Triệt phá băng nhóm đòi nợ thuê chuyên sử dụng hàng nóng và ma túy do ông trùm Mã Trường cầm đầu

Thứ Năm, 06/03/2014, 10:00

Những ngày đầu Xuân Giáp Ngọ, Công an tỉnh Quảng Nam đã lập công xuất sắc khi triệt phá thành công băng nhóm đòi nợ thuê chuyên sử dụng hàng nóng, hoạt động theo kiểu xã hội đen gây nhức nhối trên địa bàn trong suốt thời gian qua. 

Để thị uy và lấy số má, ngoài việc tập hợp đàn em là những đệ tử thân tín, từng ra tù vào tội, kẻ cầm đầu băng nhóm này còn sưu tập nhiều loại súng ống, mã tấu và trước mỗi lần đi đòi nợ thuê, chúng đều sử dụng ma túy đá để tăng độ liều. Với cách thức hoạt động trắng trợn và liều lĩnh đó, băng nhóm này đã gây hoang mang cho không ít chủ nợ trong suốt thời gian dài.

Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, liên tiếp trong những ngày áp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, Công an Quảng Nam nhận được nhiều đơn thư nặc danh phản ánh tình trạng bị chèn ép, thậm chí dọa giết bởi một băng nhóm chuyên đòi nợ thuê theo yêu cầu. Băng nhóm này hoạt động rất liều lĩnh, để đạt được mục đích, chúng thường sử dụng súng ngắn và mã tấu để ép con nợ phải trả tiền, thậm chí trong những “hợp đồng” với chủ nợ, mặc dù không đạt được kết quả chúng cũng tìm cách “tống tiền” trở lại với lý do tiền công sức đi lại và sử dụng ma túy. Sau quá trình trinh sát, xác định phản ánh trên là có thật, do đó Công an Quảng Nam đã xác lập chuyên án mang bí số CD1213 để đấu tranh, triệt phá băng nhóm liều lĩnh này. Cưỡng đoạt tài sản núp bóng đòi nợ thuê.

Sau một thời gian kiên trì đấu tranh, kết hợp các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Ban chuyên án đã đi đến nhận định, băng nhóm này gồm 7 đối tượng tham gia, do Võ Văn Trường (SN 1956), còn gọi là Mã Trường, trú khối phố Thạch Bắc, phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ (Quảng Nam) cầm đầu, trợ thủ đắc lực cho y trong các phi vụ “làm ăn” là Đoàn Anh Kiệt (SN 1978), trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng). Núp bóng dưới vỏ bọc là ông chủ quán nhậu và chủ tiệm cầm đồ, Võ Văn Trường cùng với Đoàn Anh Kiệt đã chỉ đạo đàn em dưới trướng thực hiện nhiều vụ đòi nợ thuê trên địa bàn Quảng Nam và TP Đà Nẵng, đẩy nhiều cá nhân, tổ chức vào hoàn cảnh khốn đốn, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Do đó, sau khi củng cố chứng cứ, 14 giờ ngày 2/1/2014, Ban chuyên án đã tiến hành bắt khẩn cấp Trường và Kiệt, đồng thời triệu tập các đối tượng liên quan để tiếp tục đấu tranh, làm rõ. Khám xét nơi ở và nơi làm việc của các đối tượng, lực lượng Công an đã thu 2 khẩu súng, 43 viên đạn, 1 roi điện, 1 đèn pin đặc chủng, 2 dao bấm, 1 mã tấu, 4 gói cần sa, 2 bộ đèn khò dùng sử dụng ma túy đá và nhiều tài liệu liên quan đến việc “cưỡng đoạt tài sản”.

“Ông trùm” Võ Văn Trường và Đoàn Anh Kiệt, “nhị đệ” thân tín của Mã Trường.

