượng giang hồ cộm cán này, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) - Công an TP Hà Nội, xác lập chuyên án truy bắt Nam.

Trinh sát khống chế Nam trong nhà tắm của một nhà dân tại TP HCM vào ngày 13-12.

Vào đầu tháng 12-2015, nhận được nguồn tin Nam có mặt ở TP Hồ Chí Minh, tổ công tác của Công an TP Hà Nội liên hệ và đề nghị Phòng PC52, Công an TP Hồ Chí Minh, phối hợp bắt giữ. Sau gần nửa tháng điều tra, truy tìm tung tích gã giang hồ trốn nã, lực lượng chức năng đã đón lõng được đối tượng. 

Theo đó vào khoảng 10h sáng 13-12, tổ công tác PC52 Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện Nam ngồi sau xe gắn máy lưu thông ở địa bàn quận 7 và ghé vào nhà số 354 đường Lê Văn Lương (phường Tân Hưng, quận 7) của chị Trần Thị P (SN 1983) nên trinh sát quyết định phục kích, bắt giữ. 

Khi Nam xuất hiện trước cửa nhà thì tổ trinh sát ập vào khống chế đối tượng, nhưng vốn là một tên cáo già, khi phát hiện bị lực lượng chức năng truy bắt, Nam chạy lên lầu của căn nhà hòng tháo chạy. Các trinh sát ngay lập tức áp sát đối tượng và nã phát súng chỉ thiên cảnh cáo, nhưng Nam vẫn ngoan cố chạy vào 1 căn phòng rồi ẩn náu trong nhà vệ sinh và có hành vi chống trả quyết liệt. Lực lượng chức năng sau đó đã phải nã thêm 2 phát súng chỉ thiên mới trấn áp, bắt giữ được đối tượng truy nã nguy hiểm này.

Trốn nã vẫn thành lập băng nhóm hoạt động đòi nợ thuê

Sau khi không chế được đối tượng, lực lượng chức năng đã áp giải Nam về trụ sở Công an phường Tân Hưng, quận 7 để tiến hành lấy lời khai ban đầu. Tại đây, tên giang hồ ma mãnh này luôn tỏ thái độ ngây ngô như là một nạn nhân bị lực lượng chức năng bắt nhầm. Đến khoảng 20h cùng ngày, khi tổ công tác PC52 của Công an TP Hà Nội xuất hiện, nhận diện rõ ràng, biết chiêu trò giả ngây ngô của mình không còn tác dụng, tên giang hồ cộm cán này mới thành khẩn khai báo…

Được biết, sau khi bị lực lượng chức năng phía Bắc truy nã gắt gao, theo gợi ý Hoàng Lại Nam tìm đường vào TP Hồ Chí Minh để ẩn náu. Tại đây, nhận thấy quận 7 là nơi có đông người nhập cư, có thể dễ dàng ẩn nấp với vỏ bọc là một lao động phía Bắc vào đây lập nghiệp, gã giang hồ cộm cán này đã chọn đây làm điểm dừng chân để ẩn náu. 

Sau một thời gian im hơi lặng tiếng, vốn bản tính côn đồ, lười lao động thích ăn chơi, Nam liền quay hoạt động phi pháp như trước. Gã giang hồ này dành thời gian giao lưu với đám du côn, ma mãnh tại địa phương mới, cùng với đó Nam cũng tỏ ra hào hiệp thu nạp những gã du côn vặt vãnh không có chốn nương tựa. 

Chân dung Hoàng Lại Nam – gã giang hồ nguy hiểm.

Chỉ trong một thời gian ngắn, gã giang hồ này đã có dưới trướng hàng chục đàn em là những tay du côn, du đãng. Có đám đàn em về dưới trướng, Nam bắt đầu mở rộng các hoạt động phi pháp như bảo kê, đòi nợ thuê cho các dịch vụ cầm đồ, dịch vụ đòi nợ thuê ở TP Hồ Chí Minh.

Quay lại diễn biến vụ truy bắt đối tượng, trong lúc lực lượng chức năng đang tạm giữ và tiến hành lấy lời khai ban đầu của đối tượng Nam, thì phía ngoài trụ sở ngay từ chập tối hay tin Nam bị bắt, nhiều đối tượng mặt mày bặm trợn lảng vảng trước trụ sở Công an phường Tân Hưng. Nghi ngờ các đối tượng thực hiện kế hoạch giải cứu cho đối tượng Nam, lực lượng chức năng đã sẵn sàng ứng phó với tình huống này. Tuy nhiên, các đối tượng không dám manh động.

Một lúc sau, có một người đàn ông lạ mặt tiến vào Công an phường Tân Hưng, đòi gặp người quen. Nghi vấn người này dàn cảnh để giải cứu Nam nên lực lượng Công an lập tức xử lý hiện trường nhanh gọn, cách ly đối tượng và đưa Nam lên ôtô đặc chủng. Trước tình thế cấp bách, các trinh sát PC52 - Công an TP Hồ Chí Minh đã đưa xe đặc chủng vào tận phường và áp giải đối tượng Nam lên xe về trụ sở một cách an toàn.

Trao đổi với báo giới về chuyên án bắt giữ Hoàng Lại Nam – gã giang hồ trốn nã nguy hiểm, Đại tá Trần Văn Tém, Trưởng phòng PC52, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết: Sau khi điều tra, vào sáng 13-12, một tổ trinh sát của PC52 đã phát hiện đối tượng truy nã Hoàng Lại Nam đang lảng vảng trước căn nhà số 354 Lê Văn Lương (quận 7), nên nổ súng chỉ thiên, khống chế và bắt giữ Nam. 

Cũng theo lời Đại tá Tém, trinh sát PC52 sau khi phát hiện đối tượng tình nghi đã bám sát đối tượng Nam. Vào thời điểm trên, khi phát hiện Nam vào nhà của chị Trần Thị P. (32 tuổi, ngụ địa chỉ trên), thấy thời cơ đã thích hợp, lực lượng chức năng đã nổ súng vây bắt đối tượng. “Sau khi trốn vào TP Hồ Chí Minh thì đối tượng Nam có dấu hiệu bảo kê, đòi nợ thuê cho các dịch vụ cầm đồ, dịch vụ đòi nợ thuê ở TP Hồ Chí Minh”, Đại tá Tém cho biết thêm.

Hiện tại, tổ công tác Công an TP Hà Nội đang hoàn tất các thủ tục di lý Hoàng Lại Nam về Hà Nội để điều tra về hàng loạt vụ án mà đối tượng này có liên quan.

Linh Linh
.
.
.