Tranh cãi không hồi kết về chất độc thần kinh Novichok

Thứ Năm, 19/07/2018, 16:09
Tờ South China Morning Post còn dẫn lời ông Neil Basu người đứng đầu lực lượng cảnh sát chống khủng bố của Anh, chất độc Novichok mà cha con cựu điệp viên Sergei Skripal và hai người Anh bị nhiễm gần đây có thể có tác dụng đến 50 năm, nếu đựng trong lọ kín.

"Ngày 11-7, một lọ nhỏ đã được tìm thấy trong quá trình lục soát nhà của Charlie Rowley ở Amesbury. Các nhà khoa học đã xác nhận với chúng tôi rằng chất chứa trong lọ là Novichok", hãng Reuters dẫn lời người đứng đầu lực lượng cảnh sát chống khủng bố của Anh hôm 13-7 và theo ông Neil Basu, đây là một diễn biến "đáng kể và tích cực", nhưng lại từ chối cung cấp thêm chi tiết về lọ chất độc này. 

Việc này diễn ra sau khi ông Charlie Rowley, người bị nhiễm chất độc thần kinh Novichok hôm 30-6 đã qua cơn nguy kịch, trong khi bà Dawn Sturgess (bạn gái ông Charlie Rowley), vừa tử vong hôm 8-7 vì nguyên nhân tương tự. 

Trước đó (11-7), hãng Reuters dẫn lời ông Neil Basu cho biết, cảnh sát vẫn chưa nhận dạng được nghi can và họ không thể đảm bảo sẽ không còn dấu vết chất độc này tại Anh. 

Ông Neil Basu cũng cho rằng, có thể sẽ không bao giờ chứng minh được một cách rõ ràng về mối liên hệ giữa cái chết của bà Dawn Sturgess và vụ đầu độc nhằm vào cha con cựu điệp viên Sergei Skripal. 

Tờ South China Morning Post còn dẫn lời ông Neil Basu, chất độc Novichok mà cha con cựu điệp viên Sergei Skripal và hai người Anh bị nhiễm gần đây có thể có tác dụng đến 50 năm, nếu đựng trong lọ kín. 

Được biết, nhiều xét nghiệm đang được thực hiện và cảnh sát đang điều tra để xác định xem vụ việc này có liên quan với vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bị đầu độc ở Salisbury hồi tháng 3 hay không.

Chuyên gia trong trang phục bảo hộ lục soát tại nhà John Baker dành cho người vô gia cư trên đường Rollestone ở Salisbury, Anh.

Trong khi đó, tờ Sputniknews dẫn lời Cảnh sát trưởng hạt Wiltshire Kier Pritchard cho rằng, cái chết của bà Dawn Stugress do chất độc Novichok không ảnh hưởng tới sự đánh giá nguy cơ đối với người dân ở Salisbury và Amesbury. 

Ngay sau khi biết tin về cái chết của bà Dawn Sturgess, Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid tuyên bố, việc này càng củng cố quyết tâm của họ trong việc tìm ra chân tướng sự việc. 

Bộ trưởng Nội vụ Sajid Javid còn cho biết, bà Dawn Sturgess qua đời ở Bệnh viện Salisbury, đúng nơi cha con điệp viên Sergei Skripal từng điều trị. Con gái ông Sergei Skripal, cô Yulia Skripal đã hồi tỉnh và ra viện sau 5 tuần bị đầu độc. Còn ông Sergei Skripal cũng xuất viện gần 2 tháng trước (18-5). 

"Không thể chấp nhận việc người dân của chúng ta trở thành mục tiêu có chủ ý hoặc tình cờ, việc đường phố, công viên, thị trấn của chúng ta trở thành hiện trường của những vụ đầu độc", ông Sajid Javid tuyên bố. 

Hãng AP đưa tin, ông Sajid Javid đã tới 2 thị trấn Amesbury và Salisbury hôm 8-7, để trấn an người dân ở đây sau khi có người bị phơi nhiễm bởi chất độc thần kinh có thể gây chết người. 

Cùng ngày 8-7, người phát ngôn Bệnh viện Salisbury cho biết, 1 cảnh sát đã phải điều trị tại Bệnh viện Great Western tối 8-7 vì liên quan tới sự cố diễn ra tại thị trấn Amesbury.

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, bà đã bị "sốc" về cái chết của bà Dawn Sturgess, người bị phơi nhiễm bởi chất độc thần kinh Novichok ở thành phố Amesbury. 

"Cảnh sát và các nhân viên an ninh đang gấp rút làm việc để tìm ra sự thật của vụ việc, vốn đang được điều tra theo hướng một vụ giết người. Chính phủ cam kết hỗ trợ đầy đủ cho cộng đồng địa phương trong bối cảnh họ đang xử lý thảm kịch này", bà Theresa May viết trên mạng xã hội Twitter. 

Cảnh sát cho biết, khoảng 100 nhân viên đang làm việc liên tục 24/7 để trả lời cho câu hỏi kể trên. Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Anh Jeremy Hunt lại nhận định, vụ hai công dân nước này bị nhiễm chất độc thần kinh Novichok gần thị trấn Salisbury, dường như chỉ là "điều không may" và hy vọng đó không phải là hậu quả sau vụ đầu độc hồi tháng 3 nhằm vào cha con cựu điệp viên Sergei Skripal.

Hai công dân Anh nghi bị trúng độc thần kinh Novichok.
Thượng tuần tháng 7, tờ The Sun dẫn nguồn tin cảnh sát London cho biết, nhóm sát thủ gồm 2 người đàn ông có mối liên hệ mật thiết với Nga đứng sau vụ đầu độc cha con ông Sergei Skripal. 

Được biết, ngày 4-7, Chính phủ Anh đã triệu tập cuộc họp của Ủy ban phản ứng nhanh để thảo luận về vụ đầu độc bà Dawn Sturgess và ông Charlie Rowley. Bởi khi đó cảnh sát chỉ nghi họ đã sử dụng heroin hoặc ma túy đá từ một nguồn thuốc bị nhiễm độc, nhưng sau đó chất độc Novichok được xác định. 

Bộ trưởng An ninh Anh Ben Wallace cũng kêu gọi Nga cung cấp thông tin về chất độc thần kinh Novichok mà London cho là được sử dụng trong vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Sergei Skripal. 

Theo giới truyền thông, Chính phủ Anh vừa thông báo cho Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) về vụ việc này, vừa yêu cầu Nga giải thích về những thắc mắc của London xung quanh sự kiện kể trên. 

Nhưng Moskva lập tức yêu cầu London phải xin lỗi Nga và cộng đồng quốc tế về những lời cáo buộc này. Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Vladimir Shamanov cho rằng, Anh nên mời các chuyên gia Nga hỗ trợ điều tra vụ đầu độc nghi nhiễm một loại chất độc thần kinh.

Mạnh Phong
.
.
.