Tại cơ quan điều tra, Võ Văn Trường và Đoàn Anh Kiệt đã thừa nhận, chúng đã thực hiện nhiều vụ đòi nợ thuê đình đám trên địa bàn trong suốt thời gian qua. Để qua mắt cơ quan chức năng, tận dụng lợi thế là ông chủ quán nhậu Mã Trường trên đường Nguyễn Văn Trỗi (TP Tam Kỳ), Võ Văn Trường đã tìm cách mua súng, mã tấu rồi tập hợp đàn em đi đòi nợ thuê dẫn đến việc kinh doanh bị bỏ bê. Mặc dù vậy, Trường vẫn duy trì quán xá để làm vỏ bọc.

Trong khi đó, “nhị đệ” của Trường là Đoàn Anh Kiệt cũng tạo vỏ bọc an toàn bằng việc mở tiệm cầm đồ trên địa bàn TP Tam Kỳ. Với những con nợ trên địa bàn, đã nhiều lần Kiệt ép dùng chiêu đưa tài sản đến đây để cầm cố, cùng lúc hắn được hưởng tiền lãi cắt cổ từ phía con nợ, vừa nhận được tiền hoa hồng từ phía chủ nợ. Được biết, để ép con nợ phải trả tiền, mỗi lần “làm việc” chúng đều sử dụng ma túy đá trước, sau đó mang theo súng ống, vũ khí đến nhà con nợ để khống chế, đe dọa, thậm chí cưỡng đoạt buộc phải trả tiền. Mỗi phi vụ thành công, chúng được nhận 50% giá trị tài sản, ngoài ra phía chủ nợ phải thanh toán chi phí thêm như đã thỏa thuận từ trước giữa hai bên.

Trong số các phi vụ mà băng nhóm này gây ra, đáng chú ý là vụ việc cưỡng đoạt tài sản của cả con nợ lẫn chủ nợ xảy ra vào hồi tháng 10/2013. Theo đó, thời gian này, một người đàn ông tên Tự ở xã Đại An, huyện Đại Lộc tìm đến Mã Trường nhờ đến nhà một người tên Lắm ở xã Điện Phương, huyện Điện Bàn đòi nợ giúp số tiền 90 triệu đồng trước đó đã mua dưa hấu để bán sang Trung Quốc nhưng còn thiếu nợ. Mặc dù ông Tự đã nhiều lần đến đòi nhưng ông Lắm cứ khất lần mãi. Sau khi thỏa thuận việc đòi được nợ, Tự phải trả cho băng nhóm của Trường số tiền 45 triệu đồng (50%), chưa tính đến tiền công đi đòi nợ, dù cay đắng nhưng bị chủ nợ thúc ép, Tự đã cắn răng chấp nhận.

Tối 24/10, Mã Trường kêu cả Tự và Lắm đến nhà mình để hai bên thỏa thuận. Tại đây, khi Lắm tỏ ý khất lần, không chịu hẹn ngày trả, sau cú đá lông nheo của Trường, Kiệt hiểu ý vội vào nhà lấy khẩu súng ngắn ra ngồi ngắm nghía rồi lau chùi. Thấy Lắm chưa hiểu, Trường tiếp tục lấy khẩu súng của mình ra đặt trên bàn rồi ép Lắm phải trả tiền cho Tự. Lúc này, biết mình đã vào thế tiến thoái lưỡng nan, Lắm đành phải viết giấy nhận nợ rồi giao cho Trường giữ. Đến đây, Mã Trường cho rằng mình đã đòi nợ thành công, yêu cầu ông Tự phải trả tiền công 10 triệu đồng, khi Tự bảo chưa có tiền thì cả nhóm ép người này mang chiếc xe máy hiệu Yamaha Jupiter đến tiệm cầm đồ của Kiệt đặt 10 triệu đồng. Từ bấy đến nay, ông Tự chưa được ông Lắm trả tiền, chiếc xe cũng không có tiền chuộc lại.

