Tranh cãi về chương trình nhận dạng khuôn mặt

Thứ Hai, 29/08/2016, 14:09
Theo quyết định của Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere, cảnh sát nước này sẽ sử dụng phần mềm nhận dạng khuôn mặt tại các ga tàu hỏa và sân bay để giúp nhận diện những đối tượng tình nghi khủng bố.

Và quyết định này được đưa ra sau khi Đức xảy ra 2 vụ tấn công (một vụ trên chuyến tàu gần Wuerzburg và một vụ trong lễ hội âm nhạc ở Ansbach) hồi tháng trước.

Khi phát biểu với tờ Bild am Sonntag hôm 21-8, ông Thomas de Maiziere cho biết, cảnh sát Đức sẽ sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt trong các camera tại sân bay và ga xe lửa. Nếu nghi phạm xuất hiện và bị nhận dạng, hắn sẽ hiển thị trong hệ thống.

DeepFace có tỷ lệ nhận diện chính xác đến 97,25%.

Theo ông Thomas de Maiziere, phần mềm nhận dạng khuôn mặt được kết nối với mạng Internet có thể xác định những người trong ảnh là cảnh sát hay người nổi tiếng.

Bộ trưởng Thomas de Maiziere cũng thông báo quyết định cấm sử dụng ba lô tại các sự kiện lớn như lễ hội bia lớn nhất thế giới Oktoberfest tại thành phố Munich. Và nhấn mạnh, người dân Đức phải quen với các biện pháp tăng cường an ninh, nhưng không phải là giới hạn tự do cá nhân.

Bộ trưởng Nội vụ Đức còn cho biết, một hệ thống tương tự cũng đã được thử nghiệm để phát hiện hành lý vô chủ, chỉ vài phút sau khi camera thông báo. Tuy nhiên, chương trình này cũng gây ra những tranh luận khác nhau.

Trước đó, công ty công nghệ Israel Faception đã cho ra mắt chương trình nhận diện đối tượng khủng bố bằng cách phân tích khuôn mặt.

Faception không nói rõ thuật toán của họ sử dụng, nhưng các nhà sáng lập ra chương trình khẳng định, công nghệ này vượt xa công nghệ nhận diện khuôn mặt thông thường và có thể nhận ra nghi phạm khủng bố chính xác hơn 80%.

Theo ông Shai Gilboa, Giám đốc điều hành của Công ty Faception, tính cách cá nhân của mỗi người được xác định bởi đặc điểm nhận dạng ADN và hiển thị rõ trên khuôn mặt. Và Faception dựa vào biểu hiện gương mặt để nhận diện tính cách cá nhân của những người cần được kiểm tra.

Được biết, hệ thống Faception có thể nhận diện được tính cách của mỗi người thông qua video hoặc chỉ bằng 1 bức ảnh chụp khuôn mặt - nhận diện được đối tượng nào có nguy cơ tiềm ẩn khủng bố hay tội phạm nguy hiểm, thông qua việc sử dụng thị giác vi tính và công nghệ lập trình hiện đại.

Văn phòng Trách nhiệm chính phủ Mỹ (GAO) từng chỉ trích chương trình nhận dạng khuôn mặt của FBI - không cung cấp thông tin chính xác về vấn đề này. Và GAO cũng quan ngại về mức độ chính xác của hệ thống này, cũng như nguy cơ xâm phạm tới sự riêng tư của người dân.

Theo báo cáo của GAO, FBI có một đơn vị chuyên trách gọi là Phân tích, So sánh và Đánh giá khuôn mặt (FACE) - có thể tìm kiếm hơn 411,9 triệu hình ảnh khuôn mặt, trong đó có hình ảnh trên giấy phép lái xe, thị thực, hộ chiếu…

GAO còn cho biết, ngoài cơ sở dữ liệu gồm 30 triệu hình ảnh khuôn mặt của FBI, FACE có thể tìm kiếm hình ảnh bên trong các cơ sở dữ liệu khác của chính phủ liên bang và chính quyền các bang.

Được biết, FBI đã và đang thảo luận để có thể tiếp cận cơ sở dữ liệu của các bang và được miễn tuân thủ một số quy định của Đạo luật bảo mật. Ngoài hình ảnh khuôn mặt, FBI còn cho thu thập những dữ liệu sinh trắc học khác, trong đó có dấu vân tay và hình ảnh quét mống mắt.

Thượng nghị sĩ bang Minnesota, ông Al Franken là người yêu cầu GAO tiến hành cuộc điều tra kể trên và GAO đã kiến nghị Bộ trưởng Tư pháp Mỹ tìm hiểu lý do tại sao FBI không cung cấp báo cáo về tác động của chương trình đối với sự riêng tư cho dù được yêu cầu.

Phần mềm nhận dạng khuôn mặt.

Gần 2 năm trước (18-11-2014), Bộ Nội vụ và Thông tin Nhật Bản từng công bố kết quả thử nghiệm công nghệ nhận dạng khuôn mặt qua ảnh chụp (tỷ lệ sai số ở mức 0,26%) để xây dựng dữ liệu quản lý hoạt động xuất nhập cảnh tại các sân bay quốc tế đối với du khách.

Theo đó, công nghệ nhận dạng khuôn mặt sẽ được áp dụng kể từ năm 2017 nhằm tăng cường hiệu quả quản lý hoạt động xuất nhập cảnh của Nhật Bản. Hãng thẻ tín dụng MasterCard từng cho ra mắt một chương trình cho phép người dùng xác thực giao dịch bằng công nghệ sinh trắc học trên điện thoại thông minh.

Theo đó, người dùng tự chụp ảnh khuôn mặt mình kèm theo một lần chớp mắt, dữ liệu sẽ ngay lập tức được chuyển về hệ thống an ninh của MasterCard và chấp nhận thanh toán. Mạng xã hội Facebook từng thông báo công nghệ nhận dạng khuôn mặt có tên DeepFace, đạt tỷ lệ nhận diện chính xác đến 97,25%.

Ông Andy Trotter, người đứng đầu lực lượng cảnh sát giao thông Anh cho biết, phần mềm nhận dạng khuôn mặt đã được cảnh sát chống bạo loạn sử dụng để xác định những đối tượng gây bạo loạn nghiêm trọng nhất tại xứ sở sương mù. Phần mềm nhận dạng khuôn mặt này cũng được áp dụng tại Olympic 2012.

Trọng Hậu
.
.
.