Võ Văn Trường, xuất thân là ông chủ quán nhậu. Lai lịch của quán mang tên Mã Trường được người dân kể lại, trước đây Trường là kẻ có máu giang hồ, không biết kiếm được ở đâu chiếc mã tấu nên mỗi lần nổi nóng hoặc không vừa lòng với ai, Trường đều xách mã tấu ra dọa khiến ai cũng khiếp sợ. Biệt danh Mã Trường ra đời từ đó, và khi mở quán vịt om, Trường đã sử dụng luôn tên này để đặt tên. Ngay sau khi ra đời, quán nhậu này đã thu hút một lượng lớn thực khách, không hẳn vì ngon mà bởi ông chủ có máu giang hồ, nên nhiều đàn em trước đó từng tôn vinh Trường làm đại ca, nay tìm đến và biến nơi này thành điểm hội tụ, đập đá. Hoạt động được một thời gian, do ném cả vào ma túy nên thua lỗ, Trường và đàn em nghĩ cách kiếm tiền nhanh hơn từ các phi vụ đòi nợ thuê đình đám.

Từ Đà Nẵng, Đoàn Anh Kiệt vào Quảng Nam lập nghiệp bằng việc mở tiệm cầm đồ và biết đến Mã Trường, ngưu tầm ngưu, mã tầm mã, hai bên nhanh chóng quen biết nhau, kết nghĩa anh em. Để tạo uy thế trong việc đòi nợ, Trường và Kiệt quyết định tìm mua hàng nóng để làm công cụ cưỡng đoạt. Tháng 4/2013, chúng ra Hà Nội tìm mua súng, sau khi “tham khảo” hàng chục mẫu súng ống tại chợ trời, hai anh em kết nghĩa thống nhất mua 2 khẩu bắn bi sắt, hiệu M1911, giống y hệt súng K54.

Hai khẩu súng sử dụng để cưỡng đoạt tài sản và bộ đèn khò dùng để sử dụng ma túy trước khi gây án.

Sau khi thỏa thuận xong, chúng về Đà Nẵng, còn “hàng” được đưa vào tận nơi, giao dịch diễn ra tại Trạm thu phí Hòa Cầm. Có được súng, chúng tiếp tục chiêu mộ thêm đàn em, vốn là những thanh niên chơi bời lêu lổng, có số má và rất tôn sùng Trường “đại ca” trước đó. Trong đó, hai thân tín được tin dùng nhất là Lương Duy Khánh (SN 1976) và Nguyễn Ngọc Hòa (SN 1980), cùng trú tại TP Tam Kỳ. Băng nhóm này quy tụ tất cả 7 thành viên, hoạt động manh động và trắng trợn nên trong thời gian ngắn, chúng đã gây ra hàng loạt vụ cưỡng đoạt tài sản dưới danh nghĩa đòi nợ thuê, khiến cho cả con nợ lẫn chủ nợ đều rơi vào cảnh trớ trêu, bần cùng. Với số tiền chiếm đoạt được, chúng nướng cả vào ma túy đá.

Riêng về “ông trùm” Võ Văn Trường, dù giang hồ có số má nhưng lại được liệt vào danh sách “sát gái” khi có tới 3 bà vợ và 6 đứa con. Người vợ đầu của Trường là Nguyễn Thị Thơ (SN 1974), một cô gái nức tiếng xinh đẹp, kết hôn với nhau vào năm 1994, khi Trường đang bần cùng và làm bánh mì dạo ở thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên). Sinh hạ cho Trường được 2 người con, khi Trường lập quán nhậu và giao du với kẻ xấu, can ngăn không được, Thơ li dị chồng sau 10 năm chung sống. Một thời gian sau, Trường kết hôn với Nguyễn Thảo Nguyên, cô gái xứ Quảng ít hơn mình 20 tuổi, có với nhau một người con thì gia đình tan vỡ. Ngay sau đó, với bản tính đào hoa, Võ Văn Trường tiếp tục chinh phục thành công cô nữ sinh trường Đại học Y Huế Lê Thị Huyền Thanh, khiến cô này bỏ ngang học hành, và trong 4 năm làm vợ đã sinh hạ cho Trường 3 đứa con.

Ngày 7/2/2014, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Võ Văn Trường, Đoàn Anh Kiệt cùng đồng bọn về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”. Vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra, mở rộng

Hùng Sơn
.
.